วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2562

การปรากฎแก่สาวกที่กาลิลี

การปรากฏแก่สาวกที่กาลิลี
ศุกร์
อัฐมวารปัสกา
กจ 4:1-12
ยน 21:1-14
การกลับไปที่กาลิลีของบรรดาอัครสาวก เป็นการเชื่อฟังและปฏิบัติตามคำสั่งของพระเยซูเจ้า ซึ่งตรัสกับพวกผู้หญิงที่พระคูหา “จงไปแจ้งข่าวแก่พี่น้องของเราให้ไปยังแค้วนกาลิลี เขาจะพบเราที่นั่น” (มธ 28:10) และพระองค์ได้ปรากฏพระองค์ให้พวกเขาเห็นเป็นครั้งที่สามที่ริมฝั่งทะเลสาบทิเบเรียส (อีกชื่อหนึ่งของทะเลสาบกาลิลี) นับตั้งแต่ทรงกลับคืนพระชนมชีพ
เปโตรและสาวกคนอื่น ๆ ได้ออกไปจับปลา ซึ่งเป็นอาชีพดั้งเดิมของพวกเขาก่อนติดตามพระเยซูเจ้า คืนนั้นทั้งคืนผ่านไปอย่างไร้ผลพวกเขาจับปลาไม่ได้เลย พอรุ่งสางพระเยซูเจ้าได้ปรากฏมาแต่พวกเขาจำพระองค์ไม่ได้ พระองค์ทรงบอกให้เหวี่ยงแหไปทางกราบเรือด้านขวาและพวกเขาเชื่อฟัง ปรากฏว่าจับปลาได้เป็นจำนวนมาก นับตัวใหญ่ได้ถึง 153 ตัว
ปลา 153 ตัวคือปลาชนิดต่าง ๆ ในทะเลสาบทิเบเรียส หมายถึงประชากรของพระเจ้าในพระศาสนจักรสากลประกอบด้วยคนหลายเชื้อชาติ แม้จับปลาได้จำนวนมากแต่แหไม่ขาด “ประตูนรกไม่มีวันชนะพระศาสนจักรได้” (มธ 16:18) “จำนวน 153มาจากการนำประโยค Anoki Elohim ฉันเป็นพระเจ้า ในภาษาฮีบรูมาคำนวณเป็นตัวเลขได้ 153 พอดี ซึ่งเป็นการประกาศว่า พระองค์ทรงเป็นพระเจ้า
เปโตรและสาวกคนอื่น ๆ เป็นชาวประมงเชี่ยวชาญการจับปลา รู้เวลาและแหล่งชุกชุมของปลาเป็นอย่างดีแต่ทั้งคืนจับปลาไม่ได้ สะท้อนความจริงว่า เราไม่อาจไว้ใจความสามารถของตนเองได้ เมื่อเชื่อฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของพระเยซูเจ้า กลับจับปลาได้มากมาย ผู้ทำให้งานทุกอย่างสำเร็จและเกิดผลคือพระเยซูเจ้า เราเป็นเพียงเครื่องมือของพระองค์ ปราศจากพระองค์เราไม่สามารถทำอะไรได้เลย
พระเยซูเจ้าทรงใช้ปลาที่จับได้เตรียมอาหารสำหรับบรรดาศิษย์ (ยน 21:9) สะท้อนความจริงว่า พระองค์เสด็จมาเพื่อ “รักและรับใช้” การรับประทานอาหารร่วมกันคือเครื่องหมายแห่งความรักและความเป็นหนึ่งเดียวกัน ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบพระเยซูเจ้าในการรักและรับใช้ มีความสุขในการรับใช้กันและกัน และเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างแน่นแฟ้น ผ่านทางการไปร่วมงานเลี้ยงศักดิ์สิทธิ์ในพิธีบูชาขอบพระคุณ
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), น้า 16-17.
ที่มาภาพ : https://www.biblefunforkids.com/2012/09/jesus-has-breakfast-on-shore-with-his.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น