วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ความมั่งมี

วันอังคาร สัปดาห์ที่ 20 เทศกาลธรรมดา
มัธทิว 19:23-30: “อูฐจะรอดรูเข็ม ยังง่ายกว่าคนมั่งมีเข้าสู่อาณาจักรสวรรค์”
If you think your salary is low, how about her?

ธรรมเนียมยิวถือว่าความมั่งมีเป็นพระพรของพระ ขณะที่ความยากจนเป็นการลงโทษของพระเจ้า แต่พระเยซูเจ้าตรัสในลักษณะที่ตรงข้ามอย่างสิ้นเชิงกับธรรมเนียมยิว "อูฐจะรอดรูเข็ม ยังง่ายกว่าคนมั่งมีเข้าสู่อาณาจักรสวรรค์" ทำให้บรรดาอัครสาวกรู้สึกแปลกใจ รวมถึงเราในปัจจุบัน แม้เราจะไม่ใช่คนร่ำรวย แต่ส่วนใหญ่คงหวังอยากเห็นบุตรหลานของตนมั่งมีขึ้นสักวัน หรือรู้สึกชื่นชมผู้ที่มุมานะสร้างชีวิตจนร่ำรวย “ทำไมการที่ใครสักคนร่ำรวยมีเงินมีทองมากขึ้นจากการทำงานมาทั้งชีวิตจึงเป็นสิ่งที่ผิด”

"ความมั่งมี" ที่พระวรสารพูดถึง หมายถึงการมีอย่างเหลือเฟือขณะที่คนจำนวนมากรอบตัวเขา ไม่มีแม้สิ่งจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรี หากเป็นเช่นนี้ เขาจะเรียกร้องการเข้าในอาณาจักรสวรรค์ซึ่งเป็นอาณาจักรแห่งความรักและความยุติธรรมได้อย่างไร เพราะเมื่อเราหิว เรากระหาย เราเจ็บป่วยและอยู่ในคุก ท่านไม่ได้ให้เรากิน และให้อะไรเราดื่ม ท่านไม่ได้ไปเยี่ยมเรา หรือแสดงความเห็นอกเห็นใจเราแต่อย่างใด

ตรงข้ามเราสะสมเงินในธนาคารหรือลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ มีความสุขในการเห็นสินทรัพย์ของเราเพิ่มพูนขึ้น หรือใช้จ่ายในการซื้อสินค้าแบรนด์เนมราคาแพงหรือกินดื่มในภัตตาคารหรูหรา ความมั่งมีที่พระเยซูเจ้าตำหนิ คือการปฏิเสธที่จะแบ่งปันสิ่งที่เรามีกับคนที่ไม่มีอะไรเลย หากเราปฏิบัติตนเยี่ยงนี้ ก็ไม่สมควรที่จะเข้าในอาณาจักรสวรรค์ เหมือนกับอูฐจะรอดรูเข็ม ซึ่งเป็นสิ่งที่ยากมากทีเดียวหรือเป็นไปไม่ได้เลย "คนที่สะสมทรัพย์สมบัติไว้สำหรับตนเอง ไม่เป็นคนมั่งมีสำหรับพระเจ้า ก็เป็นเช่นนี้" (ลก 12:21)
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
16 สิงหาคม 2010

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น