วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2561

เพื่อนต้องช่วยเพื่อน


เพื่อนต้องช่วยเพื่อน
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 27 เทศกาลธรรมดา
กท 3:7-14
ลก 11:15-26
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงขับไล่ปีศาจออกไปทำให้ประชาชนประหลาดใจ แต่บางคนบอกว่า พระองค์ขับไล่ปีศาจด้วยอำนาจของเบเอลเซบูล เจ้าแห่งปีศาจ (ลก 11:15) ซึ่งเป็นข้อกล่าวหารุนแรง เพราะคำว่า “เบเอลเซบูล” แปลว่า ศูนย์รวมแห่งความชั่วร้าย สะท้อนความเป็นจริงในหมู่ธรรมาจารย์และชาวฟาริสีที่ไม่ยอมรับพระองค์ เนื่องจากทรงเทศน์สอนและปฏิบัติตรงข้ามกับพวกเขา และไม่ทรงสนับสนุนแนวคิดทางการเมืองของบางกลุ่มที่มุ่งปลดแอกจากชาวโรมัน
พระเยซูเจ้าทรงตอบโต้ข้อกล่าวหาด้วยการตรัสถึงความแตกแยก “อาณาจักรใดที่แตกแยกภายใน อาณาจักรนั้นย่อมพินาศ” (ลก 11:17) เพื่อแสดงให้เห็นว่า พระองค์มิได้ขับไล่ปีศาจด้วยอำนาจของเจ้าแห่งปีศาจ แต่ด้วยอำนาจของพระเจ้าและทรงอธิษฐานภาวนาเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกัน การขับไล่ปีศาจแสดงให้เห็นว่า พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าผู้ทรงอำนาจเหนือปีศาจ นักบุญลูกาใช้คำว่า “ผู้เข้มแข็งกว่า” เพื่อชี้ให้เห็นว่า “พระอาณาจักรของพระเจ้ามาถึงท่านแล้ว” (ลก 11:20)
เมื่อพระเยซูเจ้าตรัสว่า “ผู้ใดไม่อยู่กับเรา ย่อมเป็นปฏิปักษ์กับเรา ใครไม่รวบรวมสิ่งต่าง ๆ ไว้กับเรา ย่อมทำให้สิ่งเหล่านั้นกระจัดกระจายไป” (ลก 11:23) แม้พระองค์ไม่ได้ให้คำอธิบาย แต่ความหมายชัดเจน ผู้ไม่ช่วยพระองค์แบกไม้กางเขนแต่ทำให้หนักมากขึ้น ไม่เดินไปกับพระองค์ ไม่สนทนากับพระองค์ ไม่ร่วมงานและเจริญชีวิตกับพระองค์ ย่อมเป็นปฏิปักษ์และทำให้กระจัดกระจาย อีกทั้งยังเป็นข้อพิสูจน์ว่า เราเป็นผู้ติดตามพระองค์อย่างแท้จริง
เราต้องถามตัวเองว่า เราได้ช่วยพระเยซูเจ้าแบกไม้กางเขนไหม เราได้ปฏิเสธน้ำใจตนเองเพื่อช่วยผู้อื่นที่กำลังต้องการความช่วยเหลือหรือเปล่า เราได้เสียสละเวลา กำลังกาย และกำลังทรัพย์เพื่อช่วยคนจน คนไร้ที่พึ่ง และถูกทอดทิ้งให้มีชีวิตที่ดีขึ้นและมีความสุขบ้างไหม เราได้อยู่กับพระองค์ในคำพูด การกระทำ และคำภาวนาหรือเปล่า หากเราถือว่า พระเยซูเจ้าเป็นเพื่อนและเป็นผู้ที่เรารักมากที่สุด เราต้องช่วยพระองค์และพระศาสนจักร เพื่อนต้องช่วยเพื่อนและไม่ทิ้งกัน
คริสตชนต้องดำเนินชีวิตเป็นเพื่อนกับพระเยซูเจ้า อยู่ข้างพระองค์ และไม่เป็นเครื่องหมายแห่งความเกลียดชังและการแตกแยกที่ปีศาจนำมา ศิษย์พระคริสต์ต้องละทิ้งปีศาจและวิธีทางแห่งความชั่วร้ายของปีศาจ ซื่อสัตย์มั่นคงต่อพระคริสตเจ้าและพระศาสนจักรของพระองค์ หาเวลาอยู่กับพระองค์ในการอธิษฐานภาวนา และเจริญชีวิตเป็นเครื่องหมายที่มองเห็นได้แห่งความรัก การให้อภัย และความเป็นหนึ่งเดียวกันในครอบครัวและหมู่คณะ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
11 ตุลาคม 2018
ที่มาภาพ : https://twitter.com/jujuperas

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น