วันจันทร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2561

นักบุญเปาโล ที่ 6 กับอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง


นักบุญเปาโล ที่ 6 กับอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง
         
รูปที่ 1 พระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน เสมอพิทักษ์ 
เข้าเฝ้าพระสันตะปาปาเปาโล ที่ 6 ปี 1976

       อาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม 2018 เวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงโรม ประเทศอิตาลี สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เสด็จเป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณสถาปนาบุญราศีพระสันตะปาปาเปาโล ที่ 6 เป็นนักบุญ พร้อมด้วยพระอัครสังฆราชออสการ์ โรเมโร นักบวชชาย-หญิงและเยาวชน รวม 7 องค์ ในระหว่างสมัชชาพระสังฆราช ครั้งที่ 15 หัวข้อ “เยาวชน ความเชื่อ และการไตร่ตรองกระแสเรียก” 3- 28 ตุลาคม 2018 ที่ลานมหาวิหารนักบุญเปโตร นครรัฐวาติกัน
       นักบุญเปาโล ที่ 6 พระสันตะปาปา ทรงปกครองพระศาสนจักรคาทอลิกในช่วงปี 1963-1978 ซึ่งพระองค์ท่านได้สร้างคุณูปการใหญ่หลวงให้กับพระศาสนจักรคาทอลิกและโลก โดยเฉพาะอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง ดังจะกล่าวถึงต่อไปนี้
รูปที่ 2 พระสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน เสมอพิทักษ์ 
เข้าร่วมพิธีปิดสภาสังคายนาวาติกัน ที่ 2 เมื่อ 8 ธันวาคม 1965

1.         นักบุญเปาโล ที่ 6 พระสันตะปาปา ทรงสานต่อสภาสังคายนาวาติกันที่ 2  ต่อจากนักบุญยอห์น ที่ 23 พระสันตะปาปา ทรงประกาศปิดสภาสังคายนาเมื่อ 8 ธันวาคม 1965 และประกาศเปิดปีศักดิ์สิทธิ์ นับเป็นการเปิดพระศาสนจักรสู่ความเป็นจริงของโลก ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมายในพระศาสนจักร ซึ่งพระสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน เสมอพิทักษ์ ในฐานะประมุขสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง ได้เป็นตัวแทนพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทยเข้าร่วมสภาสังคายนาตั้งแต่ต้น (รูปที่ 2)
รูปที่ 3 พระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน เสมอพิทักษ์ นำพระสงฆ์ไทยเข้าเฝ้า ปี 1976
จากซ้าย: คุณพ่อสำราญ วงศ์เสงี่ยม, พระคุณเจ้าเกี้ยน เสมอพิทักษ์, พระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 คุณพ่อพิชิต ศรีอ่อน และคุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ

2.         ทรงสถาปนาพระฐานานุกรมพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย โดยแบ่งการปกครองออกเป็น 2 ภาคคือ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ และอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง เมื่อ 18 ธันวาคม 1965 และพระสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน เสมอพิทักษ์ ได้รับการแต่งตั้งเป็น “พระอัครสังฆมราชแห่งท่าแร่-หนองแสง” มีสังฆมณฑลบริวารในความดูแลได้แก่ สังฆมณฑลอุบลราชธานี สังฆมณฑลอุดรธานี และสังฆมณฑลนครราชสีมา (รูปที่ 3)
รูปที่ 4 คุณพ่อจำเนียร สันติสุขนิรันดร์ ถวายมิสซาแรก
หลังได้รับการบวชจากพระสันตะปาปาเปาโล ที่ 6 เมื่อ 17 พฤษภาคม 1970

3.         ทรงบวชสังฆานุกรหลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ ให้เป็นพระสงฆ์เมื่อ 17 พฤษภาคม 1970 พร้อมกับคุณพ่อประวิทย์ พงษ์วิรัชไชย (กรุงเทพฯ) และคุณพ่อเพิ่มศักดิ์ เสรีรักษ์ (จันทบุรี) และพระสงฆ์จากที่ต่างๆ รวม 264 องค์ ซึ่งปัจจุบันเป็น พระอัครสังฆราชหลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ ประมุขอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง ได้รับแต่งตั้งเมื่อ 1 กันยายน 2005 และเข้ารับตำแหน่ง 20 สิงหาคม 2005 (รูปที่ 4)
รูปที่ 5 คุณพ่อพิชิต ศรีอ่อน นำคณะสงฆ์ไทย
เข้าเฝ้าพระสันตะปาปาเปาโล ที่ 6 ปี 1971

4.         ทรงแต่งตั้งคุณพ่อเปาโล พิชิต ศรีอ่อน เป็นเจ้าหน้าที่ประจำสำนักศาสนสัมพันธ์ สมณกระทรวงประกาศพระวรสารสู่ปวงชน นครรัฐวาติกัน ปี 1973-1978 ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการนำคณะสงฆ์ไทยเข้าเฝ้าสมเด็จพระสันตะปาปาเปาโล ที่ 6 ณ นครรัฐวาติกัน นอกนั้น ยังมีบรรดาพระสงฆ์จากสังฆมณฑลหลายท่านที่ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าขณะศึกษาที่บ้านเณรโปรปากันดา ฟีเด อาทิ คุณพ่อพิชิต ศรีอ่อน คุณพ่อนรินทร์ ศิริวิริยานันท์ คุณพ่อจำเนียร สันติสุขนิรันดร์ คุณพ่อประสาน ทองอันตัง และดร.เสรี พงษ์พิศ (รูปที่ 5)
 รูปที่ 6-7 พระสันตะปาปาเปาโล ที่ 6 ทรงเสกพระรูปแม่พระฟาติมาสำหรับวัดหนองแสง

5.         พระรูปแม่พระฟาติมาที่หนองแสง นักบุญเปาโล ที่ 6 พระสันตะปาปา เกี่ยวข้องโดยตรงกับพระรูปแม่พระฟาติมาที่รองอาสนวิหารนักบุญอันนา หนองแสง นครพนม เพราะทรงเสกพระรูปนี้ ซึ่งพระคาร์ดินัล อากายาเนียน ประธานสมณกระทรวงประกาศพระวรสารสู่ปวงชนได้ซื้อถวายเป็นเงินแปดหมื่นลีร์ และเป็นผู้นำพระรูปแม่พระนี้ให้นักบุญเปาโล ที่ 6 เสกเมื่อเดือนมีนาคม ปี 1968 (รูปที่ 6-7)
 รูปที่ 8-9 ซ.โดนาตาและซ.จอห์น แมรี่ นำพระรูปแม่พระมาจากกรุงเทพฯ

อนึ่ง พระรูปแม่องค์นี้ คุณพ่อบุญเลิศ ธาราฉัตร ได้นำกลับมาประเทศไทยและพระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน เสมอพิทักษ์ ได้มอบหมายให้ซิสเตอร์โดนาตา พีระพงศ์พิพัฒน์กับซิสเตอร์จอห์น แมรี่ ธีระนุกูล นำพระรูปโดยสารเครื่องบินมาลงที่สนามบินนครพนม ซึ่งพี่น้องชาวหนองแสงได้จัดขบวนรถยนต์ไปต้อนรับและแห่สู่โบสถ์อย่างสมเกียรติ เมื่อ 24 กรกฎาคม 1968 และประดิษฐานไว้ที่ถ้าแม่พระจวบจนปัจจุบัน (รูปที่ 8-9)
รูปที่ 10 คุณพ่อนรินทร์ ศิริวิริยานันท์ เข้าเฝ้าพระสันตะปาปาเปาโล ที่ 6 
เมื่อ 15 สิงหาคม 1965

จะเห็นได้ว่านักบุญเปาโล ที่ 6 พระสันตะปาปา เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง ผ่านทางพระสังฆราชผู้ปกครอง พระสงฆ์ และสัตบุรุษทั่วสังฆมณฑล โดยเฉพาะพี่น้องชาวหนองแสง นครพนม ที่ยังมีพระรูปแม่พระฟาติมาที่พระองค์ทรงเสก ประดิษฐานที่ถ้ำแม่พระให้ได้เคารพสักการะและขอพร
พระศาสนจักรยกย่องนักบุญเปาโล ที่ 6 พระสันตะปาปา และนักบุญใหม่อีก 6 องค์ เพื่อเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตมุ่งสู่ความศักดิ์สิทธิ์ ในการเป็นพยานถึงความรักของพระเยซูเจ้าต่อเพื่อนพี่น้องด้วยรูปแบบชีวิตที่แตกต่างกัน บรรดานักบุญเหล่านี้ได้นำพระวาจาของพระเจ้าสู่การปฏิบัติในชีวิต โดยไม่คิดคำนวณหรือช่างน้ำหนัก แต่จำนนต่อความรักของพระเจ้าและยอมเสี่ยงเพื่อเห็นแก่ความรักของพระองค์ “นักบุญเปาโล ที่ 6 พระสันตะปาปา และนักบุญใหม่ทั้ง 6 ช่วยวิงวอนเทอญ”
 รูปที่ 11 ดร.เสรี พงษ์พิศ ช่วยพิธีมิสซาที่พระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6  ถวาย
รูปที่ 12 คุณพ่อประสาน ทองอันตัง ดร.เสรี พงษ์พิศ และเพื่อนร่วมรุ่น
เข้าเฝ้าพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6  เครดิตภาพ: ดร. เสรี พงษ์พิศ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
Khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, พรรณานิคม
15 ตุลาคม 2018

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น