วันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2566

พึงระวังความโลภทุกชนิด

 

พึงระวังความโลภทุกชนิด

จันทร์

สัปดาห์ที่ 29 เทศกาลธรรมดา

รม 4:20-25

ลก 12:13-21

พระวรสารวันนี้เล่าเรื่องชายคนหนึ่งมาพบพระเยซูเจ้าในฐานะผู้นำศาสนา เพื่อขอพระองค์บอกพี่ชายให้แบ่งมรดกแก่เขา สะท้อนให้เห็นธรรมชาติของมนุษย์ ที่ปรารถนาความมั่งคั่งร่ำรวยและความมั่นคงปลอดภัยในชีวิต เราใช้เวลาทั้งชีวิตหาเงินสำหรับตนเองและครอบครัว เพื่อสร้างความมั่นคงในชีวิตและใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในบั้นปลาย

พระเยซูเจ้ามิได้สนใจสิทธิ์ในกองมรดก หรือความต้องการแบ่งมรดกอย่างเท่าเทียม พันธกิจของพระองค์ในโลกมิใช่ธุรกิจทางโลก แต่เกี่ยวข้องกับความรอดของวิญญาณ พระองค์ได้ใช้โอกาสนั้นตรัสกับประชาชนว่า “จงระวังและรักษาตัวให้พ้นจากความโลภทุกชนิด เพราะชีวิตของคนเราไม่ขึ้นกับทรัพย์สมบัติของเขา แม้ว่าเขาจะมั่งมีมากเพียงใดก็ตาม” (ลก 12:15)

พระเยซูเจ้าตรัสชัดเจนว่า ชีวิตของเราไม่ได้ขึ้นอยู่กับทรัพย์สมบัติ ความมั่งคั่งร่ำรวยที่เรามีมิใช่หลักประกันแห่งความรอดนิรันดร อุปมาเรื่องเศรษฐีที่วางแผนสะสมทรัพย์สำหรับอนาคตและการพักผ่อนอย่างเป็นสุขในวัยชรา สะท้อนความเป็นจริงในสังคมปัจจุบันที่ถูกความโลภเข้าครอบงำ บ่อยครั้งเรามุ่งทำงานหาเงินและสะสมทรัพย์สมบัติในโลกนี้ จนลืมนึกถึงเป้าหมายที่แท้จริงแห่งชีวิต

ชีวิตมนุษย์ในโลกเป็นชีวิตที่สั้นและไม่จีรังยั่งยืน ความตายของญาติพี่น้องเราสะท้อนความจริงนี้ได้ดีทีเดียว เราไม่ควรคิดถึงแต่ชีวิตในโลกนี้ ที่มุ่งพักผ่อน กินดื่มสนุกสนาน และหาความสุขในชีวิตไปวัน ๆ หากชีวิตเรามีแค่ในโลกนี้ การใช้ชีวิตอย่างนั้นต้องถือว่าคุ้มค่า แต่ยังมีอีกชีวิตหนึ่งที่ถาวรนิรันดรคือ การอยู่กับพระเจ้าในพระอาณาจักรสวรรค์ อันเป็นบ้านแท้นิรันดรที่ทรงเตรียมไว้สำหรับเราทุกคน

คริสตชนต้องไม่ลืมเป้าหมายแท้จริงแห่งชีวิตคือการอยู่กับพระเจ้า มิฉะนั้นเราจะเป็น “คนโง่” ที่พระเยซูเจ้าตรัสถึง เพราะลืมคิดถึงชีวิตในโลกหน้า บ่อยครั้งเราคิดว่า “ยังมีเวลาอีกเยอะ” ไว้อายุมากก่อนถึงเข้าวัด หรือไว้ร่ำรวยก่อนค่อยทำบุญ ศิษย์พระคริสต์พึงระวังความโลภทุกชนิด คำนึงถึงเป้าหมายแท้จริงแห่งชีวิต หมั่นทำบุญสร้างกุศลตั้งแต่เวลานี้ วางใจในพระเจ้า ใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท และเตรียมพร้อมอยู่เสมอ

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

22 ตุลาคม 2023

ภาพ : การพัฒนาสุสานศักดิ์สิทธิ์, วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2023-10-22

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น