วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2561

บทเรียนจากเด็กเล็กๆ


บทเรียนจากเด็กเล็ก ๆ
เสาร์
สัปดาห์ที่ 19 เทศกาลธรรมดา
อสค 18:1-10, 13ข,30-32
มธ 19:13-15
ชาวยิวมีความคิดในลักษณะย้อนแย้งเกี่ยวกับเด็ก พวกเขามองเด็กว่าเป็นพระพรของพระเจ้า หรือพรจากสวรรค์ แต่กลับไม่เห็นความสำคัญของเด็ก จนเด็กอายุครบ 12 ปีถึงสามารถมีสิทธิ์เข้าศาลาธรรมได้ ไม่แปลกที่บรรดาศิษย์ของพระเยซูเจ้ามีความคิดนี้ เมื่อมีผู้นำเด็กเล็ก ๆ มาให้พระองค์ปกพระหัตถ์ พวกเขาได้ดุด่าด้วยกลัวว่าจะเป็นการรบกวน เพราะทั้งวันมีคนมากมายมาหาพระองค์จนไม่มีเวลากินอาหารอยู่แล้ว
พระเยซูเจ้าทรงดีพระทัยในการต้อนรับเด็กเล็ก ๆ เพื่อแสดงให้เห็นว่า อาณาจักรสวรรค์เป็นของทุกคน ทรงตำหนิบรรดาศิษย์ที่ห้ามปรามเด็กมิให้มาหาพระองค์ และตรัสกับพวกเขาว่า “ปล่อยให้เด็ก ๆ มาหาเราเถิด อย่าห้ามเลย (มธ 19:14) ทรงให้บทเรียนสำคัญแก่พวกเขาว่า “ต้องต้อนรับและทำดีกับทุกคน” เราได้ปฏิบัติเช่นไรต่อเพื่อนมนุษย์ ต้อนรับเฉพาะผู้ที่เรารัก หรือมีประโยชน์ต่อเราไหม เราได้ปฏิบัติอย่างเท่าเทียมต่อทุกคนหรือเปล่า
พระเยซูเจ้าไม่เพียงให้ความสำคัญและอวยพรเด็ก แต่ทรงชี้ให้บรรดาศิษย์ได้เข้าใจว่า พระเจ้าทรงรักทุกคน รวมถึงบรรดาเด็ก ๆ ทุกคนมีความสำคัญเฉพาะพระพักตร์พระเจ้า ทรงประสงค์ให้เด็กเล็ก ๆ เป็นต้นแบบของผู้เป็นเจ้าของอาณาจักรสวรรค์ และเป็นตัวอย่างของผู้ยอมรับข่าวดีแห่งความรักของพระเจ้าด้วยหัวใจที่เปิดกว้าง มีความสุภาพถ่อมตน และความวางใจพระเจ้า
พระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยให้บรรดาศิษย์ได้เข้าใจว่า เด็กเป็นพรจากสวรรค์ “เพราะอาณาจักรสวรรค์เป็นของคนที่เหมือนเด็กเหล่านี้” (มธ 19:14) เนื่องจากความซื่อบริสุทธิ์ ไร้เดียงสา ไม่เสแสร้ง และความวางใจของพวกเขา ซึ่งเป็นแบบอย่างสำหรับผู้ใหญ่ทุกยุคทุกสมัยที่ขาดสิ่งเหล่านี้ พระองค์ทรงกล่าวชมและท้าทายว่า “ผู้ใดถ่อมตนลงเป็นเหมือนเล็กเล็ก ๆ คนนี้ ผู้นั้นจะยิ่งใหญ่ที่สุดในอาณาจักรสวรรค์” (มธ 18:4)
คริสตชนต้องไม่ทำตัวเป็นที่สะดุด หรือเป็นแบบอย่างไม่ดีสำหรับเด็กเล็ก ๆ ซึ่งเป็นดังผ้าขาว แต่ต้องเป็นมือที่นำพระพร ความรัก และสันติสุขของพระเจ้าไปสู่ทุกคน โดยเฉพาะคนเล็กน้อยในสังคม ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นผู้มีความสุภาพถ่อมตน ซื่อบริสุทธิ์ และความวางใจพระเจ้าเหมือนเด็กเล็ก ๆ ไม่ทำตัวเป็นอุปสรรคขัดขวางมิให้ใครมาพบพระเยซูเจ้า ผู้เป็นท่อธารแห่งพระพรของชีวิต แต่นำทุกคนให้มาพบและรู้จักพระองค์มากขึ้น
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
17 สิงหาคม 2018
ภาพ : เด็กชาวยิว, กรุงเยรูซาเล็ม, อิสราเอล; 2018-04-20

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น