วันอังคารที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ผู้ต่ำต้อยได้รับข่าวดี

 

ผู้ต่ำต้อยได้รับข่าวดี

พุธ

สัปดาห์ที่ 15 เทศกาลธรรมดา

อพย 3:1-6, 9-12

มธ 11:25-27

พระวรสารวันนี้เป็นการอธิฐานภาวนาที่งดงามของพระเยซูเจ้าต่อพระบิดาเจ้า เราเห็นถึงความสัมพันธ์ใกล้ชิดเมื่อพระองค์ตรัสถึงพระบิดา นี่เป็นครั้งแรกที่พระองค์เรียกพระบิดาว่า “เจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน” ซึ่งเป็นความจริงเกี่ยวกับพระบิดาในฐานะพระผู้สร้าง ผู้ทรงสรรพานุภาพและปกครองโลก ทุกสิ่งที่เป็นอยู่ล้วนอยู่ใต้อำนาจของพระองค์ ผู้ทรงความยิ่งใหญ่ทั้งในสวรรค์และบนแผ่นดิน

พระเยซูเจ้าทรงขอบพระคุณและสรรเสริญพระบิดาเจ้า ที่ประทานความเข้าใจให้บรรดาศิษย์ ซึ่งเป็นคนต่ำต้อยและเป็นชาวประมงธรรมดาไม่ได้มีการศึกษาสูง “ข้าพเจ้าสรรเสริญพระองค์ที่ทรงปิดบังเรื่องเหล่านี้จากบรรดาผู้ปรีชาและรอบรู้ แต่ทรงเปิดเผยแก่บรรดาผู้ต่ำต้อย” (มธ 11:25) ขณะที่ผู้มีความรู้สูงอย่างบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสี ปฏิเสธและไม่ยอมรับข่าวดีที่พระองค์นำมา

พระเยซูเจ้าทรงประกาศข่าวดีและเปิดเผยพระอาณาจักรสวรรค์แก่ทุกคน แต่มีเพียงคนต่ำต้อยที่มองเห็นและเปิดใจรับ เราเห็นความแตกต่างระหว่างคนมีการศึกษากับคนต่ำต้อย คนมีการศึกษาน่าจะเข้าใจอะไรได้ง่ายและเร็วกว่า แต่เมื่อใจของพวกเขาปิดสนิทจึงไม่สามารถเปิดรับอะไรได้อีก พวกเขารู้สึกว่า ตนเองดีแล้ว ยิ่งใหญ่และสำคัญที่สุด จึงไม่ต้องการพระเจ้าอีกต่อไป นอกจากทำทุกวิถีทางเพื่อรักษาตำแหน่ง อำนาจ และความร่ำรวยให้เพิ่มมากขึ้น

คนต่ำต้อยได้รับการเปิดเผยเพราะเปิดใจรับข่าวดีด้วยความสุภาพ ตระหนักในความยิ่งใหญ่ของพระเจ้า และความต่ำต้อยของตนที่เป็นคนบาปและอ่อนแอ ไม่สามารถทำอะไรได้หากปราศจากพระองค์ นี่คือความเชื่อแบบชาวบ้าน ซึ่งไม่ได้มีการศึกษาสูง แต่พวกเขาเชื่ออย่างสนิทใจอันเกิดจากการปฏิบัติและการดำเนินชีวิต เป็นความเชื่อลึกซึ้งที่ไม่ต้องพิสูจน์ทดลองด้วยเหตุผล เราจึงไม่ควรดูถูกคนยากจน หรือคนฐานะด้อยกว่า

ความรู้สึกว่าตนเองสำคัญและยิ่งใหญ่หมดไปทันทีเมื่อจบชีวิตลง เราไม่สามารถเอาอะไรไปได้เลย ไม่สามารถพึ่งความฉลาดและรอบรู้ของตน นอกจากความรักและพระเมตตาของพระเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องเปิดใจต่อข่าวดีของพระเจ้า ที่เปิดเผยให้เราทราบผ่านทางพระศาสนจักรและเหตุการณ์ต่าง ๆ ในชีวิต เราต้องเป็นเหมือนเด็กเล็ก ๆ ที่วางใจและขึ้นกับผู้อื่น เปิดตนเองรับวิธีการใหม่ ๆ และใช้มันเพื่อการประกาศข่าวดีและอาณาจักรพระเจ้า

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

18 กรกฎาคม 2023

ภาพ : เด็กคำสอน, วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2023-07-16

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น