วันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

จงกลับใจและเชื่อข่าวดีเถิด

 

จงกลับใจและเชื่อข่าวดีเถิด

อาทิตย์

สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลมหาพรต

ปี B

ปฐก 9:8-15

1 ปต 3:18-22

มก 1:12-15

บทนำ

บรรดาศิษย์ได้ถามรับบีเอลีเอเซอร์ (Rabbi Eliezer) อาจารย์ของพวกเขาว่า “เราควรกลับใจเมื่อใด” อาจารย์ตอบอย่างจริงจังว่า “วันก่อนที่เราจะตาย” บรรดาศิษย์ถามต่อว่า “เราจะรู้ได้อย่างไรว่าจะตายเมื่อไร” อาจารย์ตอบว่า “เราไม่รู้ว่าจะตายเมื่อไร นี่คือเหตุผลที่เราต้องกลับใจจากบาปอยู่เสมอ”

การกลับใจของเราไม่ควรมุ่งหมายเพียงเพื่อเตรียมเผชิญความตายเท่านั้น แต่เพื่อช่วยให้เราดำเนินชีวิตศักดิ์สิทธิ์ การกลับใจของเราควรนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงตนเองแบบถอนรากถอนโคน (Metanoia) ซึ่งเป็นการกลับใจอย่างแท้จริงและการเริ่มชีวิตใหม่อย่างจริงจัง ผ่านทางการอธิษฐานภาวนา การจำศีลอดอาหาร และการให้ทาน

วัตถุประสงค์หลักของเทศกาลมหาพรตคือ เพื่อเตรียมเราให้พร้อมสำหรับการเฉลิมฉลองการสิ้นพระชนม์และการกลับคืนพระชนม์ชีพของพระเยซู จุดประสงค์ที่สองคือเพื่อรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลล้างบาปในการปฏิเสธซาตาน และยอมรับพระเยซูเจ้าเป็นพระเจ้าและพระผู้ช่วยให้รอดของเรา ยอมให้พระองค์ปกครองชีวิตของเรา เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายทั้งสองนี้เราต้องกลับใจและชำระจิตใจให้บริสุทธิ์

1.        จงกลับใจและเชื่อข่าวดีเถิด

ไม่มีใครในโลกที่มีชีวิตสมบูรณ์แบบโดยไม่เคยถูกทดลองเลย พระเยซูเจ้า บุตรพระเจ้าที่ทรงรับธรรมชาติมนุษย์มีประสบการเกี่ยวกับการทดลองเช่นเดียวกัน เพื่อพระองค์จะได้เข้าใจชีวิตมนุษย์ในแบบที่ครบถ้วน ปิตาจารย์ของพระศาสนจักรอธิบายว่า พระเยซูเจ้าทรงถูกทดลองในถิ่นทุรกันดาร ภายหลังรับพิธีล้างจากยอห์นผู้ทำพิธีล้าง ดังนั้น ศีลล้างบาปและศีลอภัยบาปเป็นอาวุธสำคัญและจำเป็นในการเอาชนะปีศาจและการทดลอง

เหตุผลที่เราแต่ละคนถูกทดลอง ปิตาจารย์ของพระศาสนจักรอธิบายว่า

1) เพื่อให้เราสามารถเรียนรู้ด้วยประสบการณ์ของตนว่า ความจริงแล้วเราเข้มแข็งกว่าการทดลอง

2)    เพื่อเราจะได้ไม่หยิ่งทะนงตนจนเกินไปในพระพรที่ได้รับจากพระเจ้า

3)     เพื่อปีศาจจะได้รับรู้ว่า เราปฏิเสธมัน

4)     เพื่อทำให้เราเข้มแข็ง

5)     เพื่อเราจะได้ตระหนักถึงคุณค่าแห่งพระหรรษทานที่เราได้รับ

นักบุญมาระโกไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการทดลองของพระเยซูเจ้า เหมือนนักบุญมัทธิวและลูกา แต่เน้นที่พระดำรัสของพระองค์ในการเริ่มพันธกิจในฐานะพระเมสสิยาห์ ซึ่งถือเป็นการสรุปพันธกิจของพระองค์ในการเสด็จมาในโลก

1)   “เวลาที่กำหนดไว้มาถึงแล้ว” ข่าวดีที่พระเยซูเจ้าทรงประกาศ ช่วยให้เราได้เข้าใจว่า พระเจ้าทรงทำงานอยู่ท่ามกลางเรา ซึ่งเราสามารถสัมผัสและมีความสัมพันธ์กับพระองค์ได้ในพระบุคคลของพระเยซูเจ้า

2)    “อาณาจักรของพระเจ้าอยู่ใกล้แล้ว” อาณาจักรที่พระเยซูเจ้าตรัสถึงมิใช่สถานที่ แต่เป็นพลังแห่งความรักและการปกครองของพระเจ้า ที่ปรากฏในพระบุคคลของพระเยซูเจ้า พลังแห่งความรักและการให้อภัยของพระเจ้า ปรากฏในคำสอนและการกระทำของพระองค์ ที่ทรงปลดปล่อยและนำคนบาปให้มาเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้า

3)    “จงกลับใจ” สิ่งที่พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องคือ การเปลี่ยนแปลงจิตใจตนเองจากภายในแบบถอนรากถอนโคน หันหลังให้บาป หรือความประพฤติไม่ดีต่าง ๆ ในชีวิต กลับมาหาพระเจ้าและเดินในหนทางที่ถูกต้อง

4)    “เชื่อข่าวดีเถิด” ความเชื่อแท้จริงเรียกร้องให้เราดำเนินชีวิตประจำวันตามคุณค่าพระวรสาร วางใจ และแสวงหาพระเยซูเจ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านทางศีลแห่งการคืนดี เพื่อเราจะได้รับการเยียวยารักษาและการอภัยบาปจากพระองค์

2.        บทเรียนสำหรับเรา

พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

ประการแรก เราต้องต่อสู้และเอาชนะการทดลองในชีวิต เราไม่อาจหลีกเลี่ยงการทดลองและความชั่วที่ยั่วยวนเรา พระเยซูเจ้าไม่ได้ชนะซาตานในถิ่นทุรกันดาร แต่ทรงชนะมันในการสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน เทศกาลมหาพรตต้องเตือนใจเราให้พยายามเอาชนะความโน้มเอียงไม่ดีและความชั่วในตัวเราโดยไม่สิ้นหวัง หรือเลิกล้มความตั้งใจ พระเยซูเจ้าทรงให้ความมั่นใจกับเราว่า พระจิตเจ้าจะประทานพระหรรษทานให้เราสามารถเอาชนะมันในที่สุด

ประการที่สอง เราต้องฟื้นฟูชีวิตของตน ตลอดเทศกาลมหาพรตต้องเป็นช่วงเวลาที่เราเอาจริงเอาจังในการใช้โทษบาปและอธิษฐานภาวนา ชำระจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์จากความโน้มเอียงไม่ดีต่าง ๆ เพื่อเตรียมเฉลิมฉลองธรรมล้ำลึกปัสกาพร้อมกับพระเยซูเจ้า ด้วยการไตร่ตรองตนเองในฐานะคริสตชน นำพระวาจาไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว เพื่อนร่วมงาน และบุคคลต่าง ๆ ที่เราพบ

ประการที่สาม เราต้องทำให้ชีวิตฝ่ายจิตเจริญเติบโต ด้วยการไปร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณประจำวัน การอธิษฐานภาวนาส่วนตัวให้มากขึ้น การอ่านพระคัมภีร์และรำพึงพระวาจาของพระเจ้า การลด ละ เลิกเหล้า บุหรี่ การพนัน และยาเสพติดทุกชนิด การไปรับศีลอภัยบาปและร่วมพิธีเดินรูปสิบสี่ภาคทุกวันศุกร์ การอดสิ่งฟุ่มเฟือยเพื่อออมเงินสำหรับช่วยเหลือสังคมและงานสาธารณะกุศล หรือการเยี่ยมเยียนคนป่วยและงานเมตตาจิตต่าง ๆ เป็นพิเศษ

บทสรุป

พี่น้องที่รัก เราได้เข้าสู่เทศกาลมหาพรตแล้ว เราควรใช้เวลาตลอด 6 สัปดาห์ในการอธิษฐานภาวนา การอดอาหาร และการให้ทาน เพื่อการชำระจิตใจและฟื้นฟูชีวิตของเราในการติดตามองค์พระเยซูเจ้า นำเราให้มีชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระองค์ เราถูกเรียกให้ก้าวไปข้างหน้าและฉายแสงแห่งความเชื่อ การรับใช้ และแสดงเมตตาจิตต่อผู้อื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านทางการอธิษฐานภาวนาและการพลีกรรมใช้โทษบาป

พระวาจาของพระเจ้าวันนี้บอกเราว่า นี่เป็นเวลาที่เราต้องหันมาหาพระเจ้าเพราะอาณาจักรของพระเจ้าอยู่ใกล้แล้ว  ศิษย์พระคริสต์ต้องสำนักผิด กลับใจเปลี่ยนแปลงตนเองจากวิถีชีวิตที่ไม่ดีต่าง ๆ  เชื่อและเจริญชีวิตตามคุณค่าพระวรสารในชีวิตประจำวัน ในความรักต่อพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ด้วยหัวใจที่เปิดกว้าง และพร้อมอภัยความผิดของกันและกัน เป็นต้น ในครอบครัว สังคม หมู่คณะ และชุมชนวัดของเรา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก

17 กุมภาพันธ์ 2024

ภาพ : การโปรยเถ้า, สำนักมิสซังฯ สกลนคร; 2021-02-17

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น