วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2561

กับดักที่ทำให้หลง


กับดักที่ทำให้หลง
เสาร์
สัปดาห์ที่ 18 เทศกาลธรรมดา
ฉธบ 6:4-13
มธ 17:14-20
ก่อนหน้านี้พระวรสารนักบุญมัทธิว (มธ 10:5-8) พระเยซูเจ้าทรงส่งบรรดาศิษย์ไปสั่งสอนเรื่องอาณาจักรของพระเจ้า รักษาคนเจ็บป่วย ขับไล่ปีศาจ และพวกเขากลับมาด้วยความยินดีที่พบว่าแม้แต่ปีศาจยังเชื่อฟัง แต่พระวรสารวันนี้ เราพบว่าพวกเขาไม่สามารถรักษาเด็กชายที่เป็นโรคลมชักได้ พวกเขารู้สึกแปลกใจและอับอายจึงถามพระเยซูเจ้าเป็นการส่วนตัวว่า “ทำไมพวกเราจึงขับไล่มันไปไม่ได้” (มธ 17:19)
 พระเยซูเจ้าทรงตอบบรรดาศิษย์ว่า “เพราะท่านมีความเชื่อน้อย” (มธ 17:20) พระองค์ยังบอกด้วยว่า “หากพวกเขามีความเชื่อสักเท่าเมล็ดมัสตาร์ด ก็สามารถย้ายภูเขาได้” (เทียบ มธ 17:20) เกิดอะไรขึ้นกับบรรดาศิษย์ พวกเขาได้ตัดความเชื่อมโยงการรักษากับพระเจ้า พวกเขาคิดว่าตนเองสามารถรักษาให้หายได้ด้วยอำนาจของตน ไม่ต้องอาศัยพระองค์อีกต่อไป การรักษาจึงไม่เกิดขึ้น เพราะ “ปราศจากพระเจ้าเราไม่สามารถทำอะไรได้เลย” (เทียบ ยน 15:5)
บรรดาศิษย์ได้ตกในกับดักที่ว่า “เป็นฉันเอง” ที่รักษาคนเจ็บป่วย พวกเขาหลงภูมิใจในตนเองมากกว่าวางใจในองค์พระเจ้า พวกเขาล้มเหลวในการตระหนักว่าแหล่งพลังของการรักษาคือ พระเยซูเจ้าเอง ดังนั้น เราไม่ควรดีใจหากได้รับพระพรพิเศษในการรักษา เพราะอำนาจในการรักษามาจากพระเจ้า แต่เราควรดีใจว่า พระเจ้าทรงรักเราและทรงเลือกเราเป็นเครื่องหมายแห่งพระพร เพื่อแสดงความรักยิ่งใหญ่ของพระองค์ต่อเพื่อนมนุษย์
เรามักคิดว่า “เป็นเราเองที่ทำให้งานทุกอย่างสำเร็จ ไม่ใช่พระเจ้า” ความหยิ่งจองหองทำให้เราตกในกับดักนี้ และถือเป็นความเข้าใจผิดอย่างมหันต์ เราต้องตระหนักเสมอ เราเป็นเพียงเครื่องมือของพระเจ้า ทรงทำงานผ่านทางเรา และเป็นพระองค์ที่ทำให้งานทุกอย่างสำเร็จ พระเยซูเจ้าเคยเตือนบรรดาศิษย์มิให้มีท่าทีเช่นนี้ “อย่าชื่นชมยินดีที่ปีศาจอ่อนน้อมต่อท่าน แต่จงชื่นชมยินดีมากกว่าที่ชื่อของท่านจารึกไว้ในสวรรค์” (ลก 10:20)
คริสตชนควรยินดีที่พระเจ้าทรงรักเรา และทรงเลือกเราให้เป็นเครื่องมือแห่งพระพรของพระองค์สำหรับผู้อื่น พระองค์คือผู้ทำให้งานทุกอย่างสัมฤทธิผล ศิษย์พระคริสต์ต้องเพิ่มพูนความเชื่อและความวางใจในพระเจ้าอย่างแน่นแฟ้นผ่านทางการอธิษฐานภาวนา การอ่านพระคัมภีร์ และการปฏิบัติตามพระวาจา วางทุกอย่างไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์ ทำส่วนของตนให้ดีที่สุด ส่วนที่เหลือปล่อยให้เป็นไปตามพระประสงค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
10 สิงหาคม 2018
ภาพ : หนอน, ป่าชุมชน, วัดป่าป๋าบิ้ง, บ้านโคกหลวง, ต.ธาตุ, สว่างแดนดิน; 2018-08-03

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น