วันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

สิ่งที่ทำให้มนุษย์เป็นมลทิน

 

สิ่งที่ทำให้มนุษย์เป็นมลทิน

พุธ

สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลธรรมดา

1พกษ 10:1-10

มก 7:14-23

พระราชินีแห่งเชบาได้เดินทางกว่า 1,600 กิโลเมตรเพื่อมาพบและทดสอบปรีชาญาณของกษัตริย์ซาโลมอน พระนางได้ทูลถามปริศนายาก ๆ ซึ่งซาโลมอนสามารถตอบคำถามและอธิบายปริศนาได้ทุกข้อ พระนางได้สรรเสริญพระเจ้าสำหรับของขวัญจากกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ พระนางได้ทำให้ชื่อเสียงของซาโลมอนขจรไกล ด้วยการเผยแพร่ชื่อเสียงของกษัตริย์และด้วยของกำนัลอันหรูหรา ข้อความตอนนี้ทำให้เราได้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของกษัตริย์ซาโลมอน

ธรรมประเพณีพระคัมภีร์ถือว่า จิตใจเป็นศูนย์กลางและบ่อเกิดของการตัดสินใจและการกระทำของมนุษย์ ที่พระเจ้าสามารถพบเรามนุษย์และเป็นจุดเริ่มต้นของความชั่วทั้งปวง ดังนั้นพระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงพยายามให้ชาวยิวได้เข้าใจสิ่งที่บริสุทธิ์และสิ่งที่เป็นมลทิน ซึ่งชาวยิวถือว่ามาจากสิ่งภายนอก อาทิ การแตะต้องศพ การประพฤติผิดทางเพศ และการกินอาหารที่เป็นมลทิน แม้กระทั่งการกินอาหารโดยไม่ล้างมือที่เราได้ยินเมื่อวาน (มก 7:4)

เพื่อไม่ให้เป็นมลทิน ชาวยิวต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการเป็นมลทินอย่างเคร่งครัด  พระเยซูเจ้าทรงปฏิรูปกฎเกณฑ์นี้ให้สมบูรณ์ขึ้น “ไม่มีสิ่งใดเลยจากภายนอกของมนุษย์ทำให้เขาเป็นมลทินได้ แต่สิ่งที่ออกมาจากภายในของมนุษย์นั่นแหละทำให้เขาเป็นมลทิน” (มก 7:15) ทรงแสดงให้เห็นว่า อาหารและสัตว์ทุกชนิดที่กินเข้าไปไม่ได้ทำให้มนุษย์เป็นมลทิน “สิ่งที่ออกมาจากภายในมนุษย์นั่นแหละทำให้มีมลทิน” (มก 7:20)

พระเยซูเจ้าทรงอธิบายให้บรรดาศิษย์ได้เข้าใจว่า จากภายในใจมนุษย์เป็นที่มาของความคิดชั่วร้ายต่าง ๆ ทรงอ้างถึง “การประพฤติผิดทางเพศ การลักขโมย การฆ่าคน การมีชู้ ความโลภ การทำร้าย การฉ้อโกง การสำส่อน ความอิจฉา การใส่ร้าย ความหยิ่งยโส ความโง่เขลา” (มก 7:21-22) ทรงย้ำว่า “สิ่งชั่วร้ายทั้งหมดนี้ออกมาจากภายใน และทำให้มนุษย์มีมลทิน” (มก 7:23) การสัมผัสสิ่งต่าง ๆ หรืออาหารไม่ได้ทำให้มนุษย์เป็นมลทิน

ในความเป็นจริง บาปซึ่งเป็นความชั่วและทำให้มนุษย์เป็นมลทินมาจากเจตจำนง ซึ่งอยู่ภายในใจมิใช่สิ่งภายนอก ดังนั้น เราสามารถกล่าวได้ว่า สิ่งที่บริสุทธิ์ หรือเป็นมลทินอยู่ในขอบเขตแห่งใจมนุษย์ ศิษย์พระคริสต์ต้องชำระจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์ เหมาะสมสำหรับเป็นที่ประทับของพระเจ้า อีกทั้ง หมั่นอธิษฐานภาวนาเพื่อสามารถต่อสู้และเอาชนะความโน้มเอียงไม่ดีต่าง ๆ ที่เป็นสาเหตุให้เราทำบาปและเป็นมลทิน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

6 กุมภาพันธ์ 2024

ที่มาภาพ : https://tgpsaigon.net/bai-viet/chua-nhat-22-thuong-nien-nam-b-video-44957

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น