วันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2561

เครื่องหมายยิ่งใหญ่


เครื่องหมายยิ่งใหญ่
จันทร์
สัปดาห์ที่ 28 เทศกาลธรรมดา
กท 4:22-24,26-27,31-5:1
ลก 11:29-32
เครื่องหมาย หรืออัศจรรย์เป็นสิ่งที่ทุกคนอยากเห็นและพูดถึงในวงกว้าง ตัวอย่างหนึ่งที่ทำให้เราเข้าใจเรื่องนี้ได้อย่างเด่นชัด เมื่อเราได้ยินเรื่องพระรูปแม่พระร้องไห้เป็นเลือด เรารีบรุดไปยังสถานที่นั้นทันทีและอธิษฐานภาวนาขออัศจรรย์บ้าง ทั่วโลกมีสถานที่มากมายที่เชื่อกันว่าเป็นที่มาของอัศจรรย์ ทำให้กลายเป็นเป้าหมายของการแสวงบุญของกลุ่มต่าง ๆ
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงตำหนิประชาชนที่ใจแข็งกระด้าง อยากเห็นเครื่องหมายไม่ยอมเชื่อฟังการเทศนาสั่งสอนของพระองค์ ทั้ง ๆ ที่การประทับอยู่ของพระองค์ท่ามกลางพวกเขาคือ เครื่องหมายและพระพรยิ่งใหญ่  เพราะพระองค์เป็นพระเจ้าที่ทรงความยิ่งใหญ่กว่าประกาศกโยนาห์และกษัตริย์ซาโลมอนมาก  ดังนั้น การไม่ยอมรับฟังคำเทศน์สอนของพระองค์จึงเป็นการสูญเสียโอกาสและพลาดพระพรของพระเจ้า
พระเยซูเจ้าไม่ทรงกระทำเครื่องหมายตามที่ประชาชนเรียกร้อง เพื่อพิสูจน์ความเป็นพระเจ้าของพระองค์ ความจริง พันธกิจที่ทรงกระทำและคำเทศน์สอนของพระองค์เป็นข้อพิสูจน์ที่เพียงพออยู่แล้ว พระองค์ทรงเป็นเครื่องหมายยิ่งใหญ่สำหรับคนยุคนี้ แต่พวกเขามองไม่เห็นและปฏิเสธการเรียกให้กลับใจของพระองค์ พระองค์ทรงเรียกให้กลับใจผ่านเสียงมโนธรรมที่ย้ำเตือนให้ปรับปรุงตนเอง และผ่านทางพระวาจาวันนี้ที่เร่งเร้าให้กลับใจอย่างชาวเมืองนินะเวห์
สิ่งที่คริสตชนต้องไตร่ตรองคือ พระคริสตเจ้ามีความหมายอย่างไรสำหรับเรา พระองค์เป็นพระผู้ไถ่ที่ทรงช่วยเราให้พ้นจากความชั่วไหม เราเชื่อในคำสอนและบทบัญญัติของพระองค์หรือเปล่า “เรายังต้องการเครื่องหมาย หรืออัศจรรย์อะไรอีก” หากเราเชื่อในคำสอนและบทบัญญัติของพระองค์ ต้องพร้อมปฏิบัติตามและตอบสนองด้วยการกลับใจอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การสำนึกผิดและคืนดีกับพระองค์และเพื่อนมนุษย์ทางศีลอภัยบาป
การรับศีลล้างบาปมิใช่หลักประกันว่า เราได้รับความรอดแล้ว แต่การกลับใจและดำเนินชีวิตในหนทางถูกต้องชอบธรรมต่างหาก คือหนทางที่นำเราให้พบพระเจ้าและความรอดนิรันดร ศิษย์พระคริสต์ต้องกลับใจทุกวัน สำนึกผิดและคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ เชื่อในการประทับอยู่ของพระเยซูเจ้าในศีลศักดิ์สิทธิ์และบุคคลต่าง ๆ อีกทั้ง ดำเนินชีวิตเป็นเครื่องหมายแห่งความรักและเป็นพยานถึงคำสอนของพระองค์ในชีวิตประจำวันของตน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
14 ตุลาคม 2018
ที่มาภาพ : http://www.ldsliberty.org/forgiveness-is-liberty/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น