วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2561

หนี้ที่ต้องใช้


หนี้ที่ต้องใช้
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 19 เทศกาลธรรมดา
อสค 12:1-12
มธ 18:21-19:1
พระวรสารวันนี้เตือนเราถึงหน้าที่และพันธกิจของการเป็นคริสตชน ในการเดินตามก้าวย่างของพระเยซูเจ้าผู้ให้แบบอย่างเรื่องการยกโทษ หรือการให้อภัย ขณะถูกตรึงบนไม้กางเขนทรงร้องขอพระบิดาให้อภัยผู้ประหารพระองค์ แสดงถึงความรักเปี่ยมล้นหัวใจแม้ในห้วงเวลาสุดท้ายของชีวิต การให้อภัยหมายถึงการลืม ไม่จดจำความผิด และยกโทษด้วยจริงใจ รักผู้ทำผิดต่อเรามากกว่าเดิม ต้อนรับและปฏิบัติต่อเขาเหมือนไม่เคยทำผิดมาก่อน
เราต้องขอบคุณนักบุญเปโตรที่ยกปัญหาถามพระเยซูเจ้า “ถ้าพี่น้องทำผิดต่อข้าพเจ้า ข้าพเจ้าต้องยกโทษให้เขาสักกี่ครั้ง ถึงเจ็ดครั้งหรือไม่” (มธ 18:21) เปโตรหวังได้รับคำชมจากพระเยซูเจ้า เพราะเลขเจ็ดถือเป็นเลขสมบูรณ์ อีกทั้ง คำสอนของอาจารย์ชาวยิว การยกโทษคนทำผิดต่อเราสามครั้งถือว่ามากที่สุดแล้ว แต่พระเยซูเจ้าตรัสตอบเปโตรว่า “ต้องยกโทษให้เจ็ดคูณเจ็ดสิบครั้ง” (มธ 18:22) ซึ่งหมายถึง “จำนวนที่ไม่จำกัด” ต้องยกโทษ หรือให้อภัยตลอดไป
การให้อภัยเป็นเรื่องทำได้ยากทั้งแนวคิดและวิธีปฏิบัติ เพราะเราคุ้นเคยกับการแก้แค้นแบบ “ตาต่อตาฟันต่อฟัน” แต่พระเยซูเจ้าทรงสอนว่า เพื่อมีความสุขแท้จริง ต้องให้อภัยตลอดไป อุปมาที่พระองค์เล่าชี้ให้เห็นจำนวนเงินมหาศาลที่คนรับใช้เป็นหนี้กษัตริย์ ในแบบที่ไม่อาจใช้คืนได้เลย  แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับเงินเพียงเล็กน้อยที่เพื่อนเป็นหนี้เขา สิ่งนี้ทำให้เราตระหนักว่า ผู้ทำผิดต่อเราเทียบไม่ได้กับความผิดที่เราทำต่อพระเจ้า
อุปมาได้แสดงเหตุผลที่คริสตชนต้องให้อภัยตลอดไป เพราะพระเจ้าทรงให้อภัยเราตลอดเวลา ทุกครั้งที่เราร้องขอการให้อภัยจากพระองค์ พระองค์ไม่เคยปฏิเสธ เราทุกคนล้วนเป็นคนบาปซึ่งต่างเป็นหนี้พระเจ้าอย่างไม่มีวันใช้ได้หมด เป็นหนี้ที่ต้องใช้คืน วิธีใช้หนี้พระเจ้าคือการยกโทษ หรือให้อภัยผู้อื่น นี่เป็นแนวทางที่พระเยซูเจ้าทรงสอนและทำให้เห็นด้วยชีวิตของพระองค์ รักผู้อื่นแม้เขาทำไม่ดีต่อเราและให้อภัยเขาด้วยใจกว้าง
หากเราไม่ให้อภัย ไม่ใช่พระเจ้าที่ลงโทษเรา แต่เป็นเราที่ทำร้ายตัวเอง เราจะรู้สึกทุกข์ใจไม่เป็นสุข แต่เวลาใดที่เรายอมให้อภัย จิตใจเราพบความสุขสงบและความยินดี  “จงให้อภัยคนอื่นบ่อย ๆ แต่อย่าให้อภัยตัวเอง” (สุภาษิตละติน) ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบพระเยซูเจ้าในการให้อภัย รู้จักลืม ไม่จดจำความผิด ใช้หนี้บาปด้วยการคืนดีและให้อภัยผู้อื่น ทั้งนี้เพราะการให้อภัยนำสันติสุขแท้มาสู่จิตใจของผู้ให้อภัยและผู้ได้รับการอภัย
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
15 สิงหาคม 2018
ที่มาภาพ : http://www.tiszta-lap.hu/napi_evangelium/1468/-Csutortok/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น