วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2562

วาจาและกิจการ

 วาจาและกิจการ 
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลมหาพรต
ยรม 20:10-13
ยน 10:31-42
ตลอดประวัติศาสตร์แห่งความรอด เราได้เห็นอำนาจพระวาจาของพระเจ้าที่สร้างทุกสิ่ง พระวาจาของพระองค์ที่ตรัสกับอับราฮัม ทำให้เกิดพันธสัญญากับประชากรใหม่ที่ทรงเลือกสรร เมื่อตกเป็นทาสในดินแดนอียิปต์ พระวาจาของพระองค์ได้ช่วยพวกเขาให้พ้นจากการเป็นทาสผ่านทางโมเสส  เมื่อพวกเขาตกในบาป พระวาจาของพระองค์ได้นำข่าวดีเรื่องการเสด็จมาของพระผู้ไถ่เพื่อช่วยพวกเขา
เมื่อพระผู้ไถ่ปรากฏมา พระวาจาของพระองค์แสดงให้เห็นถึงพลังอำนาจที่ไร้ขีดจำกัด พระองค์ทรงรักษาคนป่วย ขับไล่ปีศาจ ทวีขนมปัง เปลี่ยนน้ำให้เป็นเหล้าองุ่น และเรียกคนตายให้ฟื้นคืนชีพ เป็นพระวาจาทรงอำนาจที่สัญญาถึงการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ และการกลับคืนชีพของมนุษย์ในวาระสุดท้าย พระวาจาของพระองค์ที่ตรัสเหนือปังและเหล้าองุ่น ทำให้พระองค์ประทับอยู่ท่ามกลางเราทุกยุคสมัย
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าตรัสว่า หากชาวยิวปฏิเสธการเชื่อพระวาจาของพระองค์ อย่างน้อยพวกเขาควรยอมรับกิจการดีต่าง ๆ ที่ทรงกระทำ พระองค์ได้ประยุกต์สุภาษิตโบราณที่ว่า “กิจการดังกว่าคำพูด” เพื่อสอนพวกเขา แต่ไม่มีผลเปลี่ยนแปลงจิตใจพวกเขา สถานการณ์การเผชิญหน้าระหว่างพระองค์กับผู้นำศาสนายิว ได้มาถึงบทสรุปที่พวกเขาต้องการฆ่าพระองค์
การที่พระเยซูเจ้าตรัสว่า พระองค์ทรงกระทำกิจการดีทั้งหลายในนามของพระบิดาเจ้า ได้เปิดเผยให้เห็นความจริงที่ว่า พระองค์เป็น “บุตรของพระเจ้า” ที่พระบิดาทรงส่งมาเพื่อไถ่โลกให้รอด ทำให้ชาวยิวเป็นที่สะดุดและต้องการทุ่มหินพระองค์ให้ตาย เนื่องจากเห็นว่าเป็นการกล่าวผรุสวาทร้ายแรง เพราะพวกเขาคิดว่า พระองค์เป็นเพียงมนุษย์แต่ตั้งตนเป็นพระเจ้า ตามกฎหมายของชาวยิว ใครตั้งตนเป็นพระเจ้าต้องถูกทุ่มหินให้ตาย (ลนต 24:46)
พระเยซูเจ้าได้แสดงให้เห็นว่า พระวาจาของพระองค์ได้ก่อให้เกิดกิจการดีมากมาย เช่น การรักษาคนป่วย การเลี้ยงอาหารคนหลายพันคน การปลอบประโลมใจผู้เศร้าโศก พระองค์ทรงเรียกร้องให้ดูกิจการที่เป็นรูปธรรมที่ทรงกระทำ ซึ่งมาจากพระบิดาที่ทรงส่งพระองค์มาและสั่งให้ทำดังนั้น ชาวยิวเห็นกิจการดีที่พระองค์ทรงกระทำทุกวัน แต่พวกเขามองไม่เห็นความดีใด ๆ และหาโอกาศฆ่าพระองค์
พระวาจาวันนี้ เตือนเราให้มีสายตายาวไกลและเห็นคุณค่ากิจการดีที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำ เชื่อการประทับอยู่อย่างแท้จริงของพระองค์ในศีลศักดิ์สิทธิ์ เราได้รับศีลล้างบาปมีส่วนในพระกายทิพย์ของพระองค์ ได้รับการอภัยบาปครั้งแล้วครั้งเล่าผ่านทางศีลอภัยบาป และได้รับพระองค์ในศีลมหาสนิทบ่อย ๆ เราได้ปฏิเสธพระองค์ในกิจการดีทั้งหลายที่ทรงกระทำเพื่อเราไหม บ่อยครั้งแค่ไหนที่เราเลือกหนทางแห่งบาปแทนการกระทำสิ่งดีงาม
จงอย่าท้อแท้เมื่อตั้งใจทำกิจการดีแล้วหลายคนไม่เข้าใจเจตนาดีของเรา หรือมองไม่เห็นคุณค่าของกิจการที่เราทำ พระเยซูเจ้าได้รับการปฏิบัติเช่นนี้มาก่อน ชาวยิวต้องการทุ่มหินพระองค์ในนามของพระเจ้า เราได้ประณามคนอื่นในนามของพระเจ้า หรือโกรธคนชี้ความผิดให้เราหรือเปล่า เราได้ยืนยันความเชื่อว่า  พระเยซูเจ้าทรงเป็นบุตรพระเจ้าทุกสัปดาห์ ศิษย์พระคริสต์ต้องทำให้ความเชื่อในพระเยซูเจ้าปรากฏเป็นจริงในกิจการ ดำเนินชีวิตเป็นเครื่องหมายแห่งความรักของพระเจ้าในแต่ละวัน
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลมหาพรต 40 วันแห่งการฟื้นฟูชีวิตคริสตชน, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2561), หน้า 131-133.
ที่มาภาพ : http://gospeldail.blogspot.com/2015/03/is-it-not-written-in-your-law-said-you.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น