วันอังคารที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2566

หน้าที่กับความรับผิดชอบ

 

หน้าที่กับความรับผิดชอบ

พุธ

สัปดาห์ที่ 29 เทศกาลธรรมดา

รม 6: 12-18

ลก 12: 39-48

หลังจากทรงแนะนำประชาชนให้ตื่นเฝ้าและเตรียมพร้อม พระเยซูเจ้าได้ตรัสกับบรรดาศิษย์ให้ทำเช่นเดียวกัน “ท่านทั้งหลายจงเตรียมพร้อมไว้ เพราะบุตรแห่งมนุษย์จะเสด็จมาในเวลาที่ท่านมิได้คาดหมาย” (ลก 12:40) ทรงเตือนพวกเขาให้เป็นดังผู้จัดการที่ซื่อสัตย์และรอบคอบ ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลผู้รับใช้อื่น ๆ ในการปันส่วนอาหารตามเวลาที่กำหนด

ความซื่อสัตย์และรับผิดชอบเป็นคุณสมบัติสำคัญของผู้จัดการ เขาไม่ใช่เจ้าของ แต่ต้องรู้ใจนายและรู้ความต้องการของนาย พร้อมสนองความประสงค์ของนายด้วยความซื่อสัตย์และรอบคอบ สิ่งสำคัญที่สุดคือความรับผิดชอบต่อหน้าที่ “ผู้รับใช้คนนั้นเป็นสุข ถ้านายกลับมาพบเขากำลังทำดังนี้” (ลก 12:43) เราได้ทำหน้าที่แต่ละวันที่ได้รับมอบหมายอย่างซื่อสัตย์และรับผิดชอบไหม

พระเยซูเจ้าทรงตั้งพระศาสนจักร ทรงมอบให้อยู่ในความดูแลของอัครสาวกและบรรดาศิษย์สืบต่อมา ทรงย้ำเตือนผู้นำพระศาสนจักรถึงความรับผิดชอบที่ทรงมอบให้ดูแล “ผู้ใดได้รับฝากไว้มาก ผู้นั้นก็จะถูกทวงกลับไปมากด้วย” (ลก 12:48) ตำแหน่งหน้าที่มาพร้อมกับความรับผิดชอบเสมอ ตำแหน่งมิใช่เครื่องหมายแห่งเกียรติยศสำหรับตัวเอง แต่เป็นเครื่องหมายแห่งการรับใช้ด้วยใจสุภาพตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้า

ความมั่งคั่งรำรวย ความรู้ความสามารถ พละกำลัง และความมานะพยายามทุกอย่างของเรา ล้วนแล้วแต่เป็นพระพรจากพระเจ้า หากเรามีมากยิ่งต้องให้มาก ต้องใช้เพื่อผู้อื่นและทำให้โลกของเราน่าอยู่ยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การช่วยเหลือคนยากจนและคนกำลังเดือดร้อนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี พระเจ้าทรงต้องการให้เราใช้พระพรมากมายที่พระองค์ประทานให้ ด้วยความรับผิดชอบและอุทิศตนเพื่อพระองค์และเพื่อนมนุษย์

คริสตชนแต่ละคนต้องใช้พระพรและความสามารถที่มีอย่างสร้างสรรค์และรับผิดชอบ เพื่อประโยชน์ของส่วนรวมและความดีของหมู่คณะ บนพื้นฐานแห่งความรักและการรับใช้ตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้า ศิษย์พระคริสต์ถูกเรียกร้องให้อุทิศตนอย่างซื่อสัตย์และรับผิดชอบ ในการรับใช้พระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ ตอบสนองต่อแผนการและพระประสงค์ของพระองค์ ในความรับผิดชอบต่อหน้าที่ประจำวันของตนให้ดีที่สุด

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

24 ตุลาคม 2023

ภาพ : การสวดสายประคำ, คุ้มแสงสว่าง, วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2023-10-24

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น