วันอังคารที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2566

บทภาวนาของคริสตชน

 

บทภาวนาของคริสตชน

พุธ

สัปดาห์ที่ 27 เทศกาลธรรมดา

ยนา 4:1-11

ลก 11:1-4

การอธิษฐานภาวนาเป็นส่วนสำคัญของชีวิตคริสตชน สังคมปัจจุบันทำให้เราเป็นเหมือนมารธามีงานล้นมือ มีเรื่องรีบเร่ง และสับสนวุ่นวาย ไม่มีเวลาสำหรับการอธิษฐานภาวนา พระเยซูเจ้าทรงมีภารกิจมากมายในแต่ละวัน แต่ทรงมีเวลาสำหรับการอธิษฐานภาวนาเสมอ ทรงใช้เวลาตามลำพังในการสนทนากับพระบิดาเจ้า บรรดาศิษย์ได้เห็นแบบอย่างนี้และขอให้สอนพวกเขาอธิษฐานภาวนา และพระองค์ได้มอบบท “ข้าแต่พระบิดา” ให้เป็นบทภาวนาสำคัญของคริสตชน

พระเยซูเจ้าทรงสอนเราให้เรียกพระเจ้าว่า “พระบิดา” นั่นหมายความว่า เรามีพระบิดาเจ้าองค์เดียวกันที่ทรงรู้ถึงความต้องการของเราแต่ละคน และเราตอบรับการเผยแสดงนี้ด้วยความเชื่อ ความวางใจ ความรัก และการให้อภัย ซึ่งถือเป็นบทสรุปของพระวรสารทั้งหมด อีกทั้ง ทรงแสดงให้เห็นว่า พระเจ้าคือผู้มีบทบาทสำคัญในการทำให้ศักดิ์สิทธิ์ ทำให้งานไถ่กู้และอาณาจักรสวรรค์ปรากฏเป็นจริงตั้งแต่ในโลกนี้ “พระอาณาจักรจงมาถึง” (ลก 11:2)

บทข้าแต่พระบิดาเป็นบทภาวนาแห่งการให้อภัย “โปรดประทานอภัยแก่ข้าพเจ้าทั้งหลาย เหมือนข้าพเจ้าทั้งหลายให้อภัยแก่ผู้อื่น” (ลก 11:4) ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญและเครื่องหมายแสดงว่า เราเป็นบุตรของพระเจ้าและเป็นพี่น้องกัน มีพระบิดาเจ้าองค์เดียวกันที่ทรงรักและให้อภัยความผิดของเราเสมอ พระเยซูเจ้าทรงสอนเราให้อภัยกันจากหัวใจของเราทุกครั้งที่อธิษฐานภาวนาบทนี้ เพื่อเราจะได้รับการอภัยจากพระบิดาเจ้า

การให้อภัยเป็นเงื่อนไขสำคัญของการเป็นคริสตชน เราไม่สามารถเก็บความขุ่นเคืองไว้ในใจได้ เพราะพระเจ้าทรงให้อภัยเราเสมอ “ผิดพลาดคือมนุษย์ อภัยไม่สิ้นสุดคือพระเจ้า” (อเล็กซานเดอร์ โป๊ป) หากเรารู้สึกลำบากใจที่จะให้อภัย เราต้องวอนขอพระพรแห่งการเยียวยาจากพระเยซูเจ้า เพื่อให้เราสามารถให้อภัยกันด้วยความรักเช่นเดียวกับพระองค์บนไม้กางเขน ที่ทรงให้อภัยผู้ที่ประหารพระองค์ หากเราไม่ให้อภัยกันเท่ากับว่า เราอธิษฐานภาวนา “บทข้าแต่พระบิดา” ไม่จบ

พระศาสนจักรให้เราอธิษฐานภาวนา “บทข้าแต่พระบิดา” ในพิธีบูชาขอบพระคุณก่อนรับพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิทเพื่อเตือนใจเราว่า ทุกคนเป็นพี่น้องกัน เป็นบุตรของพระบิดาเจ้าองค์เดียวกัน และได้ให้อภัยความผิดของกันและกันแล้ว ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบพระเยซูเจ้าในการอธิษฐานภาวนา โดยเฉพาะบทข้าแต่พระบิดาที่พระองค์ทรงสอน เพื่อแสดงถึงความเป็นพี่น้องที่ไม่แบ่งแยก ความวางใจในพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม และการให้อภัยกันด้วยความรัก

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

สำนักมิสซังฯ สกลนคร

10 ตุลาคม 2023

ภาพ : เด็กคำสอน, วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2023-09-23

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น