วันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2567

ความมั่นคงในความเชื่อ

 

ความมั่นคงในความเชื่อ

ศุกร์

สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลธรรมดา

ฮบ 4:1-5

มก 2:1-12

บทอ่านแรกวันนี้ พระเจ้าทรงปลดปล่อยประชากรอิสราเอลจากเงื้อมมืออันโหดร้ายของชาวฟิลิสเตีย และซามูเอลยังคงซื่อสัตย์ในการนำพวกเขาภายใต้การนำของพระเจ้า แต่ชาวอิสราเอลหลงลืมและเรียกร้องกษัตริย์ปกครองเช่นเดียวกับประเทศอื่น พระเจ้าทรงตอบรับความปรารถนาของพวกเขา และมอบซาอูลให้พวกเขาเป็นกษัตริย์องค์ใหม่ กษัตริย์ผู้ทำให้คำเตือนของซามูเอลเป็นจริงและท้ายที่สุดต้องถูกพระเจ้ากำจัดออกไป

“คนง่อย” ในความเชื่อและสายตาของชาวยิวทั่วไปมองว่า “นี่เป็นการลงโทษของพระเจ้า” ที่เป็นเช่นนั้นเพราะบาปที่เขาทำ หรือบาปที่บิดามารดาของเขาทำ การเป็นง่อยเป็นผลของบาป พระวรสารวันนี้บอกเราเรื่องคนง่อยที่พระเยซูเจ้าทรงรักษาและทรงอภัยบาปเขา ความเป็นง่อยของเขาชัดเจนว่า ส่งผลกระทบต่อเพื่อนบ้าน ต้องอาศัยเพื่อนบ้าน 4 คนช่วยหามและหย่อนเขาลงมาอยู่ต่อหน้าพระเยซูเจ้า ทรงรักษาเขาและส่งเขากลับไปสู่หมู่คณะ

พระเยซูเจ้าทรงแสดงให้เห็นว่า พระองค์ทรงเป็นบุตรพระเจ้าที่สามารถอภัยบาปได้ เมื่อทรงเห็นความเชื่อของคนง่อยและเพื่อนที่พยายามนำตัวเขามาอยู่เฉพาะพระพักตร์ พระองค์ได้ตรัสกับคนง่อยว่า “ลูกเอ๋ย บาปของเจ้าได้รับการอภัยแล้ว” (มก 2:5) พระองค์ไม่เพียงอภัยบาปที่เขาได้ทำ แต่ทรงรักษาเขาให้หายจากการเป็นง่อย “จงลุกขึ้น แบกแคร่ กลับไปบ้านเถิด” (มก 2:11) ทรงรักษาเขาทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ทำให้เขาพบกับความสุขและความยินดีในชีวิต

เวลาพบอุปสรรค หรือความยากลำบากในชีวิต เราไปหาใคร บ่อยครั้งเราลืมและละทิ้งพระเจ้า พระเยซูเจ้าบุตรพระเจ้าไม่เพียงอภัยบาปเรา แต่สามารถช่วยเหลือเราได้ทุกอย่าง ประการสำคัญ พระองค์ทรงมอบอำนาจการอภัยบาปแก่พระศาสนจักร ผ่านทางศีลอภัยบาปซึ่งเป็นเครื่องหมายแห่งความรักที่ให้อภัยของพระเจ้า เราต้องหมั่นมาหาพระองค์บ่อย ๆ เพื่อรับพระหรรษทานทางศีลศักดิ์สิทธิ์ประการนี้ (ไม่ใช่เพียงปีละครั้ง)

พระเยซูเจ้าทรงเห็นถึงความมั่นคงในความเชื่อ และความมานะพยายามของคนง่อยและเพื่อนของเขา แม้เจออุปสรรค แต่ไม่ละความพยายาม ทำทุกวิถีทางเพื่อพบพระเยซูเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องมีความมั่นคงในความเชื่อและทำส่วนของตนให้ดีที่สุด แล้วพระเจ้าจะทรงช่วยเหลืออย่างที่เราคาดไม่ถึง พระเจ้าทรงตอบและประทานมากกว่าที่เราวอนขอ ประการสำคัญ เราต้องอธิษฐานภาวนาให้พระประสงค์ของพระองค์สำเร็จไป

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

11 มกราคม 2024

ที่มาภาพ : https://www.facebook.com/398293327182901/photos/a.398295667182667/787950221550541/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น