วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2562

ยูดาสขายพระเยซูเจ้า


 ยูดาสขายพระเยซูเจ้า 
ุธ
สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์
อสย 50:4-9
 มธ 26:14-25
พิธีกรรมวันนี้เป็นวันสุดท้ายของเทศกาลมหาพรต ก่อนเข้าสู่ตรีวารปัสกา (Easter Triduum) บทอ่านวันนี้ได้สะท้อนความเป็นผู้รับใช้ที่กำลังทนทุกข์ (The Suffering Servant) ของพระเยซูเจ้า ตามที่ประกาศกอิสยาห์กล่าวถึงในบทอ่านแรก พระเยซูเจ้ากำลังก้าวเดินสู่เป้าหมายของพระองค์ในโลกอย่างแน่วแน่ แม้รู้ว่าต้องเผชิญกับความอัปยศ การถูกปฏิเสธ และความตาย
พระวรสารวันนี้ นักบุญมัทธิวได้แสดงให้เห็นความพยายามของยูดาสในการขายพระเยซูเจ้าให้บรรดาหัวหน้าสมณะ ยูดาสได้ละเป้าหมายของตนจากการติดตามพระเยซูเจ้าไปหาหัวหน้าสมณะ มีเพียงนักบุญมัทธิวที่กล่าวถึงเงินจำนวน 30 เหรียญที่ยูดาสขายพระเยซูเจ้า ซึ่งน้อยกว่าราคาน้ำหอมนารดาที่มารีย์ใช้ชโลมพระบาทที่เบธานี ที่ยูดาสคิดว่าน่าจะขายได้เงินสูงถึง 300 เหรียญ
พระเยซูเจ้าทรงทราบล่วงหน้าว่าต้องรับทรมานและสิ้นพระชนม์ แต่ยังทรงจัดงานเลี้ยงปัสการ่วมกับบรรดาอัครสาวกที่กำลังทรยศและละทิ้งพระองค์ เพื่อแสดงให้พวกเขาเห็นความรักและการให้อภัยของพระองค์ ในระหว่างงานเลี้ยงพระองค์ได้เปิดเผยว่า “คนหนึ่งในที่นี้จะทรยศต่อเรา” (มธ 26:20) ทุกคนต่างชี้นิ้วมาที่ตัวเองและถามพระองค์ว่า “เป็นข้าพเจ้าหรือ พระเจ้าข้า” (มธ 26:22) แต่ละคนต่างตระหนักว่า  ตนเองอาจเป็นคนที่ทรยศพระองค์ได้ทุกเมื่อ รวมถึงยูดาสที่ถามพระองค์ว่า “เป็นข้าพเจ้าหรือ พระอาจารย์” (มธ 26:25)
ยูดาสได้ฟังคำตอบอย่างชัดเจนจากปากของพระเยซูเจ้าว่า “ใช่แล้ว” แต่คำยืนยันของพระเยซูเจ้าไม่มีผลในการเปลี่ยนแปลงจิตใจเขา ปีศาจและอำนาจเงินมีอิทธิพลต่อจิตใจเขาเกินกว่าที่จะกลับใจและแก้ไขได้ ไม่ใช่ใครอื่นที่ทรยศพระเยซูเจ้า แต่เป็นหนึ่งในบรรดาอัครสาวกของพระองค์ซึ่งกินขนมปังจากถ้วยเดียวกันกับพระองค์ และเมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์เลวร้าย พวกเขาได้ละทิ้งพระองค์
คริสตชนต้องเตรียมเข้าสู่ตรีวารปัสกาด้วยความเข้าใจ มิใช่อย่างคนดูเหตุการณ์แต่เป็นผู้ร่วมเหตุการณ์ บ่อยครั้งเป็นเราเองที่ทรยศพระเยซูเจ้า “คนหนึ่งในที่นี้” คือเราแต่ละคน ฉันคือคนหนึ่งในกลุ่มที่ทรยศพระเยซูเจ้า มิใช่ยูดาส เราได้รับปังจากพระเยซูเจ้าและยอมขายพระองค์เพื่อเงิน ด้วยความทะเยอทะยาน ความโลภ ความโกรธ ความเกลียดชัง หรือการแก้แค้น เพื่อสนองความต้องการบางอย่างของเรา
พระเยซูเจ้าได้ยื่นขนมปังให้ยูดาสและเตือนสติ แต่ยูดาสได้ละเป้าหมายจากพระองค์ไปหาคนอื่น สิ่งอื่น ชีวิตของเขาจึงพบความพินาศ ในความเป็นจริง พระเยซูเจ้าทรงรักเรา ให้อภัย และให้โอกาสเรากลับใจมาหาพระองค์ ตลอดสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์นี้ ศิษย์พระคริสต์ต้องอธิษฐานภาวนาและใช้โทษบาป เพื่อตระหนักว่า “องค์พระเจ้าคือความช่วยเหลือของเรา” และเมื่อรู้ว่าผิดพลาด ต้องกลับใจมาหาพระองค์ นี่คือสิ่งที่มีค่ายิ่งสำหรับการฉลองปัสกา
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลมหาพรต 40 วันแห่งการฟื้นฟูชีวิตคริสตชน, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2561), หน้า 153-154.
ที่มาภาพ https://www.facebook.com/clonard.monastery/photos/a.591339900887448/1093068110714622/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น