วันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ความหน้าซื่อใจคดแบบฟาริสี

 

ความหน้าซื่อใจคดแบบฟาริสี

อังคาร

สัปดาห์ที่ 6 เทศกาลธรรมดา

ยก 1:12-18

มก 8:14-21

จดหมายของนักบุญยากอบ ทำให้เราเห็นการทดลองในชีวิตเป็นดังเชื้อแป้ง ซึ่งเปลี่ยนความต้องการของเราให้เป็นความปรารถนา และเปลี่ยนความปรารถนาให้กลายเป็นบาปเมื่อเราแสวงหาความพึงพอใจของเราเอง แทนที่จะเป็นพระประสงค์ของพระเจ้า ความรักที่เรามีต่อพระเจ้าทำให้เรามีชัยชนะเหนือการทดลอง เหมือนกับได้รางวัลแห่งชีวิต ซึ่งเป็นมงกุฎที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงสัญญาไว้แก่ผู้ที่รักพระองค์

พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงเตือนบรรดาศิษย์ให้ระวังเชื้อแป้งของชาวฟาริสีและเชื้อแป้งของกษัตริย์เฮโรด และพวกเขาไม่เข้าใจความหมายที่พระองค์ตรัสถึง “เชื้อแป้งของชาวฟาริสี” หมายถึง ความหน้าซื่อใจคด (Hypocrisy) ที่คิดว่า ตนเองดีกว่าคนอื่น ด้วยการตีความศาสนาและรักษาบทบัญญัติของพระเจ้าตามแนวทางของตน และตำหนิคนที่ไม่ปฏิบัติตามว่า เป็นคนไม่ดีและไม่บริสุทธิ์

เชื้อแป้ง หรือยีสส์ (Yeast) เป็นส่วนผสมในการหมักแป้งให้เน่า และทำให้แป้งทั้งหมดขึ้นรูป หรือฟูขึ้น ในความเป็นจริง เชื้อแป้งสำหรับชาวยิวเป็นเครื่องหมายของความชั่วที่มีอิทธิพลต่อชีวิตเรา อีกทั้งยังเป็นภาพพจน์ของการทุจริตและชีวิตที่เดินนอกลู่นอกทาง พระเยซูเจ้าทรงเตือนบรรดาศิษย์ให้หลีกเลี่ยงความหน้าซื่อใจคดแบบฟาริสีและกษัตริย์เฮโรด ที่ยึดเอาน้ำใจของตนเป็นที่ตั้งมากกว่าพระประสงค์ของพระเจ้า

ความหน้าซื่อใจคด หมายถึงการเสแสร้งแกล้งทำในสิ่งที่ตนเองไม่ได้เป็น พระเยซูเจ้าทรงเตือนบรรดาศิษย์ให้หลีกเลี่ยงความหน้าซื่อใจคดอย่างชาวฟาริสี ที่ถือปฏิบัติศาสนาตามตัวอักษรอย่างละเอียดถี่ถ้วน แต่ขาดความจริงใจและความเมตตากรุณาต่อเพื่อนมนุษย์ พระองค์ทรงทราบดีว่า บรรดาศิษย์อาจตกในหลุมพรางนี้ได้ง่ายจึงตรัสให้เฝ้าระวัง เพื่อจะได้ไม่ถลำลึกและเป็นอย่างชาวฟาริสีที่คิดว่า ตนเองครบครันและดีกว่าคนอื่น

พระเยซูเจ้าทรงเชิญชวนบรรดาศิษย์และเราแต่ละคนให้เป็นคนซื่อบริสุทธิ์ ดำเนินชีวิตเปิดเผย ตรงไปตรงมา ไม่เสแสร้ง ทั้งในคำพูดและการกระทำ ไม่พยายามทำสิ่งใดเพื่อรักษาภาพพจน์ หน้าตา หรือทำให้ตนเองดูดีในสายตาของคนอื่น ศิษย์พระคริสต์ต้องกล้ายืนหยัดมั่นคงในความจริงและความถูกต้องชอบธรรม ดำเนินชีวิตตามคำสอนและบทบัญญัติของพระเจ้า มอบความวิตกทุกข์ร้อนและความวางใจในองค์พระเยซูเจ้า

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

12 กุมภาพันธ์ 2024

ที่มาภาพ : https://1969j.files.wordpress.com/2023/02/mark-8-14-21.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น