วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2562

การชโลมพระบาทที่เบธานี

 การชโลมพระบาทที่เบธานี 
จันทร์
สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์
อสย 42:1-7
 ยน 12:1-11
ไม่กี่วันก่อนรับทรมานพระเยซูเจ้าได้เสด็จไปที่หมู่บ้านเบธานี (พระองค์มักเสด็จไปที่นั่นเป็นประจำ) เพื่อร่วมงานเลี้ยงต้อนรับลาซารัส ผู้ที่พระองค์ทรงปลุกให้ฟื้นคืนชีพจากความตาย พร้อมกับมารธา มารีย์ และบรรดาศิษย์ มารธากุลีกุจอต้อนรับพระองค์เหมือนที่เคยปฏิบัติ ขณะที่ลาซารัสนั่งร่วมโต๊ะกับพระองค์ ส่วนมารีย์นั่งแทบพระบาท นำน้ำหอมชั้นดีราคาแพงมาชโลมพระบาท แล้วเช็ดด้วยมวยผม
แต่ละคนต่างทำหน้าที่ของตน มารธาคอยต้อนรับและบริการอาหาร ลาซารัสนั่งร่วมโต๊ะกับพระองค์โดยไม่พูดอะไร มารีย์นั่งอยู่แทบพระบาทชโลมด้วยน้ำหอมราคาดี แต่ละคนต่างทำในสิ่งที่ตนเองชอบและมีความสุข เราแต่ละคนได้รับพรพิเศษแตกต่างกัน สิ่งที่เรา “มี” และ “เป็น” ล้วนเป็นของประทานมิใช่สำหรับตัวเราเท่านั้น แต่สำหรับหมู่คณะและผู้อื่น เป็นต้น คนเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ
เราได้ใช้พระคุณพระพรที่พระเจ้าประทานให้ดีเพียงใด เราได้ทำส่วนของเราเต็มกำลังความสามารถหรือยัง พระเจ้าไม่ได้เรียกร้องอะไรเกินความสามารถของเรา ขอเพียงทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด ไม่ควรอิจฉาคนอื่นเพราะสิ่งที่เขาทำดีกว่าเรา เหมือนอย่างยูดาสบ่นว่ามารีย์และตีค่าสิ่งที่เธอทำเป็นตัวเงิน สิ่งที่ยูดาสแสดงออกมิใช่เพราะความเมตตาสงสารคนจน แต่เพราะความละโมบและความไม่ซื่อสัตย์ของเขา
นักพระคัมภีร์มองว่า มารีย์แห่งเบธานีเป็นคนละคนกับมารีย์ชาวมักดาลา หรือหญิงที่ถูกจับได้ขณะล่วงประเวณี ที่พระเยซูเจ้าทรงช่วยให้พ้นจากการถูกทุ่มหินให้ตาย พระวรสารวันนี้ได้แสดงให้เห็นว่า  มารีย์ไม่สนใจความคิดเห็นของคนอื่นต่อเธอ สิ่งที่เธอกำลังทำแสดงให้เห็นความรักและการสำนึกผิด เธอได้แสดงความรักต่อพระเยซูเจ้าด้วยความจริงใจ และยืนยันว่าเธอได้หันหลังให้บาปแล้ว
การมีส่วนร่วมสำคัญในช่วงสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์คือ การแสดงความรักแท้ต่อพระเจ้า ด้วยการสำนึกผิดเปลี่ยนแปลงตนเองจากบาปที่เคยกระทำ และหันกลับมาหาพระเจ้าผ่านทางศีลอภัยบาป พระเจ้าทรงมองดูที่หัวใจของมนุษย์เสมอ ศิษย์พระคริสต์ต้องสำนึกผิด หันหลังให้บาป และกลับมาหาพระเจ้า ออกจากตัวเอง แสดงให้เห็นถึงความจริงใจ ความเชื่อ ความรัก และความใจกว้างของเราต่อพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ในชีวิตประจำวัน
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลมหาพรต 40 วันแห่งการฟื้นฟูชีวิตคริสตชน, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2561), หน้า 149-150.
ที่มาภาพ : https://history.lds.org/media/her-sins-are-forgiven-for-she-loved-much-roger-cushing?lang=eng#1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น