วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562

อิสรภาพในความจริง

 อิสรภาพในความจริง 
พุธ สัปดาห์ที่ 5
เทศกาลมหาพรต
ดนล 3:14-20, 91-92, 95
ยน 8:31-42
ความมุ่งหวังยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติคือ “อิสรภาพ” เรื่องราวในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ล้วนเกี่ยวกับการต่อสู้เพื่ออิสรภาพของประเทศชาติ ของหมู่คณะและของบุคคล ตลอดประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาเราพบความจริงว่า “ที่ใดมีการกดขี่ ที่นั่นมีการต่อสู้” นี่คือธรรมชาติของมนุษย์  ดังที่ดอสโตเยฟสกี นักเขียนชาวรัสเซียได้เขียนเอาไว้ว่า “มนุษย์ดิ้นรนต่อสู้เพื่ออิสรภาพเสมอ และไม่นานหลังจากนั้นเขาก็พบว่าตัวเองกลายเป็นทาส”
พระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าตรัสถึงอิสรภาพ แต่เป็นอิสรภาพที่สัมพันธ์กับความจริง “ท่านจะรู้ความจริงและความจริงจะทำให้ท่านเป็นอิสระ” (ยน 8:32) เราไม่มีอิสระแท้จริงหากปราศจากความจริง พระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยให้เราทราบว่า พระองค์เป็นหนทาง ความจริง และชีวิต (ยน 14:6) และได้ยืนยันความจริงนี้อีกครั้งในพระวรสาร พระวาจาของพระองค์คือความจริงแท้ ใครปฏิบัติตามย่อมได้ชื่อว่าเป็นศิษย์ของพระองค์และทำให้เขาเป็นอิสระ
ชาวยิวภูมิใจในการเป็นลูกหลานของอับราฮัมและของพระบิดาเจ้า ซึ่งถือว่าแค่นี้พอแล้ว แต่พระเยซูเจ้าบอกว่าไม่พอ เพราะพวกเขาไม่ประพฤติตนให้สมกับสถานภาพของตน ทรงตำหนิพวกเขาและยืนยันว่า ทุกคนที่ทำบาปกลายเป็นทาส พระองค์ทรงใช้ภาพพจน์ของทาสเพื่อแสดงถึงการดำเนินชีวิตในบาป นี่คือแก่นสำคัญของพระวรสารวันนี้ที่ยอห์นต้องการสื่อกับเราในปัจจุบัน “เราบอกความจริงแก่ท่านว่า ใครที่ทำบาปก็เป็นทาสของบาป” (ยน 8:34)
เราจะพ้นจากสภาพการเป็นทาสอาศัยพระเยซูเจ้าผ่านทางศีลอภัยบาป นั่นคือการดำเนินชีวิตตามความจริงของพระเจ้าซึ่งเป็นแสงสว่างและตะเกียง ส่องทางนำชีวิตของเราให้พบความรักของพระเยซูเจ้าองค์แห่งความจริงแท้ ชาวยิวไม่เชื่อในพระองค์พวกเขาจึงไม่บรรลุถึงความจริงแท้ ให้เราขอบพระคุณพระเจ้าที่โปรดให้เราเรียนรู้ความจริงผ่านทางพระบุตรของพระเจ้า
ให้เรากล้ายืนหยัดต่อสู้กับความบาปและความไม่ถูกต้องต่าง ๆ เหมือนหนุ่มสามคนในหนังสือดาเนียลระหว่างถูกเนรเทศ ที่กล้าท้าทายอำนาจของกษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์ ไม่กราบไหว้รูปปั้นของกษัตริย์จนถูกจับโยนเข้าไปในเตาไฟ แต่ไม่เป็นอันตรายใด ๆ เพราะความช่วยเหลือของพระเจ้า เราสามารถเผชิญกับความยากลำบากต่าง ๆ ได้อาศัยพระหรรษทานและความช่วยเหลือจากพระเจ้า องค์ความจริงสูงสุดที่อยู่เคียงข้างและช่วยเหลือเราเสมอ
ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ของเทศกาลมหาพรต ให้เราสำรวจดูสิว่า เรากำลังตกเป็นทาสของอะไรบ้าง เช่น ความเห็นแก่ตัว การนินทาว่าร้าย การพนัน หรือสิ่งเสพติดต่าง ๆ ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตในความจริงของพระเจ้าเพื่อบรรลุถึงชีวิตนิรันดร ด้วยการลด ละ เลิกจากการเป็นทาสของบาป เพื่อดำเนินชีวิตให้สมกับการเป็นลูกหลานของอับราฮัม เป็นบุตรของพระบิดาเจ้าองค์เดียวกัน และเป็นพี่น้องกันในพระคริสตเจ้า
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลมหาพรต 40 วันแห่งการฟื้นฟูชีวิตคริสตชน, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2561), หน้า 127-128.
ที่มาภาพ : https://web.facebook.com/vaticannews/photos/a.496953866982889/1872877626057166/?type=3&theater

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น