วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ผู้ยิ่งใหญ่ในอาณาจักรสวรรค์


ผู้ยิ่งใหญ่ในอาณาจักรสวรรค์
อังคาร
สัปดาห์ที่ 19 เทศกาลธรรมดา
อสค 2:8-3:4
มธ 18:1-5,10, 12-14
ความทะเยอทะยานมีอยู่ในใจมนุษย์ทุกคน ไม่เว้นแม้แต่บรรดาศิษย์ของพระเยซูเจ้า พวกเขาเคยถกเถียงกันในหมู่ของตนว่า ผู้ใดยิ่งใหญ่ที่สุด (ดู ลก 22:24-27) พระวรสารวันนี้ พวกเขาทูลถามพระเยซูเจ้าว่า “ผู้ใดยิ่งใหญ่ที่สุดในอาณาจักรสวรรค์” (มธ 18:1) พวกเขาคิดว่า อาณาจักรสวรรค์คงไม่ต่างจากอาณาจักรแห่งโลกนี้ ที่ผู้มีอำนาจต้องอยู่เหนือคนอื่นซึ่งพวกเขาปรารถนาไปถึงตรงจุดนั้น
พระเยซูเจ้าทรงใช้ตัวอย่างของเด็กเล็กๆ เป็นต้นแบบของผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาณาจักรสวรรค์ ด้วยเหตุผล 1) ความสุภาพถ่อมตน เด็กเล็กๆ มีความซื่อบริสุทธิ์ ไร้เดียงสา ไม่เสแสร้ง ไม่มีความทะเยอทะยานเพื่อเป็นใหญ่, 2) การขึ้นกับผู้อื่น เด็กเล็กๆ ไม่สามารถพึ่งตนเองได้ต้องอาศัยผู้อื่น ชีวิตของพวกเขาขึ้นกับผู้ที่รักและดูแลพวกเขา และ 3) ความวางใจ การขึ้นกับผู้อื่นทำให้เด็กเล็ก ๆ วางใจผู้อื่นมากกว่าตนเอง และเป็นต้นแบบของผู้ที่เชื่อและวางใจในพระเจ้า
ความสุภาพถ่อมตน เป็นคุณสมบัติสำคัญสำหรับคริสตชนในการปฏิบัติต่อกัน การขึ้นกับผู้อื่นและความวางใจ เป็นต้นแบบของทัศนคติที่พึงมีต่อพระเจ้า เราต้องเป็นเหมือนเด็กเล็ก ๆ “ผู้ใดถ่อมตนลงเป็นเหมือนเล็กเล็ก ๆ คนนี้ ผู้นั้นจะยิ่งใหญ่ที่สุดในอาณาจักรสวรรค์” (มธ 18:4) และเลียนแบบเด็กเล็ก ๆ ในความสุภาพถ่อมตนที่มีหัวใจเปิดกว้างสำหรับทุกคน ในการขึ้นกับพระเจ้า วางทุกอย่างไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์ และในความวางใจในพระองค์แต่ผู้เดียว
พระเยซูเจ้าทรงให้ความสำคัญกับเด็กเล็ก ๆ คนยากจน คนบาป และต่ำต้อยซึ่งเป็นคนเล็กน้อยในสังคม พระองค์ทรงบอกเราว่า พวกเขาคือผู้ที่พระเจ้าทรงรักเป็นพิเศษ ที่เราต้องเอาใจใส่ไม่มองข้าม และยังบอกด้วยว่า คนเหล่านี้คือวิธีพิสูจน์ความรักแท้และความเชื่อในพระองค์ “ผู้ใดต้อนรับเด็กเล็ก ๆ เช่นนี้ในนามของเรา ผู้นั้นต้อนรับเรา” (มธ 18:5) นี่คือเหตุผลที่พระองค์เสด็จมาในโลกอย่างยากจนและเรียบง่าย เรารู้สึกไหมว่า ตนเองอยู่เหนือคนเล็กน้อย หรือผู้อื่นในสังคม
พระเยซูเจ้าทรงยกย่องเด็กเล็ก ๆ ซึ่งเป็นตัวแทนของคนเล็กน้อยในสังคมเป็นพิเศษ เพราะความสุภาพถ่อมตน การขึ้นกับผู้อื่น และความวางใจของพวกเขา ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบและมีท่าทีเหมือนเด็กเล็ก ๆ ไม่ดูถูกเหยียดหยามใครเป็นต้นคนเล็กน้อยในสังคม อีกทั้งไม่ทำตัวเป็นที่สะดุด หรือทำให้พวกเขาตกในบาป เพราะพวกเขาคือพระคริสตเจ้าที่ประทับท่ามกลางเรา “จงระวังให้ดี อย่าดูหมิ่นคนธรรมดาเหล่านี้คนใดเลย” (มธ 18:10)
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
13 สิงหาคม 2018
ภาพ : นักเรียนเตรียมรับศีลมหาสนิทครั้งแรก, โรงเรียนเซนต์ยอแซฟท่าแร่, วัดน้อยบ้านเณร, สกลนคร; C 1971

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น