วันพฤหัสบดีที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ความเมตตากรุณาต่อคนบาป

 

ความเมตตากรุณาต่อคนบาป

ศุกร์

สัปดาห์ที่ 13 เทศกาลธรรมดา

ปฐก 22:1-19

มธ 9:9-13

นักบุญมัทธิวได้สอดแทรกการกลับใจของท่าน ในระหว่างการเล่าเรื่องการอัศจรรย์ของพระเยซูเจ้า ซึ่งเป็นการเรียกพิเศษและน่าสนใจมาก มัทธิวพูดถึงเหตุการณ์นี้ขณะนั่งอยู่ที่ด่านภาษี และพระเยซูเจ้าตรัสสั่งว่า “จงตามเรามาเถิด” ท่านลุกขึ้นติดตามพระองค์เช่นเดียวกับชาวประมงคนอื่น ๆ ท่านได้ตอบสนองการเรียกของพระเยซูเจ้าโดยทันที “อะไรทำให้มัทธิวทำเช่นนั้น”

มัทธิวเป็นคนเก็บภาษี อาชีพที่สร้างรายได้จากการเก็บส่วนที่เหลือเป็นของตนเอง ชาวยิวจึงมองคนเก็บภาษีเป็นคนบาปในระนาบเดียวกันกับหญิงโสเภณีและฆาตกร เพราะการขูดรีดเก็บภาษีจากเพื่อนร่วมชาติไปให้รัฐบาลโรมัน ทำให้คนเก็บภาษีเป็นที่รังเกียจ ขูดรีดภาษีจากคนจนในลักษณะ “ทำนาบนหลังคน” แต่พระเยซูเจ้าไม่ได้มองมัทธิวเป็นคนบาปและทรยศชาติอย่างชาวยิวทั่วไป

มัทธิวสัมผัสได้ถึงความเมตตากรุณาของพระเยซูเจ้า อย่างที่ไม่เคยได้รับจากใครมาก่อน จึงลุกขึ้นติดตามพระเยซูเจ้าไป จัดงานเลี้ยงใหญ่ต้อนรับพระองค์ที่บ้าน และจากงานเลี้ยงนี้พระองค์ได้เปิดเผยความจริงว่า พระองค์ทรงเป็นเพื่อนกับคนบาป และเสด็จมาเพื่อตามหาคนบาป “คนสบายดีย่อมไม่ต้องการหมอ แต่คนเจ็บไข้ต้องการ... เราพอใจความเมตตากรุณา มิใช่พอใจเครื่องบูชา เพราะเราไม่ได้มาเพื่อเรียกคนชอบธรรม แต่มาเพื่อเรียกคนบาป” (มธ 9:12-13)

พระเยซูเจ้าทรงเรียกเราให้ติดตามพระองค์เช่นเดียวกับมัทธิว ด้วยการละทิ้งชีวิตเก่าเต็มไปด้วยบาป และหันมาหาพระองค์ผู้ทรงความเมตตากรุณา พระองค์ไม่ได้เรียกร้องให้เราเป็นคนดีก่อนถึงติดตามพระองค์ได้ พระองค์ทรงทราบและเข้าใจดีถึงบาปและความอ่อนแอของเรา พระองค์ทรงเรียกเราแต่ละคนอย่างที่เราเป็นให้ติดตามพระองค์ เราต้องพร้อมเปลี่ยนแปลงตนเอง อุทิศตนเพื่อการรับใช้ และมอบชีวิตของตนเพื่อผู้อื่นเช่นเดียวกับพระองค์

มัทธิวได้ละทิ้งเงินทองและทุกอย่างไว้เบื้องหลังเพื่อติดตามพระเยซูเจ้า เราละกำลังติดตามใคร พระเยซูเจ้าเสด็จมาเพื่อทำให้เราเป็นอิสระจากบาป ทำให้ความเมตตากรุณาของพระเจ้าปรากฏชัดในชีวิตของพระองค์ ในการเป็นเพื่อนกับคนบาปและคนสังคมรังเกียจ ศิษย์พระคริสต์ต้องติดตามและเลียนแบบพระเยซูเจ้า ทำให้ความเมตตากรุณาของพระองค์ปรากฎชัดในชีวิตของตน ดำเนินชีวิตเป็นเครื่องหมายแห่งความรักและความเมตตากรุณาของพระองค์

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

6 กรกฎาคม 2023

ที่มาภาพ : https://holynameofmarypt.com/en/post/1-7-22/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น