วันอาทิตย์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2566

จงไปและทำเช่นเดียวกัน

 

จงไปและทำเช่นเดียวกัน

จันทร์

สัปดาห์ที่ 27 เทศกาลธรรมดา

ยนา 1:1-7; 2:1, 11

ลก 10:25-37

อุปมาเรื่องชาวสะเมเรียผู้ใจดี เป็นบทสรุปคำสอนในภาคปฏิบัติของพระเยซูเจ้าที่เกี่ยวข้องกับภาคปฏิบัติมากที่สุด ซึ่งมีแต่เฉพาะในพระวรสารนักบุญลูกาเท่านั้น และได้ตอบปัญหาของนักกฎหมาย “ใครเป็นเพื่อนมนุษย์ของข้าพเจ้า” คำตอบคือ “ใครก็ได้ที่ต้องการความช่วยเหลือ”  และได้ให้แนวปฏิบัติสำหรับเราคริสตชนหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันในปัจจุบัน

ประการแรก เรามีหน้าที่ต้องช่วยเหลือผู้อื่น แม้ว่าชายที่ถูกโจรปล้นจะประสบความเดือดร้อนเพราะความผิดพลาดของเขา เราเห็นชัดว่า เขาเป็นคนประมาท เดินทางคนเดียวโดยลำพังในเส้นทางที่รู้ดีอยู่แล้วว่าอันตราย ทำให้ถูกทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส สะท้อนภาพความจริงแห่งชีวิตของเราแต่ละคนที่เป็นคนบาป ผิดพลาดเป็นประจำ  บางครั้งความผิดพลาดนั้นหนัก “เกือบสิ้นชีวิต” ในสภาพเช่นนี้เราต้องการความช่วยเหลือจากใครสักคน

ประการที่สอง การช่วยเหลือคนเดือดร้อนเป็นหลักปฏิบัติสำคัญลำดับแรก เราเห็นสมณะมีใจจดจ่อกับการปฏิบัติหน้าที่ตามจารีตพิธีในพระวิหาร ถือปฏิบัติตามกฎเกณฑ์อย่างเคร่งครัดเรื่องการเป็นมลทิน จนลืมความต้องการของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน  ศาสนาสำหรับเขาเป็นแต่เพียงการถือปฏิบัติตามจารีตพิธีอย่างครบถ้วนไม่มีที่ติ แต่ขาดมิติของชีวิตในความสัมพันธ์กับเพื่อนมนุษย์

ประการที่สาม เราต้องช่วยเหลือคนเดือนร้อนแม้ต้องเสี่ยง ชาวเลวีไม่ยอมเสี่ยงเพราะเกรงว่า ตนเองจะติดร่างแหไปด้วย  หากหมอไม่ยอมช่วยคนไข้เพราะกลัวติดโรคย่อมไม่มีการรักษา แต่หมอทั้งหลายยอมเสี่ยง เหตุผลหนึ่งที่เราไม่กล้าเสี่ยงเพราะไม่อยากเดือดร้อน คิดคำนวณดูแล้วไม่คุ้ม ทำให้เสียเวลา เสียงาน เสียอารมณ์ ที่สำคัญคือเสียเงิน  แต่พระเยซูเจ้าสอนว่า “อย่าชั่งน้ำหนัก อย่าคำนวณ แต่จงยอมแพ้ต่อความรัก”

ประการสุดท้าย เราต้องเลียนแบบชาวสะมาเรีย ชาวยิวมองชาวสะมาเรียว่าเป็นคนบาป แต่ได้กระทำในสิ่งที่คนเคร่งศาสนา ชื่อเสียงดี มีเกียรติภูมิไม่ทำกัน เขาได้ช่วยเหลือชายบาดเจ็บเกือบสิ้นชีวิต โดยเข้าไปหา ปลอบโยน พันแผลให้ ช่วยพยุงขึ้นหลังสัตว์ เป็นธุระจัดการเรื่องที่พัก และจัดหาคนดูแล เขาเป็นคนต่างถิ่นที่เดินทางตามลำพัง ไม่มีทรัพย์สินมาก แต่ “ตาของเขาช่างสังเกตและหัวใจของเขาเต้นในจังหวะเดียวกันกับหัวใจของพระเจ้า”

คำสั่งของพระเยซูเจ้าที่ว่า “ท่านจงไปและทำเช่นเดียวกันเถิด” (ลก 10:37) ต้องปลุกเร้าหัวใจคริสตชนให้เลียนแบบและทำเช่นเดียวกันกับชาวสะมาเรีย เพื่อทำให้คนที่ “เกือบสิ้นชีวิต” ที่เราพบได้มีชีวิตอยู่ต่อไป ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบและทำเช่นเดียวกันชาวสะมาเรีย ในการช่วยคนประสบเคราะห์กรรมและเดือดร้อน โดยมีเข็มทิศแห่งความเมตตาเป็นเครื่องนำทาง เพื่อช่วยทุกคนได้มีชีวิตดีขึ้นสมศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

8 ตุลาคม 2023

ภาพ : การอวยพรผู้ป่วย, วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2023-10-06

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น