วันพฤหัสบดีที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ดินดีที่เกิดผล

 

ดินดีที่เกิดผล

ศุกร์

สัปดาห์ที่ 16 เทศกาลธรรมดา

อพย 20:1-17

มธ 13:18-23

พระเยซูเจ้าทรงสอนด้วยอุปมา แต่มิได้อธิบายอุปมาทุกเรื่อง นอกจากอุปมาเรื่อง “ผู้หว่าน” พระวรสารวันนี้พระองค์ทรงบอกชัดเจนว่า เมล็ดพืช ได้แก่ พระวาจา พระประสงค์ หรือบทบัญญัติของพระเจ้า และดินคือใจของมนุษย์ คำอธิบายได้เน้นถึงชนิดของใจหลายประเภทที่ปฏิเสธพระวาจาพระเจ้า ในความเป็นจริง เราแต่ละคนคือตัวแทนของดินสี่ชนิดที่แตกต่างกัน

1) ดินตามทางเดิน หมายถึง “ใจที่แข็งกระด้าง” หัวใจปิดสนิท ความจริงไม่สามารถทะลุเข้าไปได้ เป็นใจที่มองพระวาจา หรือบทบัญญัติเป็นสิ่งไร้เหตุผล ตกยุค และล้าสมัย ค่านิยมของโลกได้ขโมยพระวาจาไปจากใจคนประเภทนี้

2) ดินบนหิน หมายถึง “ใจที่มีความเชื่อตื้นเขิน” เหมือนดินปกคลุมพื้นหิน เมล็ดพืชไม่สามารถหยั่งรากลึกได้และเหี่ยวเฉาไปเมื่อแดดจัด คนจำนวนมากเป็นเช่นนี้ เป็นคริสตชนแต่ในทะเบียนบ้าน มาวัดเพื่อให้เหมือนคนอื่น เมื่อเผชิญปัญหา หรือความยากลำบากได้ละทิ้งไป

3) ดินในกอหนาม หมายถึง “ใจที่หมกมุ่นกับหลายสิ่ง” ไม่มีเวลามาวัด อ่านพระคัมภีร์ หรืออยู่เงียบ ๆ กับพระเจ้า การปล่อยตัวตามความสะดวกสบายและลุ่มหลงในทรัพย์สมบัติ ทำให้จิตใจถูกครอบงำ ไม่สามารถอุทิศตัวเพื่อพระเจ้าได้ เช่น ยูดาสที่เอาชนะความโลภในใจไม่ได้

4) ดินดี หมายถึง “ใจที่เปิดกว้าง” พร้อมรับฟังพระวาจาอย่างข้าใจ และนำมาปฏิบัติในชีวิตด้วยความร้อนรน จนเกิดผลในจิตใจและเกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิตอย่างแท้จริง

เราเป็นดินแบบไหนในสี่ชนิดนี้ พระวาจาพระเจ้าต้องช่วยเราให้พบพระเยซูเจ้า พร้อมติดตามพระองค์แม้ในห้วงเวลาแห่งความยากลำบาก กล้าหันหลังให้บาปและความลุ่มหลงในทรัพย์สมบัติที่ครอบงำจิตใจ ด้วยการกลับใจมาหาพระเจ้า ให้พระองค์พรวนดินรดน้ำดินที่แข็งให้ร่วนซุย ขุดหินขึ้นมา และตัดหนามทิ้งไป เพื่อทำให้ใจเรากลายเป็นเนื้อดินดีและเกิดผลร้อยเท่า

คริสตชนไม่เพียงมาวัดฟังพระวาจาพระเจ้าสัปดาห์ละครั้ง แต่ต้องตอบสนองด้วยหัวใจทั้งครบ เจริญชีวิตตามพระประสงค์ รำพึงถึงพลังและความหมายของพระวาจา และนำไปปฏิบัติ ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นดินดีที่เกิดผล ทำให้เมล็ดพันธุ์แห่งพระวาจาหยั่งรากลึก เติบโตอย่างมั่นคง และเกิดผลอย่างสมบูรณ์ ผ่านทางแบบอย่างชีวิตดีงาม ในความรัก ความเมตตากรุณา การให้อภัย และการแบ่งปันสิ่งที่มีกับผู้ทุกข์จน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

27 กรกฎาคม 2023

เครดิตภาพ : Adisorn Khiaopo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น