วันอาทิตย์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

เครื่องหมายที่พระเจ้าประสงค์

 

เครื่องหมายที่พระเจ้าประสงค์

จันทร์

สัปดาห์ที่ 16 เทศกาลธรรมดา

อพย 14:5-18

มธ 12:38-42

ชาวฟาริสีและธรรมาจารย์บางคนต้องการเห็นเครื่องหมายอัศจรรย์จากพระเยซูเจ้า พวกเขาต้องการเครื่องหมายใหม่จากสวรรค์เพื่อเชื่อในพระองค์ แท้จริงแล้ว ไม่มีเครื่องหมายใดสามารถเปลี่ยนจิตใจและทัศนคติของพวกเขาได้ เครื่องหมายที่พวกเขาเรียกร้อง มิใช่เพื่อพิสูจน์ความเป็นพระเมสสิยาห์ของพระเยซูเจ้า แต่เพื่อตอบสนองความพึงพอใจของพวกเขาเอง เป็นเครื่องหมายแห่งความอิจฉาริษยา ความเกลียดชัง และความไม่เชื่อของพวกเขา

ในความเป็นจริง มีเครื่องหมายอัศจรรย์มากมายที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำ ทรงขับไล่ปีศาจ ทรงปลุกบุตรสาวของหัวหน้าชาวยิวให้ฟื้นคืนชีพ ทรงรักษาคนเจ็บป่วย มีผู้คนมากมายได้เห็นและเป็นพยานได้ แต่เครื่องหมายเหล่านี้ไม่สามารถชนะใจพวกเขาได้ เพราะพวกเขาปิดใจและเต็มไปด้วยอคติ เราเป็นเช่นนั้นบ้างหรือเปล่า มิฉะนั้นเราก็ไม่ต่างกับบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสี

พระเยซูเจ้าทรงอ้างเครื่องหมายของประกาศกโยนาห์ที่อยู่ในท้องปลาเป็นเวลา 3 วัน เป็นการทำนายล่วงหน้าถึง การสิ้นพระชนม์ การกลับคืนพระชนม์ชีพของพระองค์ และการกลับใจของคนต่างศาสนา ชาวเมืองนินะเวห์ซึ่งเป็นคนบาปและคนต่างศาสนา มิได้ร้องขอเครื่องหมายจากโยนาห์ แต่เชื่อฟังสิ่งที่โยนาห์เทศน์สอนและกลับใจ และพวกเขาได้เข้ามาแทนที่ประชากรที่พระเจ้าทรงเลือกสรร

พระเยซูเจ้าทรงเป็นเครื่องหมายของพระเจ้า ผู้ส่งพระองค์มานำความรอดนิรันดรสู่มนุษย์ การประทับอยู่ของพระองค์ท่ามกลางเราเป็นเครื่องหมายและพระพรยิ่งใหญ่ เพราะพระองค์ทรงความยิ่งใหญ่กว่าประกาศกโยนาห์และกษัตริย์ซาโลมอน  ดังนั้น การไม่ยอมรับคำเทศน์สอนของพระองค์เป็นการสูญเสียโอกาสและพระพร “พระเยซูเจ้ายังคงเป็นเครื่องหมายสำหรับเราไหม” “เราต้องการเครื่องหมายอะไรอีกเพื่อเชื่อพระองค์”

เครื่องหมายที่พระเจ้าทรงประสงค์จากเราคือเครื่องหมายแห่งการกลับใจ พระองค์ประทับอยู่ท่ามกลางเราในศีลมหาสนิท พระวาจา และการอธิษฐานภาวนา เรายังต้องการเครื่องหมายอะไรอีกเพื่อเชื่อพระองค์และกลับใจ ศิษย์พระคริสต์ต้องเชื่อในพระเยซูเจ้า สำนึกผิดและกลับใจมาหาพระองค์ ทำให้ความเชื่อในพระองค์มั่นคงผ่านทางการอธิษฐานภาวนา การร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ การเฝ้าศีลมหาสนิท การอ่านพระคัมภีร์และนำมาปฏิบัติในชีวิต

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

23 กรกฎาคม 2023

ที่มาภาพ : http://mjdasma.blogspot.com/2020/07/reflection-for-july-20-monday-sixteenth.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น