วันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

อาหารฝ่ายจิต

 

อาหารฝ่ายจิต

เสาร์

สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลธรรมดา

พกษ 12:26-32, 13:33-34

มก 8:1-10

บทอ่านแรกหนังสือพงศ์กษัตริย์ เยโรโบอัมได้เลือกเส้นทางที่ตรงข้ามกับพระเจ้า เนื่องจากเยโรโบอัมและประชาชนของเขา ได้รับการปฏิบัติอย่างโหดร้ายจากซาโลมอนและเรโหโบอัมพระโอรส เยโรโบอัมได้ก่อตั้งอาณาจักรของตนเอง และได้สร้างรูปโคทองคำให้ประชาชนเคารพบูชาที่เมืองเบธเอลและเมืองดาน สิ่งที่เราค้นพบในหนังสือพงศ์กษัตริย์คือ หากใครต้องการแสวงหาความเจริญรุ่งเรือง ต้องแลกกับชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีของผู้อื่น

วูดโรว์ วิลสัน กล่าวเอาไว้ว่า “ไม่มีใครสามารถนมัสการพระเจ้า หรือรักเพื่อนบ้านของเขาได้ขณะที่ท้องกำลังหิว” อัศจรรย์ที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำ ได้ดึงดูดผู้คนมากมายให้อยู่กับพระองค์เป็นเวลาสามวัน ทรงสงสารพวกเขาที่กำลังหิวโดยไม่มีอะไรกิน (มก 8:2-3) และทรงกระทำบางอย่างเพื่อขจัดความหิวของพวกเขา ด้วยการทวีขนมปัง 7 ก้อนและปลาเล็ก ๆ เลี้ยงคนสี่พันคน และเก็บเศษที่เหลือได้เจ็ดตะกร้า ทำให้ทุกคนได้กินอิ่มและมีแรงเดินทางกลับบ้าน

สำหรับชาวยิว “เลข 3 เตือนให้ระลึกถึงสัตว์อายุ 3 ปีที่อับราฮัมฆ่าถวายบูชาแด่พระเจ้า เมื่อทรงทำพันธสัญญากับท่าน รวมถึงแป้ง 3 ถังที่นางซาราห์เตรียมต้อนรับผู้มาเยือนทั้งสามเพื่อแจ้งข่าวการให้กำเนิดอิสอัก ขณะที่ “เลข 7 เป็นสัญลักษณ์ของความสมบูรณ์ ความครบถ้วน หรือจำนวนเต็ม เตือนให้ระลึกถึงการสร้างโลกของพระเจ้าในกำหนด 6 วัน และทรงพักผ่อนในวันที่ 7 และเรื่องนาอามานที่ลงไปชำระตัวในแม่น้ำจอร์แดน 7 ครั้งและหายจากโรคเรื้อน

ในความเป็นจริง การทวีขนมปังและปลาเป็นสัญลักษณ์หมายถึงศีลมหาสนิท เพื่อบอกล่วงหน้าถึงการมอบพระองค์เองในศีลมหาสนิทของพระเยซูเจ้า เราได้เห็นการกระทำ 4 อย่างของพระองค์ 1) ทรงหยิบขนมปัง, 2) ตรัสขอบคุณพระเจ้า, 3) ทรงบิขนมปัง และ 4) ประทานให้บรรดาศิษย์ เหมือนที่ทรงกระทำในการเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้าย และพระสงฆ์ทำให้เป็นปัจจุบันในพิธีบูชาขอบพระคุณ

ศีลมหาสนิทเป็นความสมบูรณ์แห่งการเผยแสดงของพระเจ้าต่อประชากรของพระองค์ เมื่อเรารับพระองค์ในศีลมหาสนิท พระองค์ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งแห่งชีวิตของเรา และเราต้องนำพระองค์กลับออกไปแบ่งปันกับทุกคนในชีวิตจริง ศิษย์พระคริสต์ไม่เพียงประกาศข่าวดีของพระเจ้า แต่ต้องใส่ใจในความหิวโหยและความจำเป็นของผู้คนที่อยู่รอบข้าง เพื่อช่วยเขาให้ได้กินอิ่ม นุ่งอุ่น และมีแรงในการสู้ชีวิตต่อไป อีกทั้งมั่นมารับองค์พระเจ้าในศีลมหาสนิทบ่อย ๆ

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

9 กุมภาพันธ์ 2024

ภาพ : พิธีบูชาขอบพระคุณ, วัดนักบุญยอห์นบอสโก โคกสะอาด, สกลนคร; 2024-01-31

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น