วันพุธที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ความชื่นชมยินดีแห่งการบังเกิด


ความชื่นชมยินดีแห่งการบังเกิด
25 ธันวาคม
สมโภชพระคริสตสมภพ
(มิสซารุ่งอรุณ ปี A B C)
อสย 62:11-12
ทต 3:4-7
ลก 2:15-20
บทนำ
การสมโภชพระคริสตสมภพ 25 ธันวาคม มีที่มาจากธรรมเนียมการฉลองสุริยเทพของชาวโรมัน ในสมัยจักรพรรดิเอาเรเลียน (Auralian) ที่กำหนดให้วันที่ 25 ธันวาคม เป็นวันฉลองวันเกิดของสุริยเทพผู้ทรงพลัง เนื่องจากเป็นวันที่ดวงอาทิตย์อยู่ไกลจากเส้นศูนย์สูตรของโลกที่สุด ทำให้วันใหม่ยาวนานขึ้นและถือเป็นวันฉลองจักรพรรดิด้วย เพราะจักรพรรดิเปรียบดังดวงอาทิตย์ให้ความสว่างแก่มนุษย์
ภายหลังชาวโรมันกลับใจมาเป็นคริสตชน และมีเสรีภาพในการนับถือศาสนาสมัยจักรพรรดิคอนสแตนตินปี 330 ได้หันมาฉลองการบังเกิดของพระเยซูเจ้าแทนที่สุริยเทพ ดังนั้น วันที่ 25 ธันวาคม ได้เริ่มมีการฉลองพระคริสตสมภพอย่างเป็นทางการและเปิดเผย ต่อมาปี 353 พระสันตะปาปาจูลิอุสได้กำหนดให้วันที่ 25 ธันวาคม เป็นวันฉลองการบังเกิดของพระเยซูเจ้าทั่วพระศาสนจักร
ส่วนการประดับตกแต่งไฟและต้นคริสต์มาส เป็นการฉลองของคนต่างศาสนาซึ่งเริ่มเข้ามาในพระศาสนจักรภายหลัง และการทำถ้ำพระกุมารเริ่มขึ้นเป็นครั้งแรกโดยนักบุญฟรังซิสอัสซีซีปี 1293 ที่ป่าเกร็จโชใกล้เมืองอัสซีซีในคืนวันพระคริสตสมภพ เป็นการจำลองถ้ำที่เบธเลเฮม มีการนำวัวและลามาใช้จริง เพื่อบอกเล่าเรื่องราวการบังเกิดอย่างมีสีสันและชีวิตชีวา
1.        ความชื่นชมยินดีแห่งการบังเกิด
นักบุญลูกาได้เล่าความสัมพันธ์ของพระเยซูเจ้ากับบรรดาคนเลี้ยงแกะ ซึ่งเป็นคนยากจน เร่ร่อน ถูกเหยียดหยามและถูกมองว่าละเมิดบทบัญญัติของศาสนา เนื่องจากอยู่ไม่เป็นหลักแหล่ง เร่ร่อนไปตามแหล่งหญ้าที่อุดมสมบูรณ์ แต่คนเลี้ยงแกะกลับเป็นพวกแรกที่ได้พบองค์พระผู้ไถ่ “เขาจึงรีบพากันไป พบมารีย์กับโยเซฟ และเห็นพระกุมารนอนอยู่ในรางหญ้า” (ลก 2:16) ทรงสอนให้โลกรู้ว่า ความยากจนขัดสนไม่ใช่อุปสรรคสำหรับความรักของพระเจ้า
ความยากจนขัดสนและใจสุภาพถ่อมตนคือหนทาง หรือโอกาสทำให้เราได้พบพระกุมารเจ้า ผู้ร่ำรวยด้วยพระพรนานัปการ บรรดาคนเลี้ยงแกะจึงเป็นตัวแทนของ คนต่ำต้อยและถูกดูหมิ่นเหยียดหยาม จากสังคม แต่การเป็นคนยากจนและต่ำต้อยทำให้พวกเขาได้พบพระกุมารเจ้า นี่คือความสุขและความยินดียิ่งใหญ่ในชีวิต จนพวกเขาไม่สามารถเก็บความสุขและความยินดีไว้กับตัวเอง
บรรดาคนเลี้ยงแกะนับเป็นผู้ประกาศข่าวดีกลุ่มแรก พวกเขากลับไปและบอกเล่าเรื่องราวการบังเกิดของพระกุมารที่พวกเขาได้เห็น และแบ่งปันความยินดีที่ได้รับกับทุกคน เป็นความสุขและความยินดีที่พวกเขาไม่สามารถเก็บไว้กับตนเอง วันพระคริสตสมภพเป็นความยินดียิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ เพราะพระเจ้าประทับอยู่กับเรา ทรงพระชนม์อยู่เพื่อเรา ทำให้เรากลายเป็นทายาทแห่งสวรรค์และมีความหวังในชีวิตนิรันดร
2.        บทเรียนสำหรับเรา
การบังเกิดของพระเยซูเจ้าเป็นความยินดียิ่งใหญ่ และได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ
ประการแรก เราต้องแบ่งปันความยินดีแห่งการบังเกิด การบังเกิดมาของพระเยซูเจ้าเป็นพระพรและความยินดียิ่งใหญ่ เราต้องแบ่งปันความสุขและความยินดีกับทุกคน ดำเนินชีวิตเป็นเครื่องหมายแห่งพระพร ความรัก และสันติสุขกับทุกคน ทำให้ทุกคนที่สัมผัสชีวิตเราได้ตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าท่ามกลางเรา เริ่มจากในครอบครัว หมู่คณะ และชุมชนวัดของเรา
ประการที่สอง เราต้องเลียนแบบพระเยซูเจ้าในความยากจน เราพบพระเยซูเจ้าได้อย่างแท้จริงในความยากจน เพราะทรงเกิดมาอย่างยากจน เป็นเพื่อนกับคนยากจน ร่วมทุกข์ในความลำบากของพวกเขา  และมอบชีวิตของพระองค์บนไม้กางเขนเพื่อช่วยพวกเขาให้รอดพ้น ความยากจนขัดสนไม่ใช่อุปสรรคสำหรับความรักของพระเจ้า ตรงข้ามความยากจนขัดสนคือหนทาง หรือโอกาสทำให้เราได้พบพระกุมาร
ประการที่สาม เราต้องแบ่งปันสิ่งที่มีกับผู้อื่น เทศกาลพระคริสตสมภพ เป็นช่วงเวลาของการเสียสละแบ่งปันสิ่งที่มีแก่คนทุกข์จนและอัตคัดขาดแคลน เราต้องตระหนักว่า สิ่งที่มีมิใช่สำหรับตัวเราและครอบครัวเท่านั้น แต่ต้องแบ่งปันกับผู้เดือดร้อนและมีความจำเป็น เพื่อช่วยพวกเขาให้สามารถดำรงชีพอย่างสมศักดิ์ศรี ในฐานะบุตรของพระเจ้าและเป็นพี่น้องกัน
บทสรุป
พี่น้องที่รัก โลกทุกวันนี้มีคนขาดความรัก อดอยาก และขาดแคลนมากมาย ที่รอคอยความรัก ของขวัญ และความช่วยเหลือจากเรา  วันพระคริสตสมภพปีนี้อย่าลืมให้ความรักและแบ่งปันสิ่งที่เรามี มอบเป็นความสุขสำหรับผู้ยากไร้และด้อยโอกาสทั้งหลาย  เพื่อว่าการบังเกิดมาของพระกุมารเยซูจะเป็นความชื่นชมยินดีสำหรับครอบครัวของเรา หมู่คณะ และมนุษยชาติอย่างแท้จริง
คริสตชนไม่เพียงประดับตกแต่งบ้านเรือนภายนอก แต่ต้องประดับตกแต่งและเปิดดวงใจของตนให้พระเยซูเจ้าบังเกิด ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็นเครื่องหมายแห่งพระพร ความรักและสันติสุขสำหรับผู้อื่น แบ่งปันความสุขและความยินดีกับทุกคน เพื่อว่าการบังเกิดมาของพระเยซูเจ้าจะเป็นของขวัญสุดประเสริฐที่มีคุณค่ายิ่ง และทำให้ชีวิตของเรามีความหมายมากกว่าปีที่ผ่านมา
สุขสันต์วันคริสต์มาส, Merry Christmas!, Buon Natale!
ขวัญ ถิ่นวัลย์, ของขวัญสุดประเสริฐ ความชื่นชมยินดีแห่งการบังเกิด, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 95-98.
ภาพ : พระกุมารบังเกิด, วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร; 2019-12-20

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น