วันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2566

การประกาศข่าวดีของพระเจ้า

 

การประกาศข่าวดีของพระเจ้า

ศุกร์

สัปดาห์ที่ 26 เทศกาลธรรมดา

บรค 1:15-22

ลก 10:13-16

พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงสาปแช่งเมืองโคราซิน เบธไซดา และคาเปอรนาอุม ดินแดนสามเหลี่ยมตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของทะเลสาบทิเบริอัส พระองค์ทรงเทศน์สอนและทำอัศจรรย์มากมายในดินแดนเหล่านี้ เมืองโคราซินได้รับการอ้างถึงเพียงครั้งเดียว  ส่วนเบธไซดาและคาเปอรนาอุมได้รับการอ้างถึงบ่อย โดยเฉพาะคาเปอรนาอุมซึ่งเป็นศูนย์กลางการเทศน์สอนของพระองค์ และเป็นที่ประกอบอาชีพของอัครสาวกหลายองค์

คำสาปแช่งเมืองทั้งสามสะท้อนความจริงที่ว่า พระเยซูเจ้ามิได้ประสบความสำเร็จทุกแห่งที่ทรงเทศน์สอน ถือเป็นภาพล่วงหน้าสำหรับบรรดาศิษย์ที่ต้องทำหน้าที่ประกาศข่าวดีตามที่ต่าง ๆ ในอนาคต ชาวเมืองโคราซินและเบธไซดาจิตใจแข็งกระด้างและเมินเฉยไม่ยอมรับฟังข่าวดีที่พระองค์ประกาศ ข่าวดีไปถึงพวกเขา แต่ไม่มีการตอบสนอง และอัศจรรย์มากมายได้ทรงกระทำ แต่ไม่สามารถชนะใจพวกเขาได้

คำสาปแช่งของพระเยซูเจ้าสะท้อนคำพูดในลักษณะย้อนแย้ง (Paradox) ทรงเตือนคนบาปถึงผลของบาปเพื่อให้กลับใจใช้โทษบาป และเตือนเราที่คิดว่าตนเองเป็นผู้ชอบธรรม แต่ตกในบาปและไม่สำนึกผิด อีกทั้ง เตือนถึงพระเมตตาหาที่สุดมิได้ของพระเจ้าที่ทรงนำความดีออกจากความชั่ว ดังที่นักบุญเปาโลสอนว่า “ทุกถ้อยคำในพระคัมภีร์... มีประโยชน์เพื่อสั่งสอน ว่ากล่าวตักเตือนให้ปรับปรุงแก้ไขและอบรมให้ดำเนินชีวิตอย่างชอบธรรม” (2 ทธ 3:16)

การได้รับฟังข่าวดีเป็นพระพรและสิทธิพิเศษจากพระเจ้า พระองค์ตรัสกับเราและทรงใช้ผู้อื่นเป็นเครื่องมือทำให้เรารู้ถึงสารของพระองค์ ดังนั้น เราต้องตั้งใจฟังและให้ความเคารพพระวาจาของพระเจ้า ไตร่ตรองและนำไปปฏิบัติในชีวิต “ผู้ใดฟังท่าน ผู้นั้นฟังเรา ผู้ใดสบประมาทท่าน ผู้นั้นสบประมาทเรา ผู้ที่สบประมาทเรา ก็สบประมาทผู้ที่ทรงส่งเรามา” (ลก 10:16) นี่คือพันธกิจของบรรดาธรรมทูตและเราแต่ละคนในการประกาศข่าวดี

มีคนจำนวนมากได้ฟังข่าวดีแล้ว แต่ปฏิเสธไม่ยอมรับ บางคนได้ยินแต่ไม่พยายามไตร่ตรองทำให้กลายเป็นความเมินเฉย แต่ยังมีคนอีกเป็นจำนวนมากที่ยังไม่ได้ยินข่าวดี ศิษย์พระคริสต์ต้องทำหน้าที่ประกาศข่าวดี และเป็นเครื่องมือที่ดีในการประกาศข่าวดีของพระเจ้าผ่านทางแบบอย่างชีวิตดีงามของเรา อีกทั้ง อธิษฐานภาวนาเพื่อผู้รอฟังข่าวดีและผู้กำลังทำหน้าที่ประกาศข่าวดีในทุกมุมโลก

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

5 ตุลาคม 2023

ภาพ : การสวดสายประคำ, วัดดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2023-10-03

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น