วันจันทร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2562

ศิษย์ทรยศ

 ศิษย์ทรยศ 
อังคาร
สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์
อสย 49:1-6
 ยน 13:21-23, 36-38
พระวรสารวันนี้เป็นช่วงเวลาหดหู่และเจ็บปวดที่สุดสำหรับพระเยซูเจ้า เพราะบรรดาอัครสาวกที่อยู่กับพระองค์ตลอดสามปียังไม่เข้าใจคำสอนและแผนการของพระองค์ ซ้ำร้ายบางคนได้ทรยศและปฏิเสธพระองค์ ทุกคนต่างหนีเอาตัวรอดไม่มีใครอยู่กับพระองค์ ในห้วงเวลาแห่งความเป็นความตายที่ทรงต้องการใครสักคนมากที่สุด
พระเยซูเจ้าประกาศอย่างเปิดเผยว่า “ท่านคนหนึ่งจะทรยศเรา” (ยน 13:21) บรรดาอัครสาวกต่างแปลกใจ เปโตรได้ทำสัญญาณให้ศิษย์ที่ทรงรักถามว่าเป็นใคร และพระเยซูเจ้าตรัสว่า “เป็นผู้ที่เราจะจุ่มขนมปังส่งให้” (ยน 13:26) พระองค์ทรงบิขนมปังส่งให้ยูดาส นี่คือ “ปังจากก้อนเดียวกัน” เครื่องหมายแห่งการแบ่งปันและมิตรภาพ ที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำกับผู้ที่กำลังทรยศพระองค์
เมื่อยูดาสรับชิ้นขนมปังแล้วได้ออกไปทันที “ขณะนั้นเป็นเวลากลางคืน” (ยน 13:30) นี่คือสภาพบาป หรือการเดินในความมืด เมื่อเขาตัดสินใจหันหลังให้องค์แห่งความสว่าง เป็นที่น่าสังเกตว่า ยูดาสไม่ได้อยู่ร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้าย และไม่ได้ยินพระดำรัสที่ว่า “จงทำดังนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด” (ลก 22:19) นักเทววิทยาบางคนมองว่า นี่คือเวลาที่พระเยซูเจ้าทรงบวชอัครสาวกเป็นพระสงฆ์
ตอนท้ายพระวรสาร เปโตรได้สาบานยืนยันกับพระเยซูเจ้าอย่างหนักแน่นว่า “ข้าพเจ้าจะสละชีวิตเพื่อพระองค์” (ยน 13:37) แต่หลังจากนั้นเปโตรได้ปฏิเสธอาจารย์ถึงสามครั้ง นี่คือการทรยศของศิษย์ที่พระเยซูเจ้าทรงตั้งให้เป็นหัวหน้าอัครสาวก ซึ่งหนักยิ่งกว่าการทรยศของยูดาส เนื่องจากยูดาสมิได้ให้คำมั่นสัญญาจะสละชีวิตเพื่อพระองค์เหมือนเปโตร
เปโตรและยูดาสไม่แตกต่างกัน  เป็นอัครสาวกที่อยู่กับพระเยซูเจ้าสามปีเท่ากัน  ได้รับการอบรมอย่างเดียวกันและถูกตำหนิเหมือนกัน พระเยซูเจ้าเรียกเปโตรว่า เจ้าซาตาน... เจ้าไม่คิดอย่างพระเจ้า แต่คิดอย่างมนุษย์ (มธ 16:23)  เมื่อเปโตรขัดขวางและชักชวนให้พระองค์ละทิ้งทางแห่งไม้การเขน และตรัสถึงยูดาสที่จะทรยศพระองค์ว่า วิบัติจงเกิดแก่คนที่ทรยศ... ถ้าเขาไม่ได้เกิดมาจะดีกว่า (มก 14:21)
พระเยซูเจ้าทรงเตือนเปโตรกับยูดาสและบอกให้ทราบล่วงหน้าว่า ทั้งสองจะหกล้มและพลาดพลั้ง  เปโตรไม่สนคำเตือนของพระองค์ ส่วนยูดาสท้าทาย คิดว่าตัวเองเก่ง เมื่อพระเยซูเจ้าทรงหันมามอง  เปโตรรู้สึกสำนึกได้และออกไปร้องไห้ข้างนอก  ส่วนยูดาสพระเยซูเจ้าทรงเรียกชื่อและตรัสกับเขาว่า ยูดาส ท่านใช้การจุมพิษเพื่อทรยศบุตรแห่งมนุษย์หรือ (ลก 22:48)  ยูดาสท้าทาย ไม่แยแส ไม่สะทกสะท้าน 
ท่านคนหนึ่งจะทรยศเรา” หมายถึงเราแต่ละคนเช่นกัน เราได้ทรยศพระเยซูเจ้าบ่อยครั้งในชีวิต เราได้ให้คำมั่นสัญญาเวลารับศีลอภัยบาปว่า “จะไม่กระทำบาปอีก” แต่เราได้กระทำบาปเดิมครั้งแล้วครั้งเล่า พระเยซูเจ้าทรงรักเรา คอยติดตาม ตักเตือน และไม่เคยทอดทิ้งเรา พระองค์ทรงพยายามทุกวิถีทางเพื่อช่วยเราเสมอ  ศิษย์พระคริสต์ต้องสำนักผิดเหมือนเปโตรที่ร้องไห้เสียใจอย่างขมขื่น และกลับใจมาหาพระองค์
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลมหาพรต 40 วันแห่งการฟื้นฟูชีวิตคริสตชน, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2561), หน้า 151-152.
ที่มาภาพ : https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/3/34/Maesta_Duccio_detail.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น