วันอาทิตย์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2566

เครื่องหมายแห่งการกลับใจ

 

เครื่องหมายแห่งการกลับใจ

จันทร์

สัปดาห์ที่ 28 เทศกาลธรรมดา

รม 1:1-7

ลก 11:29-32

เรื่องราวของประกาศกโยนาห์ในพันธสัญญาเดิม เป็นตัวอย่างของคนขัดสู้พระเจ้า ไม่ปฏิบัติตามบัญชาของพระองค์ที่ส่งไปเทศน์สอนที่เมืองนินะเวห์ เมื่อไม่อาจหนีพระบัญชาได้โยนาห์ได้ออกเทศน์สอนชาวเมืองนินะเวห์ ชาวเมืองนินะเวห์หลังจากฟังคำเทศน์ของโยนาห์ได้กลับใจใช้โทษบาป จำศีลอดอาหาร และสวมผ้ากระสอบตั้งแต่ผู้ใหญ่ที่สุดจนถึงผู้ต่ำต้อยที่สุด โยนาห์จึงเป็นเครื่องหมายของการกลับใจ

พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงตำหนิประชาชนที่ใจแข็งกระด้าง อยากเห็นเครื่องหมายไม่ยอมเชื่อฟังการเทศนาสั่งสอนของพระองค์ ทั้ง ๆ ที่การประทับอยู่ของพระองค์ท่ามกลางพวกเขาคือ เครื่องหมายและพระพรอันยิ่งใหญ่  เพราะพระองค์เป็นพระเจ้าที่ทรงความยิ่งใหญ่กว่าประกาศกโยนาห์และกษัตริย์ซาโลมอนมาก  ดังนั้น การไม่ยอมรับฟังคำเทศน์สอนของพระองค์จึงเป็นการสูญเสียโอกาสและพลาดพระพรของพระเจ้า

พระเยซูเจ้าปฏิเสธที่จะทำเครื่องหมายที่ประชาชนเรียกร้อง เพื่อพิสูจน์ความเป็นพระเจ้าของพระองค์ ความจริง ภารกิจที่ทรงกระทำและคำเทศน์สอนของพระองค์เป็นข้อพิสูจน์เพียงพออยู่แล้ว แต่พวกเขายังไม่พอใจและปฏิเสธการเรียกให้กลับใจของพระองค์ ทรงเรียกเราให้กลับใจผ่านเสียงมโนธรรมที่ย้ำเตือนเราให้ปรับปรุงวิธีดำเนินชีวิตใหม่ และผ่านทางพระวาจาของพระองค์ เรื่องการพิพากษาและเร่งเร้าประชาชนให้กลับใจอย่างชาวเมืองนินะเวห์

สิ่งที่คริสตชนต้องไตร่ตรองคือ พระคริสตเจ้ามีความหมายอย่างไรสำหรับเรา พระองค์เป็นพระผู้ไถ่ที่ทรงช่วยเราให้พ้นจากความชั่วไหม? เราเชื่อในคำสอนและบทบัญญัติของพระองค์หรือเปล่า? “เรายังต้องการเครื่องหมาย หรืออัศจรรย์อะไรอีก” หากเราเชื่อในคำสอนและบทบัญญัติของพระองค์ ต้องพร้อมปฏิบัติตามและตอบสนองด้วยการกลับใจอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การสำนึกผิดและคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ทางศีลอภัยบาป

การรับศีลล้างบาปมิใช่หลักประกันว่า เราได้รับความรอดแล้ว แต่การกลับใจและดำเนินชีวิตในหนทางถูกต้องชอบธรรมต่างหาก คือหนทางที่นำเราให้พบพระเจ้าและความรอดนิรันดร ศิษย์พระคริสต์ต้องกลับใจทุกวัน สำนึกผิด และคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ เชื่อในการประทับอยู่ของพระเยซูเจ้าในศีลศักดิ์สิทธิ์และบุคคลต่าง ๆ อีกทั้ง ดำเนินชีวิตเป็นเครื่องหมายแห่งความรักและเป็นพยานถึงคำสอนของพระองค์ในชีวิตประจำวัน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

15 ตุลาคม 2023

ภาพ : การรับศีลอภัยบาป, สักากรสถานพระมารดาแห่งมรณสักขี สองคอน, มุกดาหาร; 1998-10-23

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น