วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2561

การเรียกให้กลับใจ


การเรียกให้กลับใจ
เสาร์
สัปดาห์ที่ 29 เทศกาลธรรมดา
อฟ 4:7-16
ลก 13:1-9
คำถามที่ผู้คนแสวงหาคำตอบเสมอมาตลอดประวัติศาสตร์คือ “ทำไมบางคนถึงเสียชีวิตในเหตุการณ์ หรือในภัยพิบัติต่าง ๆ ทางธรรมชาติ เพราะบาปที่เขาทำหรือเปล่าทำให้ได้รับโทษเช่นนั้น” พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงหยิบยกเหตุการณ์ชาวกาลิลีถูกปีลาตสั่งประหารชีวิตขณะกำลังถวายเครื่องบูชา  และคนสิบแปดคนที่ถูกหอสิโลอัมล้มทับเสียชีวิตเพื่อชี้ให้เห็นว่า ไม่ใช่เพราะเขาเป็นคนบาปมากกว่าทุกคน
พระเยซูเจ้าตรัสพระวาจาที่น่าสะพรึงกลัว “ถ้าท่านไม่กลับใจเปลี่ยนชีวิต ทุกท่านจะพินาศไปเช่นกัน” (ลก 13:3) การสำนึกผิดในพันธสัญญาเดิมหมายถึง การหันหลังให้ความชั่วร้ายและกลับมาหาพระเจ้าผู้เป็นองค์ความดี พระเจ้าทรงเรียกประชากรอิสราเอลให้สำนึกผิด หันหลังให้รูปเคารพและเลิกความประพฤติที่ไม่ดีต่าง ๆ ซึ่งเป็นวิถีทางแห่งความชั่วร้าย และทรงเรียกเราแต่ละคนให้กลับใจเปลี่ยนแปลงชีวิต
ความรักของพระเจ้าไม่ได้เป็นผลมาจากการสำนึกผิด พระเจ้าทรงรักเรามิใช่เพราะเราสำนึกผิดในบาปที่ได้ทำ แต่เป็นเพราะพระองค์ทรงต้องการรักเรา การสำนึกผิดเป็นผลมาจากประสบการณ์ที่เราได้สัมผัสความรักของพระเจ้าที่ทรงรักเรา เรามีประสบการณ์ความรักของพระเจ้าเป็นลำดับแรก ตระหนักในความรักยิ่งใหญ่ของพระองค์ ทำให้เราไม่อาจอยู่นิ่งเฉย เกิดความละอาย และสำนึกในบาปที่ได้ทำ
พระเจ้าไม่ทรงลงโทษเพราะบาปที่เราได้ทำ แต่เราได้รับโทษเพราะบาปของเรา เมื่อเราทำสิ่งใดผิดบาปย่อมกลับมาหาเรา ทำให้เราเกิดความรู้สึกผิดในใจ วุ่นวายใจ และอยู่ไม่เป็นสุข พระเจ้าไม่ได้เป็นสาเหตุให้เป็นเช่นนั้น ดังนี้พระเยซูเจ้าตรัสกับเราวันนี้  ถ้าท่านไม่กลับใจเปลี่ยนชีวิต ทุกท่านจะพินาศไปเช่นเดียวกัน” (ลก 13:5) เราจะพินาศไม่ใช่เพราะพระองค์ แต่เป็นเพราะเราทำตัวเราเอง
ภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นมิได้มีสาเหตุมาจากบาป แต่บาปเป็นความชั่วร้าย การปฏิเสธพระเจ้า เครื่องหมายแห่งความอ่อนแอ และความเชื่อน้อย ทำให้เราหลงไปตามสิ่งวัตถุและกระแสความพึงพอใจของโลกปัจจุบัน ศิษย์พระคริสต์ได้รับการเรียกให้กลับใจเปลี่ยนแปลงชีวิต หันหลังให้บาป และความประพฤติไม่ดีต่าง ๆ เพื่อหันกลับมาหาพระเจ้า และดำเนินชีวิตในความรักต่อพระเจ้าและต่อเพื่อนมนุษย์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดนักบุญยอแซฟ คำเกิ้ม, นครพนม
26 ตุลาคม 2018
ภาพ : น้ำท่วมท่าแร่, สกลนคร; 2017-07-29

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น