วันเสาร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2562

ความหมายของพระมหาทรมาน

 ความหมายของพระมหาทรมาน 
อาทิตย์มหาทรมาน
แห่ใบลาน
ปี C
อสย 50:4-7
ฟป 2:6-11
ลก 22:14-23:56
บทนำ
มีภาพยนตร์หลายเรื่องสร้างเกี่ยวกับพระมหาทรมานของพระเยซูเจ้า แต่ที่โด่งดังและกล่าวขวัญมากที่สุดคือเรื่อง The Passion of the Christ ที่กำกับและร่วมสร้างโดย เมล กิบสัน โดยเปิดฉายรอบปฐมทัศน์ที่สหรัฐอเมริกาเมื่อพุธรับเถ้า 25 กุมภาพันธ์ 2004 และติดอันดับสี่หนังทำเงินตลอดกาลของสหรัฐทันทีที่เปิดฉายในวันหยุดสุดสัปดาห์ ส่วนในประเทศไทยเปิดฉายเมื่อ 22 เมษายน 2004
The Passion of the Christ เป็นเรื่องราวเหตุการณ์ 12 ชั่วโมงสุดท้ายแห่งชีวิตของพระเยซูเจ้าชาวนาซาเร็ธ โดยเปิดฉากที่สวนเกทเสมนี สถานที่ที่พระองค์ทรงอธิษฐานภาวนาและเข้าตรีทูตจนพระเสโทเป็นโลหิต จนถึงฉากสุดท้ายบนไม้กางเขนที่ทรงตรัสว่า “พระบิดาเจ้าข้า ข้าพเจ้าขอมอบจิตวิญญาณของข้าพเจ้าไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์” (ลก 23:46) เมื่อตรัสดังนี้แล้วก็สิ้นพระชนม์ ทำให้ทองฟ้ามืดมัวม่านในพระวิหารฉีกขาด
ภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้พยายามนำเสนอความจริงเกี่ยวกับพระมหาทรมานของพระเยซูเจ้า โดยเรียบเรียงจากพระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาใหม่โดยเฉพาะพระวรสารทั้งสี่ มีการศึกษาหลักฐานทางประวัติศาสตร์และธรรมประเพณีในสมัยนั้นอย่างละเอียด ภาพที่ออกมาจึงสมจริงจนหลายคนทนดูไม่ได้ เพราะความทารุณโหดร้ายที่พระเยซูเจ้าได้รับ แต่นี่คือภาพยนตร์ที่สะท้อนเหตุการณ์จริงที่เกิดกับพระเยซูเจ้ามากที่สุด
1.       ความหมายของพระมหาทรมาน
พระเยซูเจ้าทรงเจริญพระชนมชีพในยุคที่มีความรุนแรง และทรงเป็นเหยื่อของความรุนแรง พระองค์ทรงน้อมรับความรุนแรงโหดร้ายเหมือนลูกแกะถูกนำไปฆ่า พระมหาทรมานของพระองค์มีความหมายพิเศษสำหรับคริสตชน เนื่องจากเป็นแหล่งพลังและความเข้มแข็งของผู้คนเป็นจำนวนมากตลอดประวัติศาสตร์ เมื่อพิจารณาพระมหาทรมานของพระองค์อย่างลึกซึ้ง เราพบความทุกข์ทรมานของพระองค์ใน 3 ลักษณะ
ความทรมานด้านจิตใจ พระเยซูเจ้าทรงถูกยูดาสทรยศ เหตุการณ์ที่สวนเกทเสมนีได้แสดงให้เห็นว่า พระองค์ทรงอยู่ในห้วงความทุกข์แสนสาหัส ขณะกำลังอธิษฐานภาวนาทรงเห็นภาพล่วงหน้าถึงมหาทรมานที่กำลังจะได้รับ จนต้องร้องขอพระบิดาให้ถ้วยนี้ผ่านพ้นไป แต่ที่สุด ทรงขอให้เป็นไปตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า ความทรมานด้านจิตใจส่งผลต่อร่างกายจนพระเสโทเป็นโลหิต นี่คืออาการของคนทุกข์หนักอย่างที่สุด
ความทรมานด้านร่างกาย พระเยซูเจ้าทรงถูกทรมานอย่างทารุณโหดร้าย ด้วยการเฆี่ยน การสวมมงกุฎหนาม การตรึงบนไม้การเขน และการแทงด้วยหอก รอยเลือดที่ปรากฏที่ผ้าตราสังข์แห่งตูริน มองเห็นได้ชัดเจนว่า เจ้าของร่างที่ปรากฏได้ผ่านการทารุณอย่างโหดเหี้ยมและไร้มนุษยธรรม  
ความทรมานด้านวิญญาณ พระเยซูเจ้าทรงถูกทอดทิ้งจากบรรดาศิษย์ และทรงรู้สึกสิ้นหวังขณะถูกตรึงบนไม้กางเขนพระองค์ ดูคล้ายกับว่า พระบิดาทรงทอดทิ้งพระองค์ด้วย “ข้าแต่พระเจ้าของข้าพเจ้า ข้าแต่พระเจ้าของข้าพเจ้า ทำไมพระองค์จึงทรงทอดทิ้งข้าพเจ้าเล่า” (มธ 27:46) คงไม่มีความทุกข์ใดยิ่งใหญ่ไปกว่าการที่ใครคนหนึ่งรู้สึกว่า ตนเองถูกทอดทิ้งจากบุคคลอันเป็นที่รัก โดยเฉพาะในช่วงเวลาของความยากลำบาก
2.       บทเรียนสำหรับเรา
พระมหาทรมานของพระเยซูเจ้าเป็นที่มาแห่งความรอดของมนุษยชาติ ได้ให้บทเรียนสำคัญแก่เราด้วยชีวิตและแบบอย่างของพระองค์
ประการแรก เครื่องหมายแห่งความรักแท้ พระมหาทรมานของพระเยซูเจ้าเป็นเครื่องหมายแห่งความรักแท้จริงสำหรับมนุษยชาติ พระองค์ทรงรักและมอบชีวิตของพระองค์บนไม้กางเขนเพื่อเราทุกคน ไม่มีใครมีความรักยิ่งใหญ่กว่าการสละชีวิตของตนเพื่อมิตรสหาย (ยน 15:13)
ประการที่สอง ต้นแบบแห่งความรัก พระมหาทรมานของพระเยซูเจ้าเป็นต้นแบบแห่งความรัก ทรงเชื้อเชิญเราให้ดำเนินชีวิตในความรักตามมาตรฐานเดียวกันกับพระองค์  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในความรักต่อเพื่อนมนุษย์ นี่คือบทบัญญัติของเรา ให้ท่านทั้งหลายรักกันเหมือนดังที่เราได้รักท่าน (ยน 15:12)
ประการที่สาม เครื่องหมายแห่งความเมตากรุณาหาที่สุดมิได้ พระมหาทรมานของพระเยซูเจ้าเผยแสดงให้เห็นถึงความเมตากรุณาหาขอบเขตมิได้ของพระเจ้าต่อมนุษย์ ขณะกำลังแบกไม้กางเขน พระองค์ทรงให้กำลังใจหญิงชาวเยรูซาเล็มกลุ่มหนึ่งที่กำลังร้องไห้คร่ำครวญ (ลก 23:28) และทรงอธิษฐานภาวนาขอให้พระบิดาทรงอภัยแก่ผู้ที่ประหารพระองค์ (ลก 23:33) อีกทั้ง ทรงยกโทษนักโทษคนหนึ่งที่ถูกตรึงพร้อมกับพระองค์ (ลก 24:43)
บทสรุป
พี่น้องที่รัก อาทิตย์ใบลานเตือนเราถึงการเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็มอย่างผู้มีชัยของพระเยซูเจ้า เพื่อน้อมรับการทรมาน การสิ้นพระชนม์ และการกลับคืนพระชนมชีพ ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นและเป็นปัจจุบันทุกครั้งในพิธีบูชาขอบพระคุณที่เรามาร่วมทุกสัปดาห์ เหนือสิ่งอื่นใด เราต้องเลียนแบบพระองค์ในความรักหาที่สุดมิได้และการให้อภัยไม่สิ้นสุด เป็นต้น ในครอบครัว หมู่คณะ และชุมชนวัดของเรา
เมื่อเราต้องเผชิญกับความยากลำบาก หรือความทุกข์ทรมานใด ๆ ในชีวิต เราควรหันมาหาพระเยซูเจ้าเพื่อรับความบรรเทาและความช่วยเหลือ พระมหาทรมานของพระองค์ต้องเตือนใจให้สำนึกในบาปที่เราได้กระทำ และกลับมาหาพระองค์ผ่านทางศีลอภัยบาป อีกทั้ง ทำให้เรามีกำลังใจในการดำเนินชีวิต ความยากลำบากต่าง ๆ ที่เราได้รับเทียบไม่ได้เลยกับพระมหาทรมานของพระองค์ และเรามิได้เผชิญกับความยากลำบากโดยลำพัง
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลมหาพรต 40 วันแห่งการฟื้นฟูชีวิตคริสตชน, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2561),  หน้า 145-148.
ภาพ : พระเยซูเจ้าเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม, วัดน้อยที่เบธฟายี, ภูเขามะกอก, อิสราเอล; 2018-04-20

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น