วันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

จงทำแต่สิ่งดีในชีวิต

 

จงทำแต่สิ่งดีในชีวิต

ศุกร์

สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลธรรมดา

1พกษ 11:29-32, 12:19

มก 7:31-37

เยโรโบอัมเป็นผู้จัดการในการบังคับใช้แรงงานของกษัตริย์ซาโลมอน ในการสร้างพระวิหาร วัง ถนน และป้อมค่ายต่าง ๆ โดยไม่จ่ายเงิน ทำให้ประชาชนรู้สึกหมดหวัง เขาได้ใช้ความไม่พอใจอย่างบ้าคลั่งก่อกบฎและวางแผนสังหารซาโลมอน โดยยุยงเผ่าทางเหนือให้เป็นอริกับเผ่าทางใต้ซึ่งจงรักภักดีต่อกษัตริย์ เรื่องราวที่ประกาศกอาคิยาห์บอกกับเยโรโบอัมว่า จะเป็นผู้ปกครองเผ่าทางเหนือสิบเผ่า สะท้อนความเป็นจริงที่เกิดขึ้นหลังสิ้นกษัตริย์ซาโลมอน

เรื่องราวของคนหูหนวกช่วยเราให้เข้าใจพระวรสารวันนี้ดียิ่งขึ้น พระเยซูเจ้าทรงรักษาคนใบ้หูหนวกแบบส่วนตัวแยกจากกลุ่มชน “ทรงใช้นิ้วพระหัตถ์ยอนหูของเขา ทรงใช้พระเขฬะแตะลิ้นของเขา” (มก 7:33) นี่เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ทำให้เขารู้สึกว่า ยังมีตัวตนและคุณค่าอยู่ การรักษาคนใบ้หูหนวกของพระองค์ได้แสดงให้เห็นเครื่องหมายที่สำคัญ 2 ประการ

ประการแรก ทำให้ประชาชนรู้ว่า พระเยซูเจ้าทรงเป็นพระผู้ช่วยให้รอด ช่วยให้ความหวังที่ประกาศกอิสยาห์สัญญาไว้สำเร็จ “แล้วนัยน์ตาของคนตาบอดจะมองเห็น หูของคนหูหนวกจะได้ยิน คนง่อยจะกระโดดได้อย่างกวาง และคนใบ้จะร้องตะโกนด้วยความยินดี” (อสย 35:5-6)

ประการที่สอง ทำให้ประชาชนได้เห็นถึงความรักของพระเจ้า ทรงแสดงให้คนใบ้หูหนวกตระหนักในความรักที่พระองค์ทรงมีต่อเขา ทรงเห็นใจในความทุกข์ยากลำบากที่เผชิญอยู่ ทรงช่วยให้เขาหายจากการเป็นใบ้และหูหนวก สามารถสื่อสารกับคนอื่นได้เช่นคนปกติ

การรักษาคนใบ้หูหนวกของพระเยซูเจ้าได้เปิดเผยให้เราทราบว่า พระองค์ทรงเป็นพระผู้ช่วยให้รอดที่ชาวยิวรอคอย และทรงเป็นความรักของพระเจ้าต่อคนที่กำลังทุกข์ยากเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ ทรงรู้สึกเห็นใจและสงสารคนที่อยู่ในสถานการณ์ยากลำบาก และทรงช่วยเขาให้พ้นจากสภาพดังกล่าวโดยไม่ลังเล “คนคนนี้ทำสิ่งใดดีทั้งนั้น เขาทำให้คนหูหนวกกลับได้ยิน และคนใบ้กลับพูดได้” (มก 7:37) เป็นบทสรุปที่เราควรนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิต

ปัจจุบันมีผู้คนจำนวนมากยังไม่เคยได้ยินข่าวดีของพระเจ้า นี่เป็นโอกาสสำหรับคริสตชนแต่ละคนในการแสดงความเชื่อและความรักของเราต่อพระเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็นเครื่องหมายแห่งความรักและความเมตตากรุณาของพระเจ้า เป็นปากเป็นเสียงแทนเสียงร้องที่ไม่มีใครได้ยิน คนต้องการความช่วยเหลือและถูกทอดทิ้งในสังคม อีกทั้งเปิดหูของเราฟังเสียงของพระองค์ เปิดปากของเราสรรเสริญพระองค์ และนำข่าวดีของพระองค์ไปสู่ทุกคน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

8 กุมภาพันธ์ 2024

ที่มาภาพ : https://www.ospreyobserver.com/2019/12/the-mighty-miracles-of-jesus-jesus-heals-a-deaf-mute-man/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น