วันเสาร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2562

อิมมานูแอล พระเจ้าสถิตกับเรา


อิมมานูแอล พระเจ้าสถิตกับเรา
อาทิตย์ สัปดาห์ที่ 4
เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
ปี A
อสย 7:10-14
รม 1:1-7
มธ 1:18-24
บทนำ
เมื่อกว่าร้อยปีก่อนยังมีการปล่อยเกาะผู้ป่วยโรคเรื้อน คุณพ่อดาเมียน เด เวาส์เตอร์ พระสงฆ์ชาวเบลเยี่ยม ได้เดินทางไปดูแลคนโรคเรื้อนที่เกาะโมโลไก ซึ่งเป็นเกาะเล็ก ๆ ใกล้หมู่เกาะฮาวาย สิ่งแรกที่คุณพ่อดาเมียนทำคือหาแหล่งน้ำจืดบนเขา เมื่อพบแล้วได้วางรางน้ำจืดมายังนิคมโรคเรื้อน จากนั้นได้สร้างสถานพยาบาลเพื่อดูแลเรื่องสุขภาพอนามัยของผู้ป่วยโรคเรื้อน และร่วมแรงร่วมใจกันสร้างวัดน้อยขึ้นเพื่อสรรเสริญพระเจ้า
ทุกวันอาทิตย์คุณพ่อดาเมียลได้ทำพิธีบูชาขอบพระคุณ และเริ่มบทเทศน์ด้วยคำว่า “ลูกคนโรคเรื้อนทั้งหลาย พระเจ้ารักลูกนะ” คุณพ่อพูดเช่นนี้ปีแล้วปีเล่า ที่สุดอาทิตย์หนึ่ง คุณพ่อเริ่มต้นบทเทศน์ว่า “เราผู้ป่วยโรคเรื้อนทั้งหลาย พระเจ้ารักเรานะ” คุณพ่อได้กลายเป็นคนโรคเรื้อนเช่นเดียวกับพวกเขา อีกทั้งยังคงอุทิศตนรักและรับใช้พวกเขาจนกระทั่งสิ้นชีวิต
วีรกรรมของคุณพ่อดาเมียน เป็นการเลียนแบบพระเยซูเจ้า ทรงทำให้คำทำนายของประกาศกอิสยาห์เป็นจริง “หญิงพรมจารีจะตั้งครรภ์และจะคลอดบุตรชาย ซึ่งจะได้รับนามว่า อิมมานูแอล แปลว่า พระเจ้าสถิตกับเรา” (มธ 1:23) การบังเกิดมาของพระเยซูเจ้าเป็นเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ แสดงถึงการประทับอยู่ของพระองค์ท่ามกลางเราแล้ว เป็นต้นในเพื่อนพี่น้อง และในบุคคลต่าง ๆ ที่เราพบ
1.        อิมมานูแอล พระเจ้าสถิตกับเรา
เรื่องราวชีวิตในวัยเยาว์ของพระเยซูเจ้าตามคำเล่าของนักบุญมัทธิว มีเนื้อหาที่แตกต่างจากฉบับอื่น มัทธิวไม่ได้เริ่มประวัติของพระเยซูเจ้าจากแม่พระ แต่เริ่มจากนักบุญยอแซฟ เพื่อแสดงให้ชาวยิวที่เป็นคริสตชนได้เข้าใจว่า พระเยซูเจ้าเป็นพระเมสสิยาห์ที่ชาวยิวรอคอย ผู้สืบเชื้อสายมาจากกษัตริย์ดาวิดผ่านทางยอแซฟ ทรงเป็นพระผู้ช่วยให้รอดที่ทำให้คำสัญญาของพระเจ้าสำเร็จไป และทรงเป็น “อิมมานูเอล” ที่ทำให้คำทำนายของบรรดาประกาศกเป็นจริง
มัทธิวไม่เพียงประกาศว่า คำทำนายของประกาศกอิสยาห์เป็นจริงแล้วเท่านั้น แต่ยังได้อธิบายความหมายของคำว่า “อิมมานูเอล” แปลว่า พระเจ้าสถิตกับเรา นี่คือข่าวดีแห่งการประทับอยู่ของพระเจ้าท่ามกลางเราซึ่งมัทธิวเน้นเป็นพิเศษ ดังนั้น พระวรสารของมัทธิวจึงจบลงด้วยพระดำรัสของพระเยซูเจ้าผู้กลับคืนพระชนมชีพ ซึ่งตรัสกับพระศาสนจักรที่เพิ่งเริ่มต้นว่า “เราจะอยู่กับพวกท่านเสมอไปจนสิ้นพิภพ” (มธ 28:20)
วันพระคริสตสมภพกำลังใกล้เข้ามา การเฉลิมฉลองนี้เตือนเราว่า พระเจ้าทรงรับเอากายบังเกิดเป็นมนุษย์และประทับท่ามกลางเรา  เทศกาลพระคริสตสมภพเป็นเทศกาลที่ต้องตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าท่ามกลางเรา พระเจ้าไม่เพียงประทับอยู่กับเราในสิ่งสร้าง แต่ในบุคคลที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์คือองค์พระคริสตเจ้า โดยเฉพาะในคนถูกทอดทิ้งและต้องการความช่วยเหลือ “ท่านทำสิ่งใดต่อพี่น้องผู้ต่ำต้อยที่สุดคนหนึ่งของเรา ท่านก็ทำสิ่งนั้นต่อเรา” (มธ 25:40)
2.        บทเรียนสำหรับเรา
พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
ประการแรก เราต้องเชื่อและวางใจพระเจ้าเหมือนนักบุญยอแซฟ แม้ว่าเราประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจ ปัญหาครอบครัวและสุขภาพ โดยเฉพาะปัญหาด้านการเมืองที่ไร้ทางออก ให้เราได้เชื่อและวางใจพระเจ้าเช่นเดียวกับนักบุญยอแซฟ ด้วยการอธิษฐานภาวนาและฟังเสียงของพระองค์ที่ตรัสกับเราทางพระคัมภีร์ เพื่อสามารถต้อนรับองค์พระเยซูเจ้าเข้ามาในจิตใจของเรา และเจริญชีวิตในพระองค์ตลอดเทศกาลพระคริสตสมภพนี้
ประการที่สอง เราต้องเป็นพยานถึงข่าวดีแห่งการประทับอยู่ของพระเจ้า เมื่อพระเจ้าสถิตกับเรา ดังนั้น ชีวิตของเราจะต้องมีเป้าหมายและสะท้อนให้เห็นการประทับอยู่ของพระเจ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในท่าที ความเอาใจใส่ และความสัมพันธ์ของเรากับพระเจ้าและผู้อื่น เพราะพระเยซูเจ้าได้เสด็จมาเพื่อเพื่อนำข่าวดีแห่งความรักของพระเจ้ามาให้เรา ทรงพระชนม์อยู่เพื่อเราและประทับอยู่กับเรา เราต้องต้อนรับ ทำให้คนอื่นมีความสุข และรักกันเหมือนพระเจ้าทรงรักเรา
ประการที่สาม ให้เราเป็นของขวัญคริสต์มาสสำหรับผู้อื่น ของขวัญที่ดีที่สุดที่เราสามารถมอบให้กับบุคคลที่เรารักคือ ความวางใจซึ่งกันและกัน เชื่อในความฝันของพวกเขา และพยายามสุดความสามารถทำให้ฝันของพวกเขาเป็นจริง บนพื้นฐานแห่งความรักแบบคริสตชน ซึ่งพระเยซูเจ้าผู้เป็นของขวัญสุดประเสริฐของพระเจ้า ทรงมอบให้เรา
บทสรุป
พี่น้องที่รัก เทศกาลพระคริสตสมภพมาถึงแล้วก็ผ่านไป พระศาสนจักรได้ยืนยันเสมอมาว่า พระเจ้าสถิตกับเราในพระเยซูเจ้า และประทับอยู่กับเราจนสิ้นพิภพ แต่บ่อยครั้งเราไม่ได้ตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าท่ามกลางเรา โดยเฉพาะในเพื่อนพี่น้องรอบข้างเรา ซึ่งเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ เราแต่ละคนเป็นเหมือนยากอบที่เบธเอลซึ่งตื่นขึ้นมาและพูดว่า “พระเจ้าทรงสถิต ณ ที่นี้แน่ทีเดียว แต่ข้าหารู้ไม่” (ปฐก 28:16)
พระเจ้าทรงแจ้งให้ยอแซฟทราบถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้น แม้ไม่เข้าใจเหตุการณ์ทั้งหมด แต่ยอแซฟนอบน้อมเชื่อฟังและทำหน้าที่ของตนสุดความสามารถ ศิษย์พระคริสต์ต้องน้อมรับแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้าเช่นเดียวกันแม้ไม่เข้าใจ และทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มกำลัง ฟังเสียงของพระเจ้าผู้เสด็จเข้ามาในหลายหลายรูปแบบ และสำนึกเสมอว่า “อิมมานูเอล พระเจ้าสถิตกับเรา”
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์, ของขวัญสุดประเสริฐ ความชื่นชมยินดีแห่งการบังเกิด, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 77-80.
ภาพ : เด็กคำสอนดอนม่วย-โนนค้อ, อวยพรครสต์มาสตามบ้าน, ดอนม่วย, สกลนคร; 2019-12-20

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น