วันพุธที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2567

พลานุภาพแห่งความรักพระเจ้า


พลานุภาพแห่งความรักพระเจ้า

พฤหัสบดี

สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลธรรมดา

1 ซมอ 4:1-11

มก 1:40-45

โรคเรื้อนเป็นโรคติดต่อร้ายแรงที่สุดพระคัมภีร์ สามารถติดต่อและทำลายบุคคลทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และศาสนา ชาวยิวเชื่อและปฏิบัติต่อคนโรคเรื้อนว่า “เป็นการลงโทษของพระเจ้า”  (ดู ลนต 13:1-2, 45-46) พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าซึ่งเป็นผู้ที่พระบิดาเจ้าทรงเจิมและส่งมา ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า ความรัก ความเมตตากรุณา และความเห็นอกเห็นใจของพระเจ้ายิ่งใหญ่กว่าโรคร้ายนี้

ผู้เป็นโรคเรื้อนละเมิดกฎของโมเสสที่บอกให้เขาอยู่ห่างจากผู้คน เขามาเฝ้าพระเยซูเจ้าและคุกเข่าลงอ้อนวอนว่า “ถ้าพระองค์พอพระทัย พระองค์ย่อมสามารถรักษาข้าพเจ้าให้หายได้” (มก 1:40) นี่เป็นลักษณะของการอธิษฐานภาวนาที่ดี พระเยซูเจ้าทรงสงสาร ตื้นตันพระทัย ทรงยื่นพระหัตถ์สัมผัสเขา และตรัสว่า “เราพอใจ จงหายเถิด” (มก 1:41) นี่เป็นข้อพิสูจน์ที่แสดงให้เห็นว่า โรคเรื้อนมิใช่การลงโทษของพระเจ้า

พระเยซูเจ้าทรงแสดงให้เห็นว่า ความรัก ความเมตตากรุณา และความเห็นอกเห็นใจมีพลังมากกว่าโรคร้าย พระองค์ทรงรักษาความเจ็บป่วยด้านร่ายกายและจิตใจของเขาได้ และทรงทำให้เราเป็นอิสระจากการเป็นทาสของบาปทางศีลแห่งการคืนดี เราต้องมั่นมาหาพระองค์บ่อย ๆ เพื่อให้พระองค์ทรงรักษาเรา พระองค์ไม่เพียงอภัยบาปของเรา แต่ยังทรงรักษาความอ่อนแอของชีวิตฝ่ายจิตของเราด้วย

พระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยว่า ไม่มีโรคชนิดไหนทำให้มนุษย์เป็นมลทินที่ต้องถูกตัดขาดไม่ให้ร่วมพิธีทางศาสนา พระองค์ทรงปลอบใจคนโรคเรื้อนด้วยการสัมผัสเขา ตามกฎของโมเสส ใครที่สัมผัสคนโรคเรื้อนต้องเป็นมลทินจนถึงเย็น ทรงแสดงความรัก ความเมตตากรุณา และความเห็นอกเห็นใจของพระเจ้าต่อมนุษย์ทุกคนโดยไม่ยกเว้น เพราะพระองค์เสด็จมาเพื่อตามหาแกะที่ผลัดฝูง และทรงกางพระกรต้อนรับทุกคน

ปัจจุบันโรคที่แพร่ละบาดไม่ใช่โรคเรื้อน แต่เป็นโรคแห่งความเกียดชัง พระเจ้าทรงประสงค์ให้เราแต่ละคนทำพันธกิจของพระองค์ ในการสัมผัสและนำทุกคนให้มาเป็นหนึ่งเดียวกันในพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ได้รับการเรียกให้เจริญชีวิตความเชื่อในหมู่คณะ เป็นเครื่องหมายแห่งความรัก ความเมตตากรุณา และความเห็นอกเห็นใจของพระเจ้า เป็นมือของพระองค์ที่พร้อมช่วยเหลือทุกคน โดยไม่มีใครถูกตัดขาดหรือถูดทอดทิ้ง

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

10 มกราคม 2024

ที่มาภาพ : https://fra3.net/rijec-o-rijeci/isus-i-gubavac-594

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น