วันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

เวลาแห่งการเสริมกำลัง

 

เวลาแห่งการเสริมกำลัง

เสาร์

สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลธรรมดา

1พกษ 3:4-13

มก 6:30-34

กษัตริย์ซาโลมอนได้ทูลขอปรีชาญาณและความเข้าใจจากพระเจ้าในความฝัน โดยขอพระเจ้าให้เขามีความเข้าใจที่ถูกต้องในการตัดสินประชาชนเพื่อจะปกครองได้ดี พระเจ้าทรงพอพระทัยและประทานพรนั้นแก่เขาพร้อมทั้งพรอื่น ๆ อีกมากมาย บทเรียนที่เราเรียนรู้จากเรื่องนี้คือ พระเจ้าจะทรงอวยพรเราเพื่อเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า และต้องการให้เราทูลขอสิ่งที่ดีสำหรับชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พระพรอันจำเป็นที่ทำให้เรารู้ถึงพระประสงค์ของพระเจ้า

พระวรสารวันนี้ บรรดาอัครสาวกกลับจากการประกาศข่าวดี พวกเขามีความสุขที่ได้สั่งสอนประชาชนและรักษาคนเจ็บป่วย แม้เหน็ดเหนื่อยแต่สุขใจและรายงานให้พระเยซูเจ้าทรงทราบ พระองค์ทรงมองเห็นว่า พวกเขาจำเป็นต้องพักผ่อน “ท่านทั้งหลายจงมาพักผ่อนกับเราตามลำพังในที่สงัดระยะหนึ่งเถิด” (มก 6:31) ทรงใส่ใจในความต้องการของพวกเขา ทั้งฝ่ายกายที่ต้องการการพักผ่อนและฝ่ายจิตที่ต้องการการเสริมกำลังให้เข้มแข็ง

เมื่อทำงานเหน็ดเหนื่อย เราต้องมีเวลาอยู่กับพระเจ้าเพื่ออธิษฐานภาวนา อ่านพระคัมภีร์ฟังเสียงของพระองค์ และไตร่ตรองถึงความเป็นจริงแห่งชีวิต พระเยซูเจ้าทรงทราบว่า เราจำเป็นต้องมีเวลาอยู่เงียบ ๆ ตามลำพัง เพราะพระองค์ทรงปฏิบัติเช่นนี้เป็นประจำ การมีเวลาส่วนตัวเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับบรรดาศิษย์ มิใช่เพื่อชื่นชมผลงาน หรือความสำเร็จที่ได้ทำ แต่เพื่ออยู่กับพระเจ้า และสร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพระองค์ผู้เป็นแหล่งพลังแห่งชีวิต

เหนือสิ่งอื่นใดพระประสงค์ของพระเจ้าย่อมสำคัญกว่า พระเยซูเจ้าเมื่อเห็นประชาชนมารอพบ ทรงสงสาร และล้มเลิกแผนการทุกอย่างเพื่อสั่งสอนพวกเขา “เพราะเขาเหล่านั้นเป็นดังฝูงแกะไม่มีคนเลี้ยง” (มก 6:34) นี่คือหัวใจที่เต้นเพื่อผู้อื่น ทรงเรียกเราให้มาเป็นศิษย์เพื่อเลียนแบบพระองค์ การได้อยู่กับพระองค์ทำให้เราตัดสินใจได้ว่า อะไรสำคัญ-ไม่สำคัญ อะไรควรมาก่อน-มาหลัง และพร้อมทิ้งแผนการที่วางไว้ เพื่อทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า

เราได้รับการเรียกให้มาเป็นศิษย์ติดตามและเลียนแบบพระเยซูเจ้า ในหน้าที่แห่งความรักต่อเพื่อนมนุษย์ที่จำเป็นและต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน ศิษย์พระคริสต์ต้องมีเวลาอยู่เงียบ ๆ กับพระเจ้า ผ่านทางการอธิษฐานภาวนา การอ่านพระคัมภีร์ และการร่วมพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเสริมกำลังให้เข้มแข็งสำหรับปฏิบัติตามพันธกิจที่ได้รับมอบหมาย และพร้อมเปลี่ยนแผนการทุกอย่างเพื่อปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

สำนักมิสซังฯ, สกลนคร

2 กุมภาพันธ์ 2024

ภาพ: คณะสงฆ์ท่าแร่, เข้าเงียบประจำปี, สำนักมิสซังฯ สกลนคร; 2023-11-15

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น