วันพุธที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2567

ความดีดึงดูดทุกคน

ความดีดึงดูดทุกคน

พฤหัสบดี

สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลธรรมดา

1ซมอ 18:6-9, 19:1-7

มก 3:7-12

ความอิจฉาเป็นหนึ่งในบาปต้น 7 ประการ ซึ่งเป็นรากเหง้าที่นำไปสู่บาปอื่น การที่ดาวิดสามารถฆ่าโกลิอัทชาวฟิลิสเตียได้ ทำให้ดาวิดกลายเป็นที่นิยมในหมู่ประชาชน เมื่อกษัตริย์ซาอูลได้ยินสิ่งที่บรรดาสตรีร้องรับกัน “ดาวิดฆ่าคนเป็นพัน ดาวิดฆ่าคนเป็นหมื่น” (1 ซมอ 18:7) ซาอูลได้เกิดความอิจฉา นำไปสู่ความโกรธ เกลียดชัง และหาทางกำจัดดาวิด ด้วยกลัวว่า สักวันหนึ่งดาวิดจะมาแย่งทุกอย่างไปจากตน

การอัศจรรย์มากมายที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำ ในการรักษาคนเจ็บป่วย คนถูกปีศาจสิง และชายมือลีบได้ดึงดูดผู้คนมากมายมาเฝ้าพระองค์ ทรงสั่งบรรดาศิษย์ให้เตรียมเรือไว้เพื่อกันไม่ให้ประชาชนเบียดเสียดพระองค์ นักบุญมาระโกเน้นให้เห็นความใส่ใจของพระเยซูเจ้าในการปกป้องประชาชนและบรรดาศิษย์ มิให้ได้รับอันตรายจากผู้คนมากมายที่มาเฝ้าพระองค์ เราได้เอาใจใส่และรอบคอบในการให้ความช่วยเหลือคนทุกข์ยากเดือดร้อนมากน้อยแค่ไหน

 มาระโกไม่ได้พูดถึงคำเทศน์สอนของพระเยซูเจ้าเลย เพื่อบอกเราว่า พระองค์ไม่พูดมาก ทรงทำงาน ทรงรักษาคนเจ็บป่วย “เพราะพระองค์ทรงรักษาผู้ป่วยจำนวนมาก จนบรรดาผู้ป่วยด้วยโรคต่าง ๆ เบียดเสียดกันเข้ามาเพื่อสัมผัสพระองค์” (มก 3:10) การอัศจรรย์ที่ทรงกระทำแสดงให้เห็นถึงพระเมตตากรุณาของพระเจ้า เพื่อเตรียมประชาชนให้พร้อมสำหรับการฟังข่าวดีแห่งพระอาณาจักร

พระศาสนจักรเห็นความจำเป็นของงานเมตตาจิต เพื่อแสดงให้เห็นถึงพระเมตตากรุณาของพระเจ้า พระศาสนจักรและศาสนบริกรทุกระดับต้องรักคนจนและอยู่เพื่อคนจน โดยเฉพาะคนถูกกดขี่  คนถูกเอารัดเอาเปรียบ และคนที่กำลังทนทุกข์ คริสตชนต้องนำข่าวดีแห่งพระอาณาจักรของพระเจ้าไปสู่บุคคลเหล่านี้ ไม่ใช่ด้วยคำพูด แต่ด้วยการกระทำ ด้วยแบบอย่างชีวิตดีงามของเรา

ในการประกาศข่าวดีของพระเจ้า การดำเนินชีวิตตามข่าวดีเป็นสิ่งจำเป็น เพราะกิจการย่อมดังกว่าคำพูดเสมอ เราต้องไม่พูดมากแต่ให้การกระทำดีเป็นสื่อแทนคำพูด เพราะความดีดึงดูดทุกคนและชนะหัวใจทุกดวง ศิษย์พระคริสต์ต้องทำให้ข่าวดีปรากฎเป็นจริงในชีวิตของตน ในความรัก ความเมตตา การให้อภัย และการรับใช้ซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะในการทำงานกิจเมตตา เพื่อบรรเทาความทุกข์ยากเดือดร้อนของผู้คนให้มีความหวังและกำลังใจ

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

17 มกราคม 2024

ที่มาภาพ : https://www.catholicmannight.com/wp-content/uploads/2013/01/Jesus_in-a-boat.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น