วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2561

จงซื่อสัตย์และรอบคอบ


จงซื่อสัตย์และรอบคอบ
พุธ
สัปดาห์ที่ 29 เทศกาลธรรมดา
อฟ 3:2-12
ลก 12:39-48
พระเยซูเจ้าทรงแนะนำประชาชนให้ตื่นเฝ้าและเตรียมพร้อม เหมือนผู้รับใช้ที่ซื่อสัตย์คอยนายกลับมา จากนั้นพระองค์ตรัสกับบรรดาศิษย์ให้กระทำเช่นเดียวกัน “ท่านทั้งหลายจงเตรียมพร้อมไว้ เพราะบุตรแห่งมนุษย์จะเสด็จมาในเวลาที่ท่านมิได้คาดหมาย” (ลก 12:40) ทรงเตือนพวกเขาให้เป็นดังผู้จัดการที่ซื่อสัตย์และรอบคอบ ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลผู้รับใช้อื่น ๆ ในการปันส่วนอาหารตามเวลาที่กำหนด
ความซื่อสัตย์และรอบคอบ เป็นคุณสมบัติสำคัญของผู้จัดการ แม้เขาไม่ใช่เจ้าของ แต่เป็นผู้รู้ใจนาย และรู้ความต้องการของนาย พร้อมสนองความประสงค์ของนายด้วยความซื่อสัตย์และรอบคอบ สิ่งสำคัญที่สุดคือความรับผิดชอบต่อหน้าที่ “ผู้รับใช้คนนั้นเป็นสุข ถ้านายกลับมาพบเขากำลังทำดังนี้” (ลก 12:43) เราได้ทำหน้าที่แต่ละวันที่ได้รับมอบหมายอย่างซื่อสัตย์และรอบคอบไหม?
พระเยซูเจ้าทรงตั้งพระศาสนจักร ทรงมอบให้อยู่ในความดูแลของอัครสาวกและบรรดาศิษย์สืบต่อมา ทรงย้ำเตือนผู้นำพระศาสนจักรถึงความรับผิดชอบที่ทรงมอบให้ดูแล “ผู้ใดได้รับฝากไว้มาก ผู้นั้นก็จะถูกทวงกลับไปมากด้วย” (ลก 12:48) ตำแหน่งหน้าที่มาพร้อมกับความรับผิดชอบเสมอ ตำแหน่งมิใช่เครื่องหมายแห่งเกียรติยศสำหรับตัวเอง แต่เป็นเครื่องหมายแห่งการรับใช้ด้วยใจสุภาพตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้า
ความมั่งคั่งรำรวย ความรู้ความสามารถ พละกำลัง และความมานะพยายามทุกอย่างของเรา ล้วนแล้วแต่เป็นพระพรจากพระเจ้า หากเรามีมากยิ่งต้องให้มาก เพื่อผู้อื่นและทำให้โลกของเราน่าอยู่ยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การช่วยเหลือคนยากจนและคนเดือดร้อนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทรงต้องการให้เราใช้พระพรมากมายที่ประทานให้ ด้วยความรับผิดชอบและอุทิศตนอย่างซื่อสัตย์เพื่อพระองค์และเพื่อนมนุษย์
คริสตชนแต่ละคนต้องใช้พระพรและความสามารถต่าง ๆ ที่มีอย่างสร้างสรรค์และรับผิดชอบ เพื่อประโยชน์ส่วนรวมและความดีของหมู่คณะ บนพื้นฐานแห่งความรักและการรับใช้ตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้า ศิษย์พระคริสต์ถูกเรียกร้องให้อุทิศตนอย่างซื่อสัตย์และรอบคอบ ในการรับใช้พระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ ตอบสนองแผนการและพระประสงค์ของพระองค์ ในความรับผิดชอบต่อหน้าที่ประจำวันของตนให้ดีที่สุด
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
23 ตุลาคม 2018
ภาพ : การสวดสายประคำตามบ้าน, ดอนม่วย, พรรณานิคม, สกลนคร; 2018-10-22

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น