วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2562

อคติและความใจแคบ

 อคติและความใจแคบ 
เสาร์ สัปดาห์ที่ 4
เทศกาลมหาพรต
ยรม 11:18-20
ยน 7:40-53

มีเรื่องเล่าว่าพ่อค้าชาวยิวร่ำรวยคนหนึ่ง ได้แสดงกิริยาหยาบคายและดูถูกชายแก่ที่เดินทางมาด้วยรถไฟตู้เดียวกัน เมื่อทั้งสองถึงที่หมายพ่อค้าสังเกตเห็นสถานีรถไฟคลาคล่ำไปด้วยชาวยิว ที่รอต้อนรับและแสดงความยินดีกับรับบีผู้ยิ่งใหญ่และศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในยุโรป เมื่อรู้ว่าชายแก่ที่นั่งมาในตู้เดียวกันเป็นรับบีผู้ยิ่งใหญ่ พ่อค้ารู้สึกละอายในพฤติกรรมไม่เหมาะสม และรู้สึกเสียดายที่พลาดโอกาสพูดคุยเป็นการส่วนตัวกับผู้ทรงความรู้และศักดิสิทธิ์คนนั้น
เมื่อพระนางมารีย์กับนักบุญยอแซฟนำพระกุมารไปถวายในพระวิหาร ผู้เฒ่าสิเมโอนได้ทำนายถึงพระกุมารว่า “พระเจ้าทรงกำหนดให้กุมารนี้ เป็นเหตุให้คนจำนวนมากในอิสราเอลต้องล้มลงหรือลุกขึ้น และเป็นเครื่องหมายแห่งการต่อต้าน...” (ลก 2:34-35) คำทำนายนี้เป็นจริงในพระวรสารวันนี้ หลังจากได้ฟังพระเยซูเจ้าตรัสประชาชนจำนวนมากเกิดความสับสนมีความเห็นแตกต่างกัน บางคนเห็นว่า พระองค์เป็นพระคริสต์ที่พวกเขารอคอย บางคนมองว่าพระคริสต์จะมาจากแคว้นกาลิลีได้อย่างไร
ประชาชนมองพระเยซูเจ้าในแง่ดี เพราะได้รับการเยียวยารักษาให้หายจากการป่วยไข้ ได้ฟังคำสอนทรงคุณค่าอย่างที่ไม่เคยเห็นใครสอนมาก่อน หรือได้รับความเห็นอกเห็นใจเป็นเพื่อนกับพวกเขาอย่างที่ไม่มีรับบีคนไหนเคยทำ ส่วนบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีมองพระเยซูเจ้าในทางตรงข้าม พวกเขาประณาม ใส่ร้ายพระองค์ว่าไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ ไม่อยู่กับร่องกับรอยเพราะไม่ถือกฎวันสับบาโต และหาช่องทางกำจัดพระองค์
พระวรสารวันนี้ เราได้เห็นบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีดูถูกพระเยซูเจ้าเรื่องที่มาของพระองค์ พวกเขาไม่เชื่อว่าพระคริสตเจ้ามาจากแคว้นกาลิลี ซึ่งอยู่ทางภาคเหนือมีฐานะทางเศรษฐกิจและสังคมเทียบไม่ได้กับแคว้นยูเดีย พวกเขาต้องการบอกว่า สามสิบปีที่นาซาแร็ธพระองค์ไม่มีอะไร เป็นเพียงเด็กหนุ่มโกโลโกโสลูกของช่างไม้ที่ไม่มีใครรู้จัก นี่คืออคติและความใจแคบของพวกเขา ทำให้พวกเขาพลาดโอกาสทองในการได้รับการเยียวยารักษาและได้รับพระเมตตาจากพระองค์
หากตัดอคติและความใจแคบออกไป ย่อมพบความรักของพระเจ้าทรงดูแลเอาใจใส่และช่วยเหลือเราเสมอ เราไม่ควรแบ่งแยก หรือมองคนอื่นเพียงชาติกำเนิด ที่มา หรือฐานะทางสังคม เพราะทำให้มองไม่เห็นพระญาณเอื้ออาทรและความรักของพระเจ้า ความหลากหลายทำให้โลกสวยงามและทำให้ความยิ่งใหญ่ของพระเจ้าปรากฏ เราได้รับสิทธิพิเศษให้รู้จักพระเจ้า เราได้ใช้ความรู้ความสามารถที่มีทำให้คนอื่นรู้จักพระเจ้าไหม หรือทำตัวเป็น “ผู้นำทางตาบอด” อย่างบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสี
พระเยซูเจ้าเสด็จมาในโลกเพื่อนำชีวิต พระหรรษทาน และปรีชาญาณมาให้เรา พันธกิจของพระองค์คือการนำทุกคนเข้าสู่อาณาจักรสวรรค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องลดอคติและความใจแคบ เพื่อเปิดใจรับความจริงและมองเห็นความดีของกันและกัน ด้วยท่าทีและทัศนคติเช่นนี้จะช่วยลดความขัดแย้งในสังคมปัจจุบัน นำมาซึ่งความเข้าใจอันดีและสันติสุขแท้จริงในครอบครัว สังคม หมู่คณะ และชาติบ้านเมือง
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลมหาพรต 40 วันแห่งการฟื้นฟูชีวิตคริสตชน, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2561), หน้า 109-110.
ที่มาภาพ : https://mysticpost.com/2018/03/march-17-2018-gospel-of-the-day-john-740-53/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น