วันอังคารที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

เราถูกส่งไปประกาศข่าวดี

 

เราถูกส่งไปประกาศข่าวดี

พุธ

สัปดาห์ที่ 14 เทศกาลธรรมดา

ปฐก 32:23-33

มธ 10:1-7

พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงเรียกศิษย์สิบสองคนเข้ามาพบ ประทานอำนาจในการขับไล่ปีศาจและการรักษาโรคทุกชนิด (มธ 10:1) และทรงส่งพวกเขาออกไปประกาศข่าวดี “อาณาจักรสวรรค์ใกล้เข้ามาแล้ว” (มธ 10:7) ด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงได้ชื่อว่า “อัครสาวก” คือ ผู้ที่ถูกส่งออกไปเพื่อพันธกิจประกาศข่าวดีและเป็นพยานถึงองค์พระคริสตเจ้า ซึ่งได้กลายเป็นรากฐานของพระศาสนจักร และความเชื่อของเราสืบเนื่องมาจากบรรดาอัครสาวก

เราพบรายชื่ออัครสาวกทั้งสิบสองโดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ๆ ละ 4 คน นักบุญมัทธิววางชื่อท่านในลำดับสุดท้ายของกลุ่มที่ 2 และบอกว่า เป็น “คนเก็บภาษี” อาชีพเดิมที่ชาวยิวรังเกียจและมองว่าเป็นคนบาป อีกทั้ง ได้พูดถึงยูดาสอิสคาริโอทว่า ต่อมาเป็นผู้ทรยศ พระเยซูเจ้าไม่ได้เลือกคนชื่อเสียงดีมีความรู้ แต่เลือกคนบาปและคนถูกมองว่าไม่ดีเพื่อทำงานของพระองค์ เราต้องอธิษฐานภาวนาเพื่องานประกาศข่าวดีและบุคลากรของพระศาสนจักรทุกระดับ

ประการสำคัญ เราแต่ละคนเป็นธรรมทูต หรือผู้ที่พระเยซูเจ้าทรงส่งไปให้เป็นพยานถึงพระอาณาจักรพระเจ้าและข่าวดีของพระองค์ เราแต่ละคนต่างได้รับมอบหน้าที่นี้ตั้งแต่วันรับศีลล้างบาป ต้องนำข่าวดีของพระคริสตเจ้าและพระพรแห่งความเชื่อที่เราได้รับไปแบ่งปันกับผู้อื่น นี่คือ หน้าที่ของคริสตชน ศิษย์พระคริสต์ประกาศข่าวดีใหม่ เราได้แบ่งปันชีวิตคริสตชนของเราและบอกเล่าเรื่องราวของพระคริสตเจ้าบ้างไหม

เราต่างได้รับพระพรของพระเจ้าที่ต้องแบ่งปัน ได้แก่ พระพรแห่งความเชื่อ ความหวัง ความรัก และพระพรพิเศษต่าง ๆ ที่เราต้องแบ่งปันกับผู้อื่นตามโอกาส โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน มีหลายวิธีที่เราสามารถทำได้ เช่น การเยี่ยมเยียนให้กำลังใจผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วย การตักเตือนบุตรหลานให้ห่างไกลอบายมุข และเป็นตัวอย่างดีสำหรับพวกเขาในการปฏิบัติศาสนกิจ แกะที่เราต้องช่วยเป็นลำดับแรกคือคนในครอบครัวและเพื่อนของเรา

เป็นความจริงว่า คริสตชนร้อยละ 95 ไม่เคยนำวิญญาณมาหาพระเยซูเจ้า” (Darrell W. Robinson) เราต้องเป็นอย่างอัครสาวกที่พระเยซูเจ้าทรงส่งไป เพื่อประกาศข่าวดีแห่งความรอดและพระอาณาจักรของพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตประกาศข่าวดีใหม่ นำสารของพระคริสตเจ้าไปสู่ผู้อื่น ผ่านทางคำพูด การกระทำ และแบบอย่างชีวิตดีงามของเรา บนพื้นฐานแห่งความรัก การรับใช้ และการให้อภัยอย่างที่พระองค์ทรงสอน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก

11 กรกฎาคม 2023

ที่มาภาพ ; http://mjdasma.blogspot.com/2019/07/reflection-for-july-10-wednesday.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น