วันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2561

การแสดงพระองค์อย่างรุ่งโรจน์


การแสดงพระองค์อย่างรุ่งโรจน์
6 สิงหาคม
ฉลองพระเยซูเจ้าทรงประจักษ์พระวรกาย
2 ปต 1:16-19
ลก 9:28ข-36
บทนำ
ในชีวิตของเราแต่ละคนมีช่วงเวลาที่มีค่ายิ่ง ที่นำความภาคภูมิใจมาสู่เราทุกครั้งที่นึกถึง หากเรามองย้อนไปที่พระชนมชีพของพระเยซูเจ้า มีเหตุการณ์สำคัญมากมายในชีวิตของพระองค์ การแสดงพระองค์อย่างรุ่งโรจน์ (Transfiguration of the Lord) บนภูเขาที่เราฉลองวันนี้ เป็นเหตุการณ์สำคัญเหตุการณ์หนึ่งที่คริสตชนระลึกถึงทุกปี ตั้งแต่แรกเริ่มของการก่อตั้งพระศาสนจักร
ผู้เขียนพระวรสารสามท่านได้บันทึก และบรรยายการแสดงพระองค์ของพระเยซูเจ้าไว้อย่างละเอียด นักบุญมัทธิว มาระโก และลูกา ต่างเชื่อมโยงการแสดงพระองค์กับการประกาศความเชื่อของเปโตร พระองค์คือพระคริสตเจ้า พระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงชีวิต” (มธ 16:15) และหลังจากนั้นพระองค์ได้นำเปโตร ยากอบ และยอห์นขึ้นไปบนภูเขา
นักบุญมัทธิวและมาระโกบอกว่าเป็น “ภูเขาสูง” เราไม่สามารถทราบได้อย่างแน่ชัดว่าเป็นภูเขาลูกไหน แต่บรรดาคริสตชนเชื่อว่าเป็น “ภูเขาทาบอร์” ซึ่งสูง 575 เมตรจากระดับน้ำทะเล ปัจจุบันได้สร้างวิหารแห่งการการประจักษ์พระวรกายบนนั้น ส่วนนักบุญลูกาบอกถึงจุดประสงค์ที่พระเยซูเจ้าทรงพาสาวกทั้งสามคนขึ้นไปคือ “เพื่ออธิษฐานภาวนา” และในขณะที่กำลังอธิษฐานภาวนานั้นพระพักตร์และฉลองพระองค์ได้เปลี่ยนไป (ลก 9:28-29)
1.       การแสดงพระองค์อย่างรุ่งโรจน์
พระวรสารวันนี้ ทำให้เราทราบเกี่ยวกับการแสดงพระองค์ของพระเยซูเจ้า นักบุญลูกาบอกเราว่า พระเยซูเจ้าทรงพาศิษย์สามคน ได้แก่ เปโตร ยากอบ และยอห์นขึ้นไปบนภูเขาเพื่ออธิษฐานภาวนาและทรงสำแดงพระองค์อย่างรุ่งโรจน์ “ขณะที่ทรงอธิษฐานภาวนาอยู่นั้น ลักษณะของพระพักตร์เปลี่ยนไปและฉลองพระองค์มีสีขาวเจิดจ้า” (ลก 9:29) โมเสสและประกาศกเอลิยาห์ได้ปรากฏมาสนทนากับพระองค์
สำหรับพระเยซูเจ้านี่เป็นช่วงเวลาพิเศษ เพราะพระองค์กำลังเดินทางไปกรุงเยรูซาเล็ม เพื่อรับทรมานและถูกตรึงตายบนไม้กางเขน พระองค์ทรงต้องการทำให้ศิษย์ของพระองค์เกิดความมั่นใจและมีความเข้มแข็ง ทำให้พวกเขาได้ทราบถึงการเป็นบุตรพระเจ้าของพระองค์ ผ่านทางพระสุระเสียงของพระบิดาเจ้าที่ตรัสว่า “ท่านผู้นี้เป็นบุตรของเรา ผู้ที่เราได้เลือกสรร จงฟังท่านเถิด” (ลก 9:35) ซึ่งเป็นพระดำรัสเดียวกันที่ตรัสขณะรับพิธีล้าง
นักบุญมาระโกเน้นความขาวเจิดจ้าของฉลองพระองค์ “ขาวผ่องอย่างที่ไม่มีช่างซักฟอกคนใดในโลกทำให้ขาวเช่นนั้นได้” (มก 9:3) นักบุญเกรโกรี่ นาซีอันเซนบอกเราว่า ความขาวแสดงถึงสถาวะพระเจ้าที่ทรงแสดงให้บรรดาศิษย์ได้เห็น การปรากฏมาของโมเสสผู้รับบทบัญญัติจากพระเจ้าเป็นตัวแทนของธรรมบัญญัติ และเอลิยาห์ประกาศกผู้ยิ่งใหญ่ของอิสราแอลเป็นตัวแทนธรรมประเพณี ที่รับรองการกระทำของพระองค์
2.       บทเรียนสำหรับเรา
การสำแดงพระองค์อย่างรุ่งโรจน์และพระวาจาของพระเจ้า ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิต
ประการแรก เราต้องอธิษฐานภาวนา พระเยซูเจ้าทรงพาสาวกสามคนขึ้นบนภูเขาเพื่ออธิษฐานภาวนา ผ่านทางการอธิษฐานภาวนาทำให้เราสามารถทราบถึงแผนการของพระเจ้าสำหรับเรา ในการอธิษฐานภาวนาพระเจ้าทรงแสดงให้เราทราบถึงความรักของพระบิดาเจ้า บ่อเกิดแห่งความยินดีและความเข้มแข็งของเรา อาศัยการอธิษฐานภาวนาทำให้เราสามารถเข้าใจพระวาจาของพระเจ้าได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงพระประสงค์ของพระองค์สำหรับเรา
ประการที่สอง เราต้องฟังพระเยซูเจ้า ทำตามพระสุระเสียงของพระบิดาเจ้าที่ตรัสกับสาวกทั้งสามบนภูเขาว่า จงฟังท่านเถิด การฟังพระเยซูเจ้าคือการฟังสิ่งที่พระองค์ตรัส พระเจ้าตรัสกับเราหลายวิธี ผ่านทางพระวาจาและคำสอนของพระศาสนจักร ชีวิตของเราต้องมุ่งแสวงหาและปฏิบัติตามแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้า มิใช่น้ำใจของเรา
ประการที่สาม เราต้องลงจากภูเขา พระเยซูเจ้าทรงปลุกศิษย์ทั้งสามให้ตื่นจากภวังค์และเผชิญกับความเป็นจริงแห่งชีวิต นั่นคือ การลงจากภูเขา ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งการประทับอยู่ของพระเจ้า เพื่อออกไปสู่ความเป็นจริงแห่งชีวิต เราต้องนำพระองค์กลับไปพร้อมกับเราในชีวิตประจำวัน ให้พระองค์ทรงนำทางและมองเห็นถึงการประทับอยู่ของพระองค์ในเพื่อนมนุษย์
บทสรุป
พี่น้องที่รัก พระเยซูเจ้าทรงสำแดงพระองค์อย่างรุ่งโรจน์ให้เปโตร ยากอบ และยอห์นได้เห็นอย่างชัดแจ้งและใกล้ชิด เพื่อให้พวกเขาได้มีส่วนและแบ่งปันสภาวะพระเจ้าของพระองค์ เราต้องทำให้การสำแดงพระองค์อย่างรุ่งโรจน์ดำเนินต่อไปในชีวิตของตน ผ่านทางการอธิษฐานภาวนาและการร่วมพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ ตระหนักว่า พระเยซูเจ้าประทับอยู่ท่ามกลางเรา ทำให้เรากลายเป็นบุตรของพระเจ้าและมองเห็นทุกคนเป็นพี่น้อง
การฉลองพระเยซูเจ้าทรงสำแดงพระวรกายอย่างรุ่งโรจน์ต่อหน้าอัครสาวก เป็นการฉลองแห่งความหวัง ทำให้เราสามารถยืนหยัดมั่นคงในท่ามกลางปัญหาและความยากลำบากที่กำลังเผชิญอยู่ ศิษย์พระคริสต์ต้องเชื่อฟังพระเยซูเจ้าและพระศาสนจักรของพระองค์ ดำเนินชีวิตตามแนวทางของพระองค์บนหนทางแห่งไม้กางเขน ซึ่งเป็นหนทางแห่งความรัก การรับใช้ และการอภัย เพื่อได้รับเกียรติรุ่งโรจน์เช่นเดียวกัน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
5 สิงหาคม 2018
ภาพ : พระเยซูเจ้าทรงสำแดงพระองค์อย่างรุ่งโรจน์, วิหารการประจักษ์พระวรกาย, ภูเขาทาบอร์, กาลิลี, อิสราเอล; 2018-04-23

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น