วันพุธที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

อำนาจการอภัยบาป

 

อำนาจการอภัยบาป

พฤหัสบดี

สัปดาห์ที่ 13 เทศกาลธรรมดา

ปฐก 22:1-19

มธ 9:1-8

เรื่องพระเจ้าทรงลองใจอับราฮัมให้เผาอิสอัคบุตรชายคนเดียวถวายแด่พระเจ้า ถือเป็นเรื่องที่รู้จักแพร่หลายที่สุดในหนังสือปฐมกาล นำไปสู่การตีความและการเปรียบเทียบระหว่างอับราฮัมถวายอิสอัค กับพระบิดาเจ้าที่ถวายพระบุตรของพระองค์บนไม้กางเขน อับราฮัมได้ชื่อว่าเป็น “บิดาแห่งความเชื่อ” ที่มีความวางใจพระเจ้าอย่างสุดจิตใจโดยปราศจากความสงสัย และถือเป็นต้นแบบของความเชื่อคริสตชน

เราพบความเชื่อแบบเดียวกันในพระวรสารวันนี้ คนอัมพาตและเพื่อนที่พามาต่างมีความเชื่อ เขาเจาะจงมาหาพระเยซูเจ้าเพราะแน่ใจว่า พระองค์สามารถรักษาให้หายได้ อีกทั้ง เพื่อนของเขาไม่รู้สึกเป็นภาระที่ต้องแบกแคร่มาหาพระองค์ พระวรสารนักบุญมาระโกและนักบุญลูกาได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า คนหามได้เปิดหลังคาและหย่อนแคร่ลงมา เนื่องจากคนมาก มาเฝ้าพระองค์เข้าทางประตูไม่ได้ ส่วนมัทธิวเน้นเรื่อง “การอภัยบาปของพระเยซูเจ้า”

หลายวันที่ผ่านมาเราได้ยินพระเยซูเจ้าทรงรักษาคนเจ็บป่วย ทรงบังคับลมและทะเล ทรงขับไล่ปีศาจ และวันนี้ทรงอภัยบาป พระองค์ตรัสกับคนอัมพาตว่า “ทำใจดี ๆ ไว้เถิด ลูกเอ่ย บาปของท่านได้รับการอภัยแล้ว” (มธ 9:2) ทำให้ธรรมาจารย์บางคนตัดสินว่า พระองค์ดูหมิ่นพระเจ้า เนื่องจากชาวยิวถือว่า โรคภัยไข้เจ็บที่เขาได้รับเป็นผลมาจากบาปของเขา และอำนาจอภัยบาปเป็นของพระเจ้าเท่านั้น

พระเยซูเจ้าไม่ได้มองคนอัมพาตด้านร่างกายเท่านั้น แต่มองที่จิตใจด้วย พระองค์ได้ทรงให้อภัยบาปเขา ทรงทราบดีว่า การแสดงออกเช่นนั้นย่อมนำไปสู่ข้อขัดแย้ง เพราะการอภัยบาปเป็นเรื่องภายในมองไม่เห็น แต่การรักษาร่างกายให้หายมองเห็นได้และง่ายแก่การพิสูจน์ การรักษาฝ่ายกายจึงเป็นหลักฐานชัดแจ้งถึงการรักษาจิตวิญญาณด้วยอำนาจที่พระองค์มี โดยตรัสกับคนอัมพาตว่า “จงลุกขึ้น แบกแคร่ กลับบ้านเถิด” (มธ 9:6)

พระเยซูเจ้าทรงแสดงให้เป็นว่า พระองค์มีอำนาจอภัยบาป และได้มอบอำนาจนี้แก่เปโตร บรรดาอัครสาวก และผู้สืบต่อมาในพระศาสนจักร ผ่านทางศาสนบริกรแห่งศีลอภัยบาป ศิษย์พระคริสต์ต้องเห็นคุณค่าและกลับใจมาหาพระเจ้าผ่านทางศีลอภัยบาปบ่อย ๆ ตระหนักถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่รักษาเราให้หายจากโรคร้ายฝ่ายวิญญาณ ประการสำคัญ เราต้องให้อภัยบาปผู้ทำผิดต่อเรา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

5 กรกฎาคม 2023

ที่มาภาพ : http://mjdasma.blogspot.com/2020/06/reflection-for-july-2-thursday.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น