วันอังคารที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2561

บทภาวนาขององค์พระเจ้า


บทภาวนาขององค์พระเจ้า
พุธ
สัปดาห์ที่ 27 เทศกาลธรรมดา
กท 2:1-2,7-14
ลก 11:1-4
ชาวยิวคุ้นเคยกับการอธิษฐานภาวนามาก อาจารย์ชาวยิวมีธรรมเนียมที่ต้องสอนบทภาวนาแบบง่าย  ๆ ให้ศิษย์เพื่อใช้ในการอธิษฐานภาวนา พระวรสารนักบุญลูกาถือเป็นพระวรสารแห่งการอธิษฐานภาวนา โดยลูกาให้ความสนใจเรื่องการอธิษฐานภาวนาเป็นพิเศษ ดังเช่น เราพบพระเยซูเจ้าทรงใช้เวลาตลอดทั้งคืนในการอธิษฐานภาวนา (ลก 5:16) ในเหตุการณ์สำคัญของการเลือกอัครสาวกทั้งสิบสอง (ลก 6:12) อีกทั้งได้เล่าอุปมาเรื่องการอธิษฐานภาวนาและการชำระพระวิหารให้เป็นบ้านแห่งการอธิษฐานภาวนา (ลก 19:46)
การอธิษฐานภาวนาเป็นส่วนสำคัญของชีวิตคริสตชน สังคมปัจจุบันทำให้เราเป็นเหมือนมารธามีงานล้นมือ มีเรื่องรีบเร่ง และสับสนวุ่นวาย ไม่มีเวลาสำหรับการอธิษฐานภาวนา พระเยซูเจ้าทรงมีภารกิจมากมายในแต่ละวัน แต่ทรงมีเวลาสำหรับการอธิษฐานภาวนาเสมอ ทรงใช้เวลาตามลำพังในการสนทนากับพระบิดาเจ้า บรรดาศิษย์ได้เห็นแบบอย่างนี้และขอให้สอนพวกเขาอธิษฐานภาวนา และพระองค์ทรงมอบบท “ข้าแต่พระบิดา” ให้เป็นบทภาวนาสำหรับทุกคน
พระเยซูเจ้าทรงสอนเราให้เรียกพระเจ้าว่า “พระบิดา” นั่นหมายความว่า เรามีพระบิดาเจ้าองค์เดียวกันที่ทรงรู้ถึงความต้องการของเราแต่ละคน และเราตอบรับการเผยแสดงนี้ด้วยความเชื่อ ความวางใจ ความรัก และการให้อภัย ซึ่งถือเป็นบทสรุปของพระวรสารทั้งหมด อีกทั้ง ทรงแสดงให้เห็นว่า พระเจ้าคือผู้มีบทบาทสำคัญในการทำให้ศักดิ์สิทธิ์ ทำให้งานไถ่กู้และพระอาณาจักรสวรรค์ปรากฏเป็นจริงตั้งแต่ในโลกนี้ “พระอาณาจักรจงมาถึง” (ลก 11:2)
บทข้าแต่พระบิดาเป็นบทภาวนาแห่งการให้อภัย “โปรดประทานอภัยแก่ข้าพเจ้าทั้งหลาย เหมือนข้าพเจ้าทั้งหลายให้อภัยแก่ผู้อื่น” (ลก 11:4) ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญและเครื่องหมายแสดงว่า เราเป็นบุตรของพระเจ้าและเป็นพี่น้องกัน มีพระบิดาเจ้าองค์เดียวกันที่ทรงรักและให้อภัยความผิดของเราเสมอ “ผิดพลาดคือมนุษย์ อภัยไม่สิ้นสุดคือพระเจ้า” (อเล็กซานเดอร์ โป๊ป) การให้อภัยจึงเป็นเงื่อนไขสำคัญของการเป็นศิษย์พระคริสต์
พระศาสนจักรให้เราอธิษฐาน “บทข้าแต่พระบิดา” ในพิธีบูชาขอบพระคุณก่อนรับพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิทเพื่อเตือนใจเราว่า ทุกคนเป็นพี่น้องกัน เป็นบุตรของพระบิดาเจ้าองค์เดียวกัน และได้ให้อภัยความผิดของกันและกันแล้ว ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบพระเยซูเจ้าในการอธิษฐานภาวนา โดยเฉพาะบทข้าแต่พระบิดาที่แสดงถึงความเป็นพี่น้องที่ไม่แบ่งแยก ความวางใจพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม และการให้อภัยความผิดของกันและกัน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
สำนักมิสซังฯ สกลนคร
9 ตุลาคม 2018
ภาพ : ถ้ำที่เชื่อว่าพระเยซูเจ้าทรงสอนศิษย์ให้สวดบทข้าแต่พระบิดา, วัดข้าแต่พระบิดา, เยรูซาเล็ม, อิสราเอล; 2018-04-20

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น