วันอังคารที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2561

การอุทิศตนทั้งครบ


การอุทิศตนทั้งครบ
พุธ
สัปดาห์ที่ 26 เทศกาลธรรมดา
โยบ 9:1-12, 14-16
ลก 9:57-62
พระเยซูเจ้ากำลังเสด็จไปกรุงเยรูซาเล็ม ทรงพบคนสามคนที่ต้องการติดตามพระองค์ ทั้งสามคนต่างพบอุปสรรคในการติดตามพระองค์ เป็นความยากลำบากพื้นฐานที่ไม่ต่างกันคือ การละทิ้งชีวิตครอบครัว พระองค์ทรงกระตุ้นเตือนพวกเขาให้คิด โดยตรัสถึงข้อเรียกร้องแห่งการเป็นศิษย์ด้วยภาษาที่แข็งกร้าว เพื่อให้พวกเขาได้อุทิศตนทั้งครบในการเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ตลอดชีวิต มิใช่ติดตามแบบครั้งคราว
คนแรกได้เสนอตัวและมั่นใจในตัวเองมาก “ข้าพเจ้าจะติดตามพระองค์ไปทุกที่ทุกแห่งที่พระองค์จะเสด็จ” (ลก 9:57) เขาคิดว่า ตนเองมีความเข้มแข็งเพียงพอ แต่พระเยซูเจ้าบอกว่า ความกระตือรือร้นอย่างเดียวไม่พอ ทรงท้าทายถึงความไม่สะดวกสบายและความยากจนของพระองค์ “สุนัขจิ้งจอกยังมีโพรง นกในอากาศยังมีรัง แต่บุตรแห่งมนุษย์ไม่มีที่จะวางศีรษะ” (ลก 9:58)  ใครอยากเป็นศิษย์ต้องเตรียมเผชิญการถูกทอดทิ้งและความไม่มั่นคงในชีวิต
คนที่สองพระเยซูเจ้าทรงเรียกเขา แต่เขาขอไปฝังศพบิดาก่อน พระองค์ตรัสกับเขาว่า “จงปล่อยให้คนตายฝังคนตายของตนเถิด ส่วนท่านจงไปประกาศพระอาณาจักรของพระเจ้า” (ลก 9:60) ในประเทศอิสราเอล การฝังศพเป็นข้อบังคับศักดิ์สิทธิ์ “คนตาย” ในที่นี้มีสองความหมาย: 1) ผู้ล่วงลับทั่วไป, 2) ทุกคนที่ยังไม่พบพระเยซูเจ้า การเป็นศิษย์ติดตามพระองค์คือการผ่านความตายไปสู่ชีวิต งานของพระองค์เป็นงานที่มีชีวิตและเป็นสารแห่งชีวิตใหม่
คนที่สามขอไปร่ำลาคนที่บ้านก่อน พระเยซูเจ้าตรัสกับเขาว่า “ผู้ใดจับคันไถแล้วเหลียวดูข้างหลัง ผู้นั้นไม่สมควรกับพระอาณาจักรของพระเจ้า” (ลก 9:62) ทรงเรียกร้องการอุทิศชีวิตทั้งครบในการเป็นศิษย์ ในอีกแง่หนึ่ง พระเยซูเจ้าทรงต้องการจิตใจที่เด็ดเดี่ยวในการตอบสนองการเรียกเพื่อติดตามพระองค์ นั่นคือ ชีวิตที่อุทิศตนต่อพันธกิจของพระองค์แต่เพียงอย่างเดียว เจริญชีวิตอย่างสมถะเรียบง่าย และวางใจพระองค์อย่างเต็มเปี่ยม
พระเยซูเจ้ามิได้ปฏิเสธความสำคัญของครอบครัว ทรงเจริญวัยในครอบครัวเป็นเวลาสามสิบปี ทรงออกจากครอบครัวเพื่อปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า ทรงยกการฟังพระวาจาของพระเจ้าและนำไปปฏิบัติเหมือนความสัมพันธ์ทางสายเลือด “มารดาและพี่น้องของเราคือคนเหล่านี้ที่ฟังพระวาจาของพระเจ้าและนำไปปฏิบัติ” (ลก 8:21) ที่สุด ทรงพลัดพรากจากพระมารดาและมอบพระนางแก่เรา ผ่านทางนักบุญยอห์นก่อนสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน
พระเจ้าประทานพระพรแห่งกระแสเรียกแก่เราแต่ละคน เราต้องร่วมมือกับพระหรรษทานของพระองค์ในการติดตามพระเยซูเจ้าโดยไม่รีรอ เหมือนบรรดาธรรมทูตที่ทิ้งบ้านเกิดเมืองนอน มาประกาศข่าวดีในแผ่นดินที่ไม่รู้จักและไม่คุ้นเคย ศิษย์พระคริสต์ต้องมอบตัวเองทั้งครบในการติดตามพระเยซูเจ้า ในการทำให้แผนการของพระองค์สำเร็จไปในชีวิตประจำวันของเรา บนพื้นฐานแห่งความรัก การให้อภัย และการรับใช้เยี่ยงพระองค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
2 ตุลาคม 2018
ภาพ : พระสังฆราชยอห์น บัปติสต์ โปรดม และคุณพ่อฟรังซัวส์ ซาเวียร์ เกโก, สองธรรมทูตผู้บุกเบิกงานแพร่ธรรมในแผ่นดินอีสานและลาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น