วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2561

พระเยซูเจ้าเป็นใครสำหรับฉัน


พระเยซูเจ้าเป็นใครสำหรับฉัน
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 18 เทศกาลธรรมดา
ยรม 31:31-34
มธ 16:13-23
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงถามความเห็นบรรดาศิษย์ว่า คนทั้งหลายกล่าวว่า บุตรแห่งมนุษย์เป็นใคร” (มธ 16:13) สมัยนั้นยังไม่มีการสำรวจประชามติ (Poll) เหมือนในปัจจุบัน วิธีที่ง่ายที่สุดคือถามความเห็นจากคนใกล้ชิด และพวกเขาได้สะท้อนคำตอบของประชาชน อาทิ ยอห์น ผู้ทำพิธีล้าง ประกาศกอิสยาห์ ประกาศกเยเรมีย์ หรือประกาศกองค์ใดองค์หนึ่ง สิ่งสำคัญมิใช่ความเห็นของประชาชน แต่เป็นคำตอบของบรรดาศิษย์และเราแต่ละคน
เปโตรประกาศความเชื่อว่า “พระองค์คือพระคริสตเจ้า พระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงชีวิต” (มธ 16:16) เป็นภาพสะท้อนความเชื่อและประสบการณ์ที่เปโตรและบรรดาศิษย์มีเกี่ยวกับพระเยซูเจ้า ตลอดเวลาเกือบสามปีที่อยู่กับพระองค์ ได้ฟังคำสั่งสอน ได้เห็นอัศจรรย์ที่ทรงกระทำ และได้รับมอบพันธกิจในการประกาศข่าวดี เหนือสิ่งอื่นใด ไม่ได้อยู่ที่ความรู้เกี่ยวกับพระองค์ แต่อยู่ที่ประสบการณ์ตรงกับพระองค์ ที่บรรดาศิษย์มีด้วยตนเอง
พระเยซูเจ้าทรงมอบอำนาจและการเป็นผู้นำพระศาสนจักรที่ทรงตั้งขึ้นแก่เปโตร “ท่านคือศิลาและบนศิลานี้ เราจะตั้งพระศาสนจักรของเรา ประตูนรกจะไม่มีวันชนะพระศาสนจักรได้” (มธ 16:18) อีกทั้งได้มอบอำนาจการยกบาป (มธ 16:19) ซึ่งเป็นอำนาจเฉพาะของพระเจ้าเท่านั้น นั่นหมายความว่า อำนาจของพระเจ้าได้ส่งมอบแก่พระศาสนจักรผ่านทางพระเยซูเจ้า โดยมีเปโตรและบรรดาอัครสาวกเป็นตัวแทน
พระเยซูเจ้าเป็นใครสำหรับฉัน เราสามารถกล่าวได้ไหมว่า พระเยซูเจ้าทรงเป็นผู้ที่เราเชื่อและรักมากที่สุด ทรงเป็นแสงสว่างนำทางชีวิตและเป็นทุกอย่างสำหรับชีวิตเรา ปราศจากพระองค์เราไม่สามารถทำอะไรได้เลย มีเพียงพระองค์เท่านั้นที่ทรงเป็นหลักชัยแห่งชีวิต และทำให้ชีวิตของเรามีคุณค่าและความหมาย ชีวิตของเราแต่ละวันต้องเป็นพยานแห่งข่าวดี และเป็นเครื่องหมายที่มองเห็นได้ว่า “พระเยซูเจ้าเป็นใครและมีความหมายอย่างไรสำหรับฉัน”
พระเยซูเจ้าทรงตั้งพระศาสนจักรโดยมีเปโตรและบรรดาอัครสาวกเป็นรากฐาน เราต้องเคารพเชื่อฟังพระศาสนจักร ภายใต้การนำของพระสันตะปาปาและพระสังฆราชในฐานะผู้สืบตำแหน่งของบรรดาอัครสาวก ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นพระศาสนจักรที่มีชีวิต เป็นต้น ในครอบครัวซึ่งเป็นพระศาสนจักรระดับบ้าน ดำเนินชีวิตตามคุณค่าพระวรสารในความรัก การรับใช้ และการให้อภัยซึ่งกันและกัน ตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้า
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
8 สิงหาคม 2018
ภาพ : แสงธรรมรุ่น 15, เมืองซีซารียาแห่งฟิลิป, ใกล้ภูเขาเฮอร์โมน, อิสราเอล; 2018-04-25

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น