วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2561

การเป็นพยานถึงความถูกต้อง


การเป็นพยานถึงความถูกต้อง
เสาร์
สัปดาห์ที่ 17 เทศกาลธรรมดา
ลนต 25:1,8-17
มธ 14:1-12
พระวรสารวันนี้ นักบุญมัทธิวได้เล่าเรื่องความตายของยอห์นผู้ทำพิธีล้างเชื่อมโยงกับเรื่องของพระเยซูเจ้า เราทราบดีว่า ยอห์นเป็นผู้มีคุณธรรมสูงส่ง กล้าเผชิญหน้ากับผู้กระทำความผิด และเป็นพยานถึงความความจริงและความถูกต้องชอบธรรมโดยไม่เกรงกลัวสิ่งใด ยอห์นได้ประณามกษัตริย์เฮโรด ที่รับภรรยาของน้องชายมาเป็นมเหสีของตนว่าเป็นเรื่องต้องห้ามและผิดศีลธรรม (ลนต 18:16; 20: 21)
ยอห์นยังคงยืนยันในสิ่งที่ตนเทศน์สอนให้กลับใจใช้โทษบาป ไม่เปลี่ยนจุดยืนเพื่อเอาใจกษัตริย์  หรือลู่ตามลมเพื่อความอยู่รอด ยอมถูกขังคุกและที่สุดได้ตายเพื่อพระเจ้า เราไม่สงสัยว่า ยอห์นถูกทรมานและถูกล่ามโซ่ในคุกเพื่อเป็นพยานถึงองค์พระผู้ไถ่ ซึ่งยอห์นเป็นผู้เตรียมทางล่วงหน้าและได้มอบชีวิตเพื่อพระองค์ นี่คือตัวอย่างของผู้กล้ายืนยันถึงความถูกต้องชอบธรรม โดยไม่คำนึงถึงผลร้ายตามมา เรากล้ายืนยันถึงความจริงและความถูกต้องในชีวิตไหม
เฮโรดเป็นตัวอย่างของคนอ่อนแอและขลาดกลัว ยอมทำผิดศีลธรรมเพื่อตอบสนองความพึงพอใจและราคะตัณหาของตน ไม่ซื่อสัตย์ต่อคู่ครองและเอาภรรยาของน้องชายมาเป็นเมเหสีของตน อีกทั้ง ปล่อยให้นางเฮโรเดียดและบุตรสาวมีอิทธิพลเหนือตนเอง ซ้ำร้ายยังยอมรักษาคำพูดและสถานะทางสังคมด้วยการทำบาปหนักกว่าคือ การฆ่าผู้บริสุทธิ์ เรารู้สึกละอายต่อการผิดคำพูดมากกว่าการทำผิดความยุติธรรมหรือเปล่า
ส่วนนางเฮโรเดียดเป็นตัวอย่างของคนอาฆาตมาตรร้าย ผูกใจเจ็บ และหาทางแก้แค้น ถือเป็นผู้อยู่เบื้องหลังคอยยุยงเฮโรดให้จับกุมและประหารยอห์น แต่เฮโรดยังเกรงประชาชนไม่กล้าประหาร ที่สุดนางเฮโรเดียดประสบผลสำเร็จในการประหารยอห์น การผูกพยาบาทและไม่ยอมให้อภัย นำมาซึ่งความสูญเสียแก่ชีวิตและทรัพย์สินไม่มีสิ้นสุดตลอดประวัติศาสตร์ เราเคยผูกใจเจ็บและหาทางเอาคืนคนทำผิดต่อเราบ้างไหม
ชีวิตของยอห์นผู้ทำพิธีล้างมีความหมายพิเศษสำหรับคริสตชน ผ่านทางศีลล้างบาปเราได้รับการเรียกให้เป็นผู้เตรียมทางขององค์พระเจ้า และมีหน้าที่เป็นพยานถึงพระองค์ โดยเฉพาะการเป็นพยานถึงความถูกต้องชอบธรรม ทั้งด้วยคำพูดและการกระทำเช่นเดียวกับยอห์น เพื่อช่วยให้คนอื่นได้เห็นและมีประสบการณ์ความรักของพระเจ้าและพระประสงค์ของพระองค์ ที่ปรารถนาให้ทุกคนได้รับความรอดนิรันดร
ดูคล้ายกับว่า “คนชั่วคือผู้ชนะและอยู่รอดในสังคม แต่ที่สุดแล้ว พระเจ้าทรงเป็นผู้พิพากษาและลงโทษผู้ทำผิด ซึ่งได้รับการลงโทษแล้วตั้งแต่ในโลกนี้ ดังเช่นกษัตริย์เฮโรดและนางเฮโรเดียดที่ถูกเนรเทศ ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบยอห์นผู้ทำพิธีล้าง ในการเป็นพยานถึงความถูกต้องชอบธรรม ดำเนินชีวิตตามคำสอนของพระเยซูเจ้า และกล้ายืนยันความจริงและความถูกต้องโดยไม่เกรงกลัวสิ่งใด
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
3 สิงหาคม 2018
ที่มาภาพ : https://vitajesu.files.wordpress.com/2009/12/fattori-strafpredigt-johannes-des-taufers1.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น