วันอังคารที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2567

กฎที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

 

กฎที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

พุธ

สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลธรรมดา

1ซมอ 17:32-33, 37, 40-51

มก 3:1-6

เรื่องราวการต่อสู้ของดาวิดกับโกลิอัท หรือที่รับรู้ทั่วไปในเรื่อง “แจ็คผู้ฆ่ายักษ์” ถูกนำไปเปรียบเทียบระหว่างเด็กเล็กที่กำลังต่อสู้กับผู้ที่ยิ่งใหญ่และเข้มแข็งกว่า ทั้งในทางธุรกิจ กีฬา และการเมือง ประเด็นสำคัญคือดาวิดมีความเชื่อในพระเจ้า ความสัมพันธ์ที่เขามีกับพระเจ้าทำให้เขามั่นใจว่า เขาสามารถเอาชนะชาวฟิลิสเตียผู้ยิ่งใหญ่ได้ บทอ่านวันนี้ทำให้เรานึกถึงความเอาพระทัยใส่และความรักที่พระเจ้าทรงมีต่อเรา

บรรดาธรรมาจาย์และชาวฟาริสีคอยจับผิดพระเยซูเจ้าว่า พระองค์จะทรงรักษาชายมือลีบในวันสับบาโตไหม พระองค์ทรงทราบความคิดและเรียกชายมือลีบออกมายืนต่อหน้าทุกคน และตรัสถามว่า “ในวันสับบาโตนั้น ควรทำความดี หรือทำความชั่ว ควรจะช่วยชีวิต หรือปล่อยให้ตายไป” (มก 3:4) ไม่มีใครกล้าตอบ หากบอกว่า “ไม่ควรทำ” ย่อมแสดงถึงการขาดความเมตตา หากบอกว่า “ทำได้” แสดงว่า เห็นด้วยกับการละเมิดกฎวันสับบาโต

พระเยซูเจ้าทรงแสดงให้เห็นว่า กฎวันสับบาโตเป็นสิ่งดี แต่ต้องไม่ขัดแย้งกับความรักในการทำความดีต่อเพื่อนมนุษย์ พระองค์ทรงวางความรักอยู่เหนือกฎวันสับบาโต และทรงท้าทายบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสี ทำให้พวกเขาได้แต่ยืนนิ่ง ไม่กล้าแสดงความเห็นด้วย หรือขัดแย้งกับพระองค์ เราต้องกล้ายืนยันความรักแบบคริสตชน กล้าเปลี่ยนแปลงวิธีปฏิบัติที่คุ้นเคย เพื่อเห็นแก่ความรักต่อเพื่อนมนุษย์ที่กำลังทนทุกข์ ซึ่งเป็นกฎที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

พระเยซูเจ้าทรงบอกให้ชายมือลีบเหยียดมือออก เขาทำตามและได้รับการรักษา พระองค์ไม่เพียงรักษาเขาให้หาย แต่ได้ให้ศักยภาพในการทำงานเลี้ยงชีพและอีกหลายชีวิตที่เขาดูแล พระองค์ทรงทำให้พระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้าปรากฏชัดในความดี การสงเคราะห์คนทุกข์จน และการช่วยชีวิตคนเดือดร้อน ซึ่งเป็นการทำให้วันของพระเจ้าศักดิ์สิทธิ์ เรามีท่าทีอย่างไรต่อคนทุกข์จนและคนต้องการความช่วยเหลือ

คริสตชนต้องไม่เกรงกลัวผู้มีอำนาจ ไม่ท้อถอยในการทำความดี และไม่หวั่นไหวในการช่วยคนทุกข์จนและคนต้องการความช่วยเหลือ และการช่วยเหลือนี้สามารถทำได้ตลอดเวลา ศิษย์พระคริสต์ต้องปฏิบัติตามบัญญัติรักซึ่งเป็นบัญญัติเอกและกฎที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ความรักต้องเป็นแรงผลักดันแรกในการรักษาบทบัญญัติของพระเจ้า และทำให้ปรากฏผลในภาคปฏิบัติ ในการทำความดีและช่วยชีวิต

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

16 มกราคม 2024

ภาพ : งานเมตตาจิต, วัดดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2023-01-05

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น