วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2562

หน้าที่ประกาศข่าวดี

หน้าที่ประกาศข่าวดี
เสาร์
อัฐมวารปัสกา
กจ 4:13-21
มก 16:9-15
พระวรสารทั้งสี่เล่มได้รับการกล่าวถึงตลอดอัฐมวารปัสกา เพื่อบอกเล่าเรื่องราวการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้าแก่เราและความสำคัญของเรื่องนี้แก่โลก พระวรสารวันนี้เป็นบทสุดท้ายของนักบุญมาระโกและเป็นพระวรสารสั้นที่สุด มาระโกได้เน้นความไม่เชื่อของบรรดาอัครสาวก ทั้ง ๆ ที่พระองค์ทรงบอกพวกเขาล่วงหน้าก่อนแล้ว แต่พวกเขายังสงสัยและปฏิเสธการเป็นพยานของมารีย์ชาวมักดาลาซึ่งได้เห็นองค์พระเจ้า
เช่นเดียวกับศิษย์สองคนแห่งเอมมาอูส ได้เดินทางกลับมาเล่าการพบพระเยซูเจ้าให้บรรดาอัครสาวกฟัง แต่พวกเขายังคงไม่เชื่อ เหตุผลหนึ่งเพราะพวกเขายังเศร้าเสียใจและร้องไห้ คนเราเมื่ออยู่ในภาวะของการสูญเสียและสิ้นหวัง ย่อมไม่สามารถรับรู้ความเป็นจริงแห่งชีวิตได้เยี่ยงคนปกติ ยังทำใจไม่ได้กับเหตุการณ์สะเทือนใจและคาดไม่ถึง ต่อเมื่อพระเยซูเจ้าทรงปรากฎพระองค์ให้พวกเขาได้เห็นด้วยตาตนเอง พวกเขาจึงได้เชื่อ
พระเยซูเจ้าทรงตำหนิความไม่เชื่อและใจแข็งกระด้างของบรรดาอัครสาวก หลังจากได้รับพระจิตเจ้าพวกเขาจึงได้เป็นพยานเรื่องถึงนี้ บทอ่านแรกหนังสือกิจการอัครสาวก เปโตรและยอห์นได้ประกาศการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้าอย่างกล้าหาญและเปิดเผย จนพวกผู้อาวุโสและธรรมมาจารย์ต้องเรียกไปสั่งห้ามและข่มขู่ แต่คำตอบของท่านคือ “จะฟังท่านหรือจะฟังพระเจ้า เราจำเป็นต้องพูดถึงสิ่งที่เราได้เห็นและได้ยินมา” (กจ 4:19-20)
ความไม่เชื่อได้รับการรักษาให้หมดไปในวันที่บรรดาอัครสาวกออกจากตัวเอง และเป็นพยานถึงการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้าแก่โลก “ท่านทั้งหลายจงออกไปทั่วโลก ประกาศข่าวดีให้มนุษย์ทั้งปวง” (มก 16:15) คริสตชนได้รับมอบหน้าที่นี้ตั้งแต่วันรับศีลล้างบาป หน้าที่ประกาศข่าวดีแก่ทุกคนให้รู้ว่า พระเยซูเจ้าได้สิ้นพระชนม์เพื่อไถ่บาปเรา พระองค์ทรงกลับคืนพระชนมชีพและเปิดประตูสวรรค์ให้ทุกคนสามารถเข้าไปได้
คริสตชนต้องออกจากตัวเอง และเป็นพยานถึงข่าวดีแห่งการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้าในชีวิตประจำวันของตน แม้เราไม่ได้เห็นและเป็นพยานด้วยตาตนเองเช่นบรรดาอัครสาวก ศิษย์พระคริสต์ต้องเชื่อและเป็นพยานถึงพระเยซูเจ้าด้วยหัวใจ (Heart witnesses) ในความรัก ความเมตตากรุณา การรับใช้ และการให้อภัยความผิดของกันและกัน เพราะนี่คือการเป็นพยานชีวิตที่ทรงต้องการจากเรามากที่สุด
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 18-19.
ที่มาภาพ : https://www.newemangelization.com/meeting-jesus/catholic-mens-daily-devotional-and-bible-study-octave-of-easter-saturday-mark-169-15/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น