วันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

เราพอใจความเมตตากรุณา

 

เราพอใจความเมตตากรุณา

ศุกร์

สัปดาห์ที่ 15 เทศกาลธรรมดา

อพย 11:10-12:14

มธ 12:1-8

ชาวฟาริสีเป็นกลุ่มที่เคร่งครัดในการรักษาความบริสุทธิ์ทางศาสนา โดยเน้นการรักษาธรรมบัญญัติและธรรมประเพณี พยายามแยกตัวออกไปจากสังคมยิวเพราะคิดว่า “ฉันบริสุทธิ์กว่าคนอื่นทั้งหลาย” พวกเขาตีความและถือบทบัญญัติตามตัวอักษรอย่างเคร่งครัด โดยไม่เข้าใจความหมายและเจตนาแท้จริงของบทบัญญัติ และพระเยซูเจ้าทรงตำหนิพวกนี้อย่างรุนแรงและตรงไปตรงมาเช่นกัน

พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าถูกชาวฟาริสีกล่าวหาว่า ปล่อยให้บรรดาศิษย์เด็ดรวงข้าวในวันสับบาโต “ดูซิ ศิษย์ของท่านกำลังทำสิ่งต้องห้ามในวันสับบาโต” (มธ 12:2) พระองค์ไม่ทรงลังเลที่จะปกป้องบรรดาศิษย์และอธิบายกฎหมายอย่างชาญฉลาด โดยอ้างเรื่องราวของกษัตริย์ดาวิดและผู้ติดตาม เพราะความหิวได้เสวยขนมปังที่ตั้งถวายในพระวิหาร ทรงชี้ให้เห็นว่า “ความอยู่รอดของชีวิต สำคัญกว่าจารีตประเพณี”

พระเยซูเจ้าได้ทรงอ้างบรรดาสมณะที่มีหน้าที่รับใช้ในพระวิหาร การเตรียมสิ่งจำเป็นสำหรับวันสับบาโตสามารถทำได้ไม่ถือว่าเป็นความผิด ทรงชี้ให้เห็นว่า “การเอาใจใส่ต่อบุคคลสำคัญกว่าการรักษากฎเกณฑ์ภายนอก” สำหรับพระองค์ “วันสับบาโตมีไว้เพื่อมนุษย์มิใช่มนุษย์มีไว้เพื่อวันสับบาโต” (มก 2:27-28) ทรงเป็นนายเหนือวันสับบาโตและทรงความยิ่งใหญ่กว่าพระวิหาร “ที่นี่มีสิ่งยิ่งใหญ่กว่าพระวิหารเสียอีก” (มธ 12:6)

พระเยซูเจ้าทรงเห็นว่า ความรักและความเมตตากรุณาอยู่เหนือกฎเกณฑ์ใด ๆ “เราพอใจความเมตตากรุณา มิใช่เครื่องบูชา” (มธ 12:7) ความเมตตากรุณาเป็นผลมาจากความรักต่อพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ ธรรมประเพณีแบ่งงานที่แสดงถึงความเมตตากรุณาออกเป็น 2 ประเภท  1) ความเมตตากรุณาฝ่ายจิต ได้แก่ การทำให้คนบาปกลับใจ ให้อภัยคนทำผิด และอธิษฐานภาวนาเพื่อผู้เป็นและผู้ตาย และ 2) ความเมตตากรุณาฝ่ายกาย ได้แก่ งานเมตตาจิตทุกอย่าง

เมื่อพระเจ้าทรงพอใจความเมตตากรุณา มิใช่เครื่องบูชาที่นำมาถวาย เราต้องแสดงออกให้เห็นถึงความเมตตากรุณาของพระจ้าในชีวิตประจำวัน ในการปฏิบัติตนต่อเพื่อนมนุษย์ ศิษย์พระคริสต์ต้องไม่วิพากษ์วิจารณ์ใคร ไม่ถือว่าตนเองดีกว่าคนอื่น มองเห็นคุณค่าความเป็นบุตรพระเจ้าในผู้อื่นมากกว่าสิ่งภายนอก และปฏิบัติต่อเพื่อนมนุษย์ บนพื้นฐานของความรักและความเมตตากรุณา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

20 กรกฎาคม 2023

ภาพ : การถวายเครื่องบูชา, วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2023-07-16

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น