วันจันทร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ไม่ต้องกลัว พระเจ้าอยู่กับเรา

 

ไม่ต้องกลัว พระเจ้าอยู่กับเรา

อังคาร

สัปดาห์ที่ 13 เทศกาลธรรมดา

ปฐก 19:15-29

มธ 8:23-27

ทะเลสาบกาลิลี (The Sea of Galilee) ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศอิสราเอล มีความยาว 21 กิโลเมตร กว้าง 13 กิโลเมตร ลึก 43 เมตร ถือเป็นแหล่งน้ำจืดที่หล่อเลี้ยงประเทศอิสราเอลทั้งหมด และได้ชื่อว่าเป็น ทะเลของพระเยซูเจ้า เนื่องจากพระองค์ทรงบังคับลมและทะเล (มธ 8:23-27)  สามารถเดินบนผิวน้ำทะเล (มธ 14:22-23)  และสามารถทำให้บรรดาศิษย์จับปลาได้เป็นจำนวนมาก (ยน 21:4-14) แสดงถึงความยิ่งใหญ่เหนือทะเลแห่งนี้

ทะเลสาบกาลิลีมีภูเขาล้อมรอบสามด้าน มักมีลมพัดจากภูเขาทำให้เกิดพายุแรงกล้าและคลื่นสูงเป็นประจำ ประสบการณ์นี้เป็นสิ่งที่บรรดาอัครสาวกคุ้นเคย เพราะพวกเขาเลี้ยงชีพด้วยการจับปลาจากทะเลสาบแห่งนี้ แต่เมื่อเจอสถานการณ์แห่งความยากลำบากพวกเขาต่างตกใจกลัว จนพระเยซูเจ้าตำหนิว่า “ทำไมจึงตกใจกลัวเล่า ท่านช่างมีความเชื่อน้อยเหลือเกิน” (มธ 8:26)

สิ่งที่พระเยซูเจ้าทรงต้องการจากบรรดาศิษย์คือความเชื่อในพระองค์อย่างเต็มเปี่ยม และทรงใช้สถานการณ์ความปั่นป่วนของทะเล เพื่อสอนบทเรียนสำคัญแก่ชาวประมงแห่งทะเลสาบกาลิลีว่า “พระองค์ทรงอยู่กับพวกเขาเสมอและทรงเป็นนายเหนือสรรพสิ่ง” พระองค์ทรงลุกขึ้นบังคับลมและทะเลให้สงบราบเรียบ จนพวกเขาถามกันว่า “ท่านผู้นี้เป็นใครหนอ ลมและทะเลจึงยอมเชื่อฟังเช่นนี้” (มธ 8:27)

พายุแรงกล้าในทะเลสาบกาลิลีคือเครื่องหมายของความล้มเหลว และความอ่อนแอในชีวิตซึ่งเกิดขึ้นได้เสมอ หากเรามีความเชื่อในพระเยซูเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม เราสามารถเผชิญพายุร้ายด้วยใจสงบเพราะพระองค์อยู่กับเราเสมอ พระองค์ประทับท่ามกลางเราในทุกที่และทุกสถานการณ์แห่งความยากลำบากของชีวิต เรามิได้เผชิญปัญหา หรือสิ่งเลวร้ายโดยลำพัง พระองค์ทรงอยู่เคียงข้างเราและร่วมส่วนในความยากลำบากกับเรา

พระเยซูเจ้าทรงตำหนิบรรดาอัครสาวกที่ตกใจกลัว เป็นบทเรียนสำหรับเราว่า บ่อยครั้งเราเป็นเช่นนั้น เรามีความกลัวสารพัดและกังวลใจหลายสิ่งจนขาดความเชื่อในพระเจ้า เราไม่ตระหนักว่า พระองค์อยู่กับเรา หรือเราจำพระองค์ไม่ได้ ศิษย์พระคริสต์ต้องตะหนักว่า พระเยซูเจ้าอยู่กับเราและวางใจในพระองค์ ร้องหาพระองค์ผ่านทางการอธิษฐานภาวนาและการอ่านพระคัมภีร์ เพื่อให้พระองค์ทรงช่วยเหลือเราและสามารถกล่าวได้ว่า ในพระองค์ลูกวางใจ และลูกไม่กลัวสิ่งใด

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

3 กรกฎาคม 2023

ที่มาภาพ : https://www.facebook.com/NSNazare/photos/a.326787444134945/1740088412804834/?type=3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น